หมูทำนาแห้ว สุดปลายเกาะหมาก พัทลุง

หมูทำนาแห้ว สุดปลายเกาะหมาก พัทลุง

ท่องเที่ยววิถีชุมชนชม “ควายไล่ทุ่ง วัวเล็มหญ้า นกหาปลา หมูทำนาแห้ว” เก็บความรู้สึกดีๆจากเกาะเล็กๆ กลางทะเลสาบ กลับสู่โลกภายนอก

บ้านแหลมกรวด บ้านเกาะโคบ ต.เกาะหมาก อ.ปากพยูน จ.พัทลุง นับเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำท้าย "เกาะหมาก" ที่อยู่ในทะเลเสาบสงขลา-พัทลุงตอนกลาง หากเริ่มต้นข้ามสะพานมาจากตัวอำเภอปากพะยูน ด้วยทางรถยนต์ สมัยก่อนหากใครไม่มีกิจธุระอันใดที่สำคัญน้อยคนนักที่จะย่างกรายเข้ามา เพราะความยากลำบากในการเดินทาง นอกเสียจากทางเรืออย่างเดียว ปัจจุบันมีถนนลาดยางตัดผ่านไปถึงแทบจะรอบเกาะเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้คนในพื้นที่ และคนต่างถิ่น โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบในเชิงอนุรักษ์วิถีชีวิตชุมชนที่ยังคงสัมผัส และซึบซับอัตลักษณ์ตัวตน รวมทั้งคติ ความเชื่อ ตลอดจนถึงอาชีพที่มีความผูกพันธุ์กับลุ่มน้ำทะเลสาบจนแยกกันไม่ออก

20170828153602468_1

สิ่งหนึ่งที่อยู่เหนือความคาดหมายสำหรับนักท่องเที่ยวนอกจากจะล่องเรือชมนกชมไม้ท่ามกลางธรรมชาติที่สวยงามตามเกาะแก่งต่างๆ และทานอาหารทะเลสดๆจากชาวประมงพื้นบ้าน หรือไม่ก็พักโฮมสเตย์และรีสอร์ทเล็กๆที่ผุดขึ้นรายรอบเกาะเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการชมความสวยงามของพระอาทิตย์ขึ้นและตกดินที่นี่ ยังมี "หมู" ที่ชาวบ้านแหลมกรวดและเกาะโคบเลี้ยงไว้ออกหาอาหารกินเองตามธรรมชาติ โดยมี "แห้ว" ที่ขึ้นอยู่เต็มท้องทุ่งริมทะเลสาบเป็นอาหารหลัก

ทุกเช้าพวกมันต่างรู้หน้าที่ของตนเองจะเดินออกมาจากบ้านเที่ยวขุดคุ้ยกินหัวแห้วจนอิ่มหนำ พอได้เวลาเวลาพลบค่ำก็จะเดินกลับบ้านเองโดยที่เจ้าของไม่ต้องมาไล่ให้เสียเวลานับเป็นวิถีชีวิตที่ลงตัว ทั้งคน สัตว์เลี้ยง และธรรมชาติที่พึ่งพากันมานานแสนนาน จนกลายเป็นเรื่องปกติ แต่ไม่ปกติสำหรับนักท่องเที่ยวที่มีโอกาสได้เดินทางเข้ามาสัมผัส เนื่องจากไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน ทำให้หมูกินแห้วหรือหมูทำนาแห้วกลายเป็นทริปที่พลาดไม่ได้ เพราะใครๆ ก็อยากมาเห็นความน่ารักของหมูเหล่านี้ซึ่งหาดูได้ที่เดียว ปัจจุบันได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีชุมชนที่นี่ จนกลายเป็นสโลแกนที่พูดกันติดปากของชาวเกาะหมาก พัทลุงว่า

หากใครมาเยือนจะต้องชม “ควายไล่ทุ่ง วัวเล็มหญ้า นกหาปลา หมูทำนาแห้ว” ถึงจะครบสูตรก่อนจะเก็บเกี่ยวภาพประทับใจและความรู้สึกดีๆจากเกาะเล็กๆกลางทะเลสาบแห่งนี้ กลับสู่โลกภายนอก