'โกชัย' กาแฟสด รสโบราณ หาดใหญ่

'โกชัย' กาแฟสด รสโบราณ หาดใหญ่

"โกชัย" กาแฟสด รสโบราณ หาดใหญ่ มีเอกลักษณ์ที่ไม่มีเก้าอี้ให้นั่ง-ขายวันละ 30-50 แก้ว

กว่า 3 ปี ที่ “โกชัย” กาแฟสดรสโบราณ กับร้าน กาแฟเคลื่อนที่ ซึ่งเปลี่ยนสถานที่ขายมาแล้ว 2 ครั้ง ปัจจุบันเป็นจุดที่ 3 ตั้งอยู่ริมถนนธรรมนูญวิถี อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

ด้วยเหตุผลที่ฟังแล้วอึ้ง “เพราะลูกค้ามากเกินไป ทำแล้วไม่มีความสุข เพราะจุดประสงค์ของผมการเปิดร้านไม่ได้หวังรวยจากการขายกาแฟ เพราะอาชีพหลักอยู่คือ คั่วเมล็ดกาแฟ ขายเมล็ดกาแฟ” ฉะนั้นเป้าหมายของการเปิดร้านกาแฟ ก็เพื่อต้องการให้คอกาแฟที่มีรสนิยมเดียวกันได้กินกาแฟที่ดีๆ ที่เป็นรสชาติกาแฟจริงๆ ในราคาที่ไม่แพง ร้อน 20 บาท เย็น 25 บาท ซึ่งวิธีการชงการแฟโบราณของ “โกชัย” ใช้อุปกรณ์ที่ใช้ก็เป็นแบบโบราณ ที่ต้องใช้เวลาในการชงแต่ละแก้ว ต้องรอนาน จึงไม่สามารถรองรับลูกค้าที่มาคราวละหลายๆคน วันที่ทีมข่าวไปถ่ายทำ มีนักท่องเที่ยวมาเลเซียเกือบ 10 คนนั่งรถผ่านแวะลงมาและสั่งพร้อมกับเข้าไปดูการชงแบบโบราณที่แปลกไม่เคยเห็น แต่“โกชง” รีบบอกทันทีว่า หมดแล้ว ไม่มีแล้ว ไม่ขายแล้ว 

6.6

สำหรับเอกลักษณ์ของ กาแฟ “โกชัย” นอกจากเป็นการแฟสด รสโบราณ และชงแบบโบราณแล้ว ร้านกาแฟ “โกชัย” ไม่มีโต๊ะเก้าอี้ที่นั่ง ลูกค้าต้องซื้อกลับบ้านอย่างเดียวเท่านั้น แต่หากลูกค้าต้องการที่จะกินที่ร้าน ก็ต้องยืนกิน หรือก็นั่งบนฟุตบาท หรือไม่ก็แย่งเก้าอี้ “โกชัย” ตอนที่ “โกชัย” ลุกชงกาแกให้ลูกค้า แบ่งกันนั่งถ้าอยากจะนั่งทำให้ลูกค้าของ “โกชัย” ส่วนใหญ่เป็นลูกค้าประจำ ทำให้ “โกชัย” รู้ว่าลูกค้าแต่ละคนชอบรสชาติแบบไหน หวานมาก หวานน้อย หรือไม่หวานเอาแบบขมๆ

6_1

เหตุผลที่ทำให้ “โกชัย” จำได้ว่าลูกค้าแต่ละคนชอบรสชาติแบบไหน ก็กลับไปที่คำตอบตั้งแต่ตอนต้นของ “โกชัย” ที่ว่า ไม่ได้หวังรวยจากการกาแฟ แกจึงจำกัดการขายแค่วันละ 30-50 แก้วเท่านั้น หมดแล้วหมดเลย ฉะนั้นใครที่ต้องการกินกาแฟ “โกชัย” ต้องไปเช้าหน่อย ร้านเปิดขายวันจันทร์-ศุกร์ ตั้งแต่ เวลา 07.00 น.ปิด 10.00 น.บางวันก็อาจจะแค่ 09.00 น.ก็หมดก็ปิดเลย ให้ไปแต่เช้าๆกันผิดหวัง

ส่วนที่ว่า ทำไมรสชาติกาแฟของร้าน “โกชัย” ถึงทำให้ลูกค้าติดอกติดใจ ก็มีคำตอบอยู่ว่าก็เพราะ “โกชัย” มีอาชีพคั่วเมล็ดกาแฟ จึงรู้ว่าใช้เมล็ดกาแฟแบบไหน พันธุ์อะไร และต้องเป็นเมล็ดกาแฟที่เพิ่งผ่านการคั่วใหม่ๆ