น้ำท่วมรัฐเท็กซัสส่อแววย่ำแย่

น้ำท่วมรัฐเท็กซัสส่อแววย่ำแย่

น้ำท่วมรัฐเท็กซัสส่อแววย่ำแย่ เหตุระดับน้ำสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สถานการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่ในรัฐเท็กซัสของสหรัฐมีแนวโน้มว่า จะเลวร้ายมากยิ่งขึ้นในช่วงไม่กี่วันนี้ เนื่องจากระดับน้ำที่สูงขึ้นจากอิทธิพลพายุเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์ที่ได้อ่อนแรงลงเป็นพายุโซนร้อนไปแล้ว ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 8 คน

ระดับน้ำฝนในเมืองฮุสตันนั้นสูงถึง 30 นิ้ว หรือ 75 เซนติเมตร ส่งผลให้ถนนหนทางภายในเมืองตกอยู่ภายใต้กระแสน้ำ แต่สำนักพยากรณ์อากาศคาดว่า ปริมาณน้ำฝนอาจจะสูงเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าในสัปดาห์นี้

ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ประกาศว่าจะเดินทางไปยังรัฐเท็กซัสในวันพรุ่งนี้

ทั้งนี้ ประชาชนที่อาศัยอยู่ในและรอบนอกเมืองฮุสตัน ซึ่งเป็นเมืองขนาดใหญ่อันดับ 4 ของสหรัฐ ประมาณ 2,000 คนได้รับความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่แล้ว อย่างไรก็ดี ประชาชนที่ต้องการที่พักอาศัยชั่วคราวนั้น มีจำนวนถึงกว่า 30,000 คน

คอร์โลจิก ผู้ให้บริการข้อมูลด้านอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของสหรัฐ เปิดเผยผลการวิเคราะห์ความเสียหายจากพายุเฮอร์ริเคน “ฮาร์วีย์” ซึ่งพัดถล่มรัฐเท็กซัสของสหรัฐเมื่อวานนี้ โดยคาดว่าเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์อาจสร้างความเสียหายให้กับทรัพย์สินเป็นมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม มูลค่าความเสียหายจากพายุเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์ ยังน้อยกว่าความเสียหายที่เกิดจากพายุเฮอร์ริเคน “เซเลีย” ที่พัดถล่มเท็กซัสเมื่อปี 2513 และพายุเฮอร์ริเคน “ไอเก้” ที่ทำให้เกิดดินถล่มใกล้เมืองฮุสตันของรัฐเท็กซัสเมื่อปี 2551