"พรชัย ลบศรี" ทุบสถิติคว้าทองยกเหล็ก

"พรชัย ลบศรี" ทุบสถิติคว้าทองยกเหล็ก

จอมพลังหนุ่มไทยคว้าทองจนได้ ปิดศึกซีเกมส์

     การแข่งขันยกน้ำหนัก ซีเกมส์ ครั้งที่ 29 สนามมาเลเซีย อินเตอร์เนชั่นแนล แอนด์ เอ็กซิบิชั่น เซ็นเตอร์ (ไมเทค) ประเทศมาเลเซีย วันที่ 30 ส.ค. ชิงชัยรุ่น 85 กิโลกรัม "เปียว" พรชัย ลบศรี จอมพลังไทย คว้า 1 ทองปิดท้าย โดยท่าสแนตช์ ยกได้ 146 กก. และคลีนแอนด์เจิร์ก ยกได้ 191 กก. ทำลายสถิติซีเกมส์  ทำน้ำหนักรวม 337 กก. เหรียญเงิน โมฮาหมัด ฟาซรูล อัซรี บิน จากมาเลเซีย รวม 323 กก. และทองแดง ฮอง ตาน ไต จากเวียดนาม รวม 322 กก.

     พรชัย เผยว่า การมาร่วมซีเกมส์ครั้งนี้ ตนมีเวลาซ้อมเพียง 5 เดือน เพราะเพิ่งกลับมาจากสอบเป็นทหาร ที่สัตหีบ จึงรู้สึกดีใจมากที่คว้าเหรียญทอง และทำลายสถิติซีเกมส์ได้เป็นครั้งที่ 2 หลังจากเคยทำได้ในรุ่น 77 กก. สำหรับครั้งนี้ที่เลื่อนขึ้นมายกรุ่น 85 กก. เพราะไทยเราไม่มีนักกีฬารุ่นนี้ จึงจำเป็นต้องมาเล่น จากนี้คงกลับไปยกในรุ่น 77 กก. อีกครั้ง และหวังจะทำผลงานให้ดีในการแข่งขันครั้งต่อๆไป

      บุษบา ยอดบางเตย นายกสมาคมกีฬายกน้ำหนักแห่งประเทศไทย เผยว่า เป้าหมายคือ 3 เหรียญทอง แต่ก่อนหน้านี้พลาดไป 1 รุ่น และบาดเจ็บไปอีก 1 รุ่น ต้องชื่นชม พรชัย ที่สามารถคว้าทองได้ 

      สำหรับการจัดยกน้ำหนักของมาเลเซียครั้งนี้ ที่บรรจุเฉพาะรุ่นที่ตัวเองถนัด รวมถึงไม่จัดประเภทหญิงเพราะไม่มีนักกีฬา ส่วนตัวมองว่าจะทำให้มาเลเซียไม่มีการพัฒนานักกีฬาของตัวเอง มีนักกีฬาแค่ไหน ก็ย่ำอยู่แค่นั้น ไม่มีรุ่นอื่นๆโผล่มาแข่งกับนานาชาติ ผิดกับชาติอื่นๆถึงไม่ได้แข่งขันในซีเกมส์ แต่ก็มีทัวร์นาเมนต์อื่นให้แข่งขัน ดังนั้นเรื่องนี้ผลเสียน่าจะตกไปอยู่กับมาเลเซียเอง