คปภ.ร่วมส.วินาศภัยตั้ง 'ฐานข้อมูล'

คปภ.ร่วมส.วินาศภัยตั้ง 'ฐานข้อมูล'

คปภ. ผนึก สมาคมวินาศภัย กดปุ่ม"ศูนย์กลางฐานข้อมูลด้านประกันวินาศภัย" เริ่มแลกเปลี่ยนข้อมูลในปี61เป็นต้นไป หวังลดภัยเคลมสูงและลดความเสี่ยงต่อศรษฐกิจ พร้อมต่อยอดบิ๊กดาต้า

นายจีรพันธ์ อัศวะธนกุล นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) มีแผนดำเนินการจัดทำโครงการพัฒนาระบบฐานข้อมูลการประกันภัย เพื่อเป็นศูนย์กลางของข้อมูลการประกันภัยเพื่อการกำกับดูแลธุรกิจประกันภัย และยกระดับการดำเนินกิจการของอุตสาหกรรมประกันภัยเพื่อเพิ่มศักยภาพของผู้ประกอบการประกันภัยในการแข่งขันในระดับสากล พร้อมทั้งให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลประกันภัยได้อย่างเท่าเทียมกัน

ล่าสุด สมาคมประกันวินาศภัยไทย จึงได้ร่วมมือกับผู้บริหาระดับสูงของบริษัทประกันวินาศภัย ในการทำบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการประกันวินาศภัย ระหว่างสมาคมประกันวินาศภัยไทย และ บริษัทประกันวินาศภัย ตกลงให้ความร่วมมือและยินยอมแลกเปลี่ยนข้อมูล ยกเว้นข้อมูลส่วนบุคคลของผู้เอาประกันภัย โดยบริษัทประกันวินาศภัย จำนวน56แห่ง ที่ยินยอมให้ คปภ.นำข้อมูลด้านการประกันวินาศภัยที่ได้รับจาก"บริษัทประกันวินาศภัย"จัดส่งให้แก่"สมาคมประกันวินาศภัยไทย"เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาธุรกิจประกันภัย

สำหรับการแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการประกันวินาศภัยจะเริ่มเก็บข้อมูลทั้งกรมธรรม์และความเสียหายทุกประเภท ตั้งแต่ปี 61 เป็นต้นไป และต้องใช้เวลาในการเก็บข้อมูลต่างๆอย่างน้อย1 ปีขึ้นไป เพื่อให้สามารถนำมาข้อมูลเหล่านั้นวิเคราะห์ในเรื่องต่างๆได้อย่างถูกต้องและครบถ้วนเป็นรูปธรรม รวมถึงจะมีการเพิ่มข้อมูลในการวิเคราะห์ต่างๆเพิ่มเติมด้วย เช่น อายุคนขับและเวลาในการเกิดเหตุ และพัฒนาต่อยอดไปสู่ฐานข้อมูลขนาดใหญ่ หรือ บิ๊กดาต้าในอนาคตด้วย

"การที่ภาคธุรกิจประกันวินาศภัยมีศูนย์กลางฐานข้อมูลด้านการประกันภัย จะเพิ่มขีดความสามารถในการให้บริการได้ตรงตามความต้องการของประชาชน ช่วยให้สามารถนำข้อมูลมาใช้ในการวิเคราะห์ความเสี่ยงภัยของประเทศ นอกจากนี้ยังเชื่อว่าการมีข้อมูลจะเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับบริษัทประกันวินาศภัยเพราะข้อมูลที่รวดเร็ว และถูกต้องทำให้บริษัทประกันวินาศภัยสามารถบริหารจัดการกับความเสี่ยงภยที่รับเข้ามาอย่างมีประสิทธิภาพ อันจะส่งผลดีต่อการประกอบการธุรกิจประกันภัยวินาศภัยอย่างแน่นอน"

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ คปภ. เปิดเผยว่า สำหรับข้อมูลทั้งหมดที่ได้มีการแลกเปลี่ยนที่"สมาคมประกันวินาศภัย"ได้รับจะเป็นการเก็บรักษาเป็นความลับ โดยข้อตกลงจะไม่นำข้อมูลทั้งหมดหรือส่วนหนึ่งส่วนใดของข้อมูลไปเผยแพร่ต่อสาธารณชน บุคคลที่สาม หรือนำข้อมูลที่ได้ไปแสวงหาผลประโยชน์ไม่ว่าทางหนึ่งทางใดในเชิงพาณิชย์ รวมถึงจะไม่นำข้อมูลที่ได้ไปกระทำการใดๆ อันเป็นทางที่จะก่อให้เกิดความเสียหายแก่"บริษัทประกันวินาศภัย" อย่างไรก็ตามสมาคมฯเชื่อว่าการแลกเปลี่ยนข้อมูลในครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจประกันวินาศภัยในการเป็นผู้บริหารความเสี่ยงให้กับประชาชนและธุรกิจทุกประเภทเพื่อการเจริญเติบโตอย่างยั่งยืนให้กับเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ

อย่างไรก็ตามในส่วนของบริษัทประกันวินาศภัยที่เหลืออีกกว่า10บริษัท ที่ยังไม่ได้ลงนามในโครงการดังกล่าว ส่วนใหญ่มีบริษัทแม่ในต่างประเทศ ที่เป็นระดับสากล อาจจะยังติดหลักเกณฑ์และยังมีขั้นตอนการดำเนินการต่างๆแต่เชื่อว่าจะไม่มีบริษัทใดปฏิเสธการเก็บข้อมูลเพื่อนำมาใช้ประโยชน์แน่นอน