คุก2ปีไม่รอลงอาญา 'ยงยุทธ' คดีที่ดินสนามกอล์ฟอัลไพน์

คุก2ปีไม่รอลงอาญา 'ยงยุทธ' คดีที่ดินสนามกอล์ฟอัลไพน์

ศาลอาญาคดีทุจริตฯกลาง พิพากษาจำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา "ยงยุทธ" อดีตรองปลัดมท.-อดีตหน.พรรคเพื่อไทย คดีที่ดินสนามกอล์ฟอัลไพน์

วันนี้ (29 ส.ค) ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางได้มีคำพิพากษา จำคุก 2 ปีนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ อดีตรองปลัดกระทรวงมหาดไทย และอดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในคดีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)ได้เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ อายุ 75 ปี อดีตรองปลัดกระทรวงมหาดไทย และอดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นจำเลย ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157

จากกรณี ป.ป.ช.ลงมติด้วยเสียงข้างมาก 6ต่อ 3เสียง เมื่อเดือน มิ.ย. 55 ชี้มูลความผิดกล่าวหา นายยงยุทธ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงมหาดไทย รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงมหาดไทย ปี พ.ศ.2544ในการจดทะเบียนโอนมรดกและโอนสิทธิขายที่ธรณีสงฆ์ของที่ดินวัดธรรมามิการามวรวิหาร จ.ปทุมธานี จำนวน 732 ไร่โดยมิชอบ ซึ่งกรณีของนายยงยุทธ เป็นการพิจารณาต่อเนื่องมาจากที่ ป.ป.ช. เคยชี้มูลความผิดนายเสนาะ เทียนทอง อดีต รมช.มหาดไทย โดยนายยงยุทธ ได้เพิกถอนคำสั่งของอธิบดีกรมที่ดิน ปี พ.ศ.2544ที่ได้ยกเลิกโฉนดที่ดินแบ่งแยกและเพิกถอนรายการจดทะเบียนโอนมรดก ระหว่างมูลนิธิมหามกุฎราชวิทยาลัย ผู้จัดการมรดกกับมูลนิธิมหามกุฎราชวิทยาลัย ผู้รับโอน และระหว่างมูลนิธิมหามกุฎราชวิทยาลัย ที่ขายที่ดินให้กับบริษัทอัลไพน์ เรียลเอสเตท จำกัด และบริษัทอัลไพน์กอล์ฟ แอนด์ สปอร์ตคลับ จำกัด ผู้ซื้อ อันเป็นการโอนที่ธรณีสงฆ์โดยมิชอบ