ปลัดสธ.แจ้งจับคนโพสต์กลั่นแกล้ง ปมหัวหน้าลวนลามลูกจ้าง

ปลัดสธ.แจ้งจับคนโพสต์กลั่นแกล้ง ปมหัวหน้าลวนลามลูกจ้าง

"นพ.โสภณ" ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แจ้งจับคนโพสต์กลั่นแกล้งให้เสื่อมเสียชื่อเสียง ปมหัวหน้าลวนลามลูกจ้าง

นนทบุรี-เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 29 ส.ค.60 ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรี นพ.โสภณ เมฆธร ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมเจ้าหน้าที่นิติกรกระทรวงสาธารณสุข นำเอกสารหลักฐานเข้าพบ พล.ต.ต.สุศักดิ์ ปรักกมะกุล ผบก.ภ.จว.นนทบุรี เพื่อร้องทุกข์กรณีการตัดแต่งข้อความเผยแพร่ทางสื่อโซเชียลเรื่องผลการสืบสวนหัวหน้างานลวนลามลูกจ้างหญิง ทำให้ตนเองและทางกระทรวงสาธารณสุข เสื่อมเสียชื่อเสียง

นพ.โสภณ เปิดเผยว่าเข้าพบตำรวจวันนี้เพื่อร้องทุกข์กรณีการตัดแต่งข้อความเผยแพร่ทางสื่อ โซเชียล เรื่อผลการสืบสวนหัวหน้างานลวนลามลูกจ้างหญิง ว่าเหตุที่ต้องดำเนินการในครั้งนี้เนื่องจากการโพสต์ข้อความดังกล่าวถือเป็นการกลั่นแกล้งในโลกออนไลน์ หรือ Cyberbullying ซึ่งตนและครอบครัวได้รับความเสียหาย ถูกสังคมโซเชียลเข้าใจผิด ถูกต่อว่าอย่างรุนแรง ขยายออกไปเป็นวงกว้าง และยังส่งผลให้ภาพลักษณ์ขององค์กรกระทรวงสาธารณสุขซึ่งมีบุคลากรกว่า 3 แสนคนเสื่อมเสียชื่อเสียง

นพ.โสภณ กล่าวต่อว่า ที่สำคัญที่สุดอยากให้สังคมร่วมรณรงค์หยุดการกลั่นแกล้งในโลกโซเชียล ซึ่งผู้ที่ถูกกระทำจะได้รับความเจ็บปวดทางจิตใจ โดยเฉพาะหากเกิดในเด็กหรือวัยรุ่นจะมีอันตรายสูง ทำให้เกิดภาวะซึมเศร้านำไปสู่การฆ่าตัวตายได้ จึงขอให้ใช้อินเทอร์เน็ต หรือโซเชียลมอย่างมีวุฒิภาวะ ตรวจสอบความถูกต้องก่อนเชื่อ ก่อนแสดงความคิดเห็นก่อนแชร์ต่อ และใช้อย่างรับผิดชอบ สร้างสรรค์ และกรณีหัวหน้างานลวนลามลูกจ้างหญิงนั้น เป็นพฤติกรรทที่ไม่สมควรกระทำต่อผู้ใต้บังคับบัญชา ถือได้ว่าเป็นการคุกคามทางเพศ ตามกฎ ก.พ.ว่าด้วยการกระทำการอันเป็นการล่วงละเมิด หรือคุกคามทางเพศ พ.ศ.2553 และผู้ถูกกล่าวหามักแสดงพฤติกรรมวางอำนาจในฐานะผู้บังคับบัญชา คณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงได้เสนอความเห็นว่ามีมูลอันควรกล่าวหาว่าเป็นความผิดวินัยอย่างร้ายแรง ซึ่งได้สั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยอย่างร้ายแรงทันที และขอให้เสร็จสิ้นภายใน 1 เดือน ทั้งนี้การกลั่นแกล้งทางออนไลน์ถือเป็นการเขียนข้อความที่เป็นการดูถูก ต่อว่า ล้อเลียน ด่าทอกันด้วยถ้อยคำหยาบคาย รวมทั้งการใช้ข้อมูลที่เป็นรูปภาพ คลิปวิดีโอทั้งที่เป็นความจริงและไม่จริง การตัดต่อภาพ สร้างข้อมูลเท็จ ไปเผยแพร่ส่งต่อในอินเตอร์เน็ต

ด้าน พล.ต.ต.สุรศักดิ์ กล่าวว่า หลังได้รับเอกสารหลักฐานที่ทางปลัดกระทรวงสาธารณสุขนำมามอบให้ เบื้องต้นได้สั่งการให้ทางพนักงานสอบสวน ตรวจสอบเอกสารหลักฐานที่ได้รับ หากพบว่ามีการกระทำผิดกฎหมาย ก็จะออกหมายเรียกให้เจ้าของเพจที่นำเรื่องดังกล่าวไปลงในโลกโซเชียลมารับทราบข้อกล่าวหาตามมาตรา326,328 หมิ่นประมาทด้วนการโฆษณา เพื่อดำเนินการตามกฏหมายต่อไป