เกษตรกรตรังรวมกลุ่มปลูกองุ่นเสริมรายได้-ท่องเที่ยว

เกษตรกรตรังรวมกลุ่มปลูกองุ่นเสริมรายได้-ท่องเที่ยว

ชาวเกษตรกร อ.ห้วยยอด จ.ตรัง รวมกลุ่มปลูกองุ่นเสริมรายได้และท่องเที่ยว หลังเจ้าแรกของภาคใต้ประสบความสำเร็จ

(29 สิงหาคม 2560) เกษตรกรผู้ปลูกองุ่นที่บ้านน้ำพราย หมู่ที่7ต.ปากคม อ.ห้วยยอด จ.ตรัง เร่งบำรุงผลองุ่นที่กำลังจะสุกงอมเพื่อให้นักท่องเที่ยวเข้าเที่ยวชม ชิมและสั่งจองได้ประมาณกลางเดือนกันยายนนี้ หลังทดลองปลูกองุ่น6สายพันธุ์ตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีที่แล้ว และประสบความสำเร็จเป็นแห่งแรกในภาคใต้ จนกลายเป็นศูนย์เรียนรู้การปลูกองุ่นบนเนื้อที่ไม่ถึงครึ่งไร่หรือประมาณ25ต้น

ซึ่งองุ่นรุ่นที่2นี้จะตัดขายได้ราวเดือนตุลาคมนี้ไม่ต่ำกว่า200กิโลกรัม ราคากิโลกรัมละ250บาท เป็นองุ่นที่ปลอดภัยจากการใช้สารเคมีและยาฆ่าแมลง และมีลูกดกกว่ารุ่นแรกถึงเท่าตัว โดยรุ่นนี้ติดลูกรวม3สายพันธุ์คือไวท์มะละกา,บิวตี้ซีสเลสและแบล็คโอปอ ขณะนี้เริ่มเปลี่ยนสีและใกล้สุกแล้ว และยังมีนักท่องเที่ยวแวะเวียนเข้าไปเที่ยวชมกันอย่างไม่ขาดสาย แม้ว่าทางสวนองุ่นจะยังไม่เปิดให้เที่ยวชมอย่างเป็นทางการก็ตาม โดยเคล็ดลับคือการเปิดเพลงในสวนองุ่นทั้งวัน เพราะเชื่อว่าต้นไม้จะอารมณ์ดีและเติบโตอย่างสวยงาม

นอกจากนี้ เกษตรกรผู้ปลูกองุ่นบ้านน้ำพราย ยังได้รวบรวมเกษตรกรผู้สนใจปลูกองุ่น เพื่อเป็นรายได้เสริมและเชื่อมโยงการท่องเที่ยวในชุมชนหรือจะปลูกไว้เพื่อความสวยงาม โดยเตรียมจัดตั้งเป็นชมรมผู้ปลูกองุ่นในจ.ตรัง ซึ่งมีเกษตรกรที่สนใจซื้อต้นพันธุ์ในราคาต้นละ250บาทไปปลูกแล้วจำนวนมาก โดยมีการเชื่อมโยงเครือข่ายผู้ปลูกองุ่นทั้งในจ.ตรังและจังหวัดใกล้เคียง เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ความรู้และประสบการณ์ โดยในอนาคตจะมีการวางแผนการตลาดอย่างเป็นระบบ เพื่อให้มีสวนองุ่นในจ.ตรังให้เที่ยวชมได้ตลอดทั้งปี ซึ่งวิธีการปลูกนั้นไม่ยุ่งยาก แต่ต้องเรียนรู้เทคนิคการให้น้ำ ให้ฮอร์โมน การตัดแต่งกิ่งและการใส่ปุ๋ยให้ครบสูตร

นายศักดิ์ชัย กายะชาติ อายุ52ปี ซึ่งเป็นพี่ชายของนายสุทิน กายะชาติ เกษตรกรผู้ปลูกองุ่นรายแรกในจ.ตรัง กล่าวว่า รุ่นที่2นี้ติดลูกมากกว่ารุ่นแรกถึงเท่าตัว และจะเปิดให้เข้าชมได้ราวกลางเดือนกันยายนนี้ ซึ่งจะมีการตั้งเป็นชมรมผู้ปลูกองุ่นจ.ตรังและจังหวัดใกล้เคียง เพื่อเสริมรายได้ ได้ความสวยงามและการท่องเที่ยว ส่วนใครที่สนใจสามารถเข้าไปศึกษาดูงานและเที่ยวชมได้ในเดือนกันยายนนี้