"เท็กซัส"อ่วมเจอทั้งภัยพิบัติ-พวกฉวยโอกาส

"เท็กซัส"อ่วมเจอทั้งภัยพิบัติ-พวกฉวยโอกาส

สำนักงานตำรวจในเมืองฮุสตัน ระบุว่า จะไม่อดทนต่อการฉวยโอกาสก่ออาชญากรรมใดๆ ในช่วงภัยพิบัติ และจับกุมผู้กระทำผิดฐานปล้นสะดมภ์แล้ว 14 คน

พลตรีเจมส์ ซี วิทธัม ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการภายในประเทศของกองกำลังรักษาดินแดน แถลงเมื่อวานว่า ได้สั่งระดมกำลังพล 30,000 นายทั่วประเทศ และอาจขอเรือโจมตีสะเทินน้ำสะเทินบก มาช่วยภารกิจกู้ภัย นอกเหนือจากเฮลิคอปเตอร์ 30 ลำ ที่ปฏิบัติภารกิจอยู่ในรัฐเท็กซัส และยังต้องการเพิ่มอีก 24 ลำ แต่อาจเพิ่มเป็น 100 ลำ ในไม่กี่วันข้างหน้า เนื่องจากเป็นภารกิจระยะยาว เพราะสิ่งที่เผชิญคือผลพวงจากพายุเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์ ที่รุนแรงระดับ 4 และได้ชื่อว่าทรงพลังที่สุดในรอบ 12 ปี”

ทั้งนี้ พายุฮาร์วีย์ สร้างสถิติทำให้มีฝนตกปริมาณสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 51.88 นิ้วในช่องแคบซีดาร์ บายู และบริษัทวิจัย เอนกิ ที่ประเมินความเสียหายภัยพิบัติ คาดว่า พายุฮาร์วีย์จะสร้างความเสียหายทางทรัพย์สินและเศรษฐกิจสูงถึง 42,000 ล้านดอลลาร์ และอาจเป็นพายุที่สร้างความเสียหายติด 1 ใน 5 อันดับสูงสุดของสหรัฐฯด้านนายกเทศมนตรีเมืองฮุสตัน รัฐเท็กซัสต้องประกาศใช้เคอร์ฟิว ห้ามคนออกนอกบ้านตั้งแต่ 24.00 น.- 5.00 น. หลังมีปัญหาปล้นสะดมในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม

ด้านสำนักงานตำรวจในเมืองฮุสตัน ระบุว่า จะไม่อดทนต่อการฉวยโอกาสก่ออาชญากรรมใดๆ ในช่วงภัยพิบัติ และจับกุมผู้กระทำผิดฐานปล้นสะดมภ์แล้ว 14 คน นับตั้งแต่วันอาทิตย์ โดยคนเหล่านี้จะต้องเผชิญโทษรุนแรงตามกฎหมายของรัฐ ซึ่งโทษจำคุกของการบุกรุกเคหะสถานมีตั้งแต่ 2-20 ปี แต่ถ้าเป็นการฉวยโอกาสในช่วงที่เกิดภัยพิบัติจะเพิ่มเป็นจำคุก 5 ปี ถึงตลอดชีวิตแต่ไม่ใช่แค่มิจฉาชีพที่ฉวยโอกาส

ช่วงภัยพิบัติ ราคาที่พักตามโรงแรมพุ่งตามไปด้วย โรงแรมบางแห่งปรับราคาขึ้นเกือบ 3 เท่า จากคืนละ 120-149 ดอลลาร์ เป็น 321 ดอลลาร์ 

นอกจากนี้ ยังมีเสียงร้องเรียนเรื่องสินค้าราคาแพงเกินเหตุ เช่น แก๊สแกลลอนละ 10 ดอลลาร์ และน้ำดื่มบรรจุขวดหนึ่งแพ็คราคา 99 ดอลลาร์ ซึ่งอัยการรัฐเท็กซัส ระบุว่า มีบทลงโทษสำหรับผู้ฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าในยามวิกฤตด้วย

ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมในเมืองคอร์ปุส คริสตี และเมืองออสตินในรัฐเท็กซัสเมื่อวาน โดยพายุฮาร์วีย์ เป็นภัยพิบัติธรรมชาติครั้งใหญ่ครั้งแรกที่เขาต้องรับมือหลังรับตำแหน่งเมื่อต้นปี และเขาแสดงความชื่นชมเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นและเจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางในการรับมือภัยพิบัติ