‘หมอบุญ’งัดแลนด์แบงก์ผุดเมืองดูแลสูงวัย ‘กรุงเทพฯ-ตจว’

‘หมอบุญ’งัดแลนด์แบงก์ผุดเมืองดูแลสูงวัย ‘กรุงเทพฯ-ตจว’

“หมอบุญ”วางแผน 5 ปี ลงทุนเมืองดูแลวัยเกษียณ ทำเลใกล้กรุงเทพฯ 4 มุมเมือง เจาะตลาดไทยรับสังคมสูงวัย พร้อมลุยเมืองท่องเที่ยว สมุย ภูเก็ต กระบี่ มุ่งกลุ่มต่างชาติ   

นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บริษัทธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าปัจจุบันประเทศไทยมีประชากรสูงวัยหรือมีอายุเกิน 60 ปีขึ้นไป สัดส่วน 15%  ราว 9-10 ล้านคน  แต่ในอีก 4 ปีข้างหน้าหรือปี 2564 สัดส่วนจะเพิ่มเป็น 20% ทำให้ประเทศไทยก้าวสู่สังคมสูงวัยเต็มรูปแบบ

“ผู้สูงอายุที่มีจำนวนเพิ่มขึ้น หากไม่เตรียมตัวรับมือ จะเป็นปัญหาใหญ่ในอนาคต ปัจจุบันพบว่าคนสูงวัยที่สามารถดูแลตัวเองได้ทั้งที่มีลูกหลานดูแลและเงินออมวัยเกษียณมีไม่ถึง 5%”

อย่างไรก็ตามกลุ่มสูงวัยถือเป็นตลาดที่มีกำลังซื้อสูง กลุ่มธนบุรีจึงลงทุนโครงการเมืองแนวคิดใหม่เพื่อวัยเกษียณ “จิณณ์ เวลบีอิ้ง เคาน์ตี้” ย่านรังสิตพื้นที่ 140 ไร่ มูลค่าการลงทุน 5 ปี รวม 1.8 หมื่นล้านบาท เปิดตัวเฟสแรกด้วยงบประมาณกว่า 4,000 ล้านบาท 

ในโครงการมีที่พักอาศัย 2,400 ยูนิต ราคาเฉลี่ย 9 หมื่นบาทตร.ม. พร้อมด้วยโรงพยาบาล อาคารพักฟื้น อาคารสำหรับผู้สูงอายุที่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษ ศูนย์ดูแลผู้สูงวัย เป็นรูปแบบเมืองวัยเกษียณด้วยแนวคิด การดูแลสุขภาพแบบบูรณาการ(Integrated Healthcare) และแผนการดูแลสุขภาพเฉพาะบุคคล (Tailor-made Medicine) โดยจะเริ่มเปิดขายส่วนที่พักอาศัย เฟสแรก 1,200 ยูนิต ในเดือนต.ค.นี้  วางเป้าหมายยอดขายเดือนละ 150 ยูนิต

เมืองวัยเกษียณโปรเจคแรกที่รังสิต สามารถรองรับและดูแลผู้สูงวัยได้ราว 2,000 คน ขณะที่จำนวนผู้สูงวัยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ดังนั้นในช่วง 5 ปีนี้ วางแผนขยายเมืองวัยเกษียณใกล้กรุงเทพฯ 4 มุมเมือง สำหรับตลาดสูงวัยคนไทย โดยมีแลนด์แบงก์ในมือหลายแปลงพร้อมพัฒนาโครงการ

ทำเลที่เตรียมพัฒนาที่อยู่อาศัย ย่านพระราม2 พื้นที่ 200-300 ไร่ ราคา 6-7 หมื่นบาทต่อตร.ม. วางเป้าหมายพัฒนา 3,000 ยูนิต, ย่านบางนา-ตราด กม.30 พื้นที่ 200 ไร่  ราคา 1 แสนบาทต่อตร.ม. ในทำเลนี้จะได้รับอานิสงส์จากการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) 

ทั้งนี้ กลุ่มที่ซื้อโครงการที่พักสูงวัยมีทั้งกลุ่มที่ซื้อเพื่อพักอาศัยเอง 60%  สัดส่วนที่เหลือเป็นลูกหลานและคนทั่วไป ซึ่งโครงการจะมีบริการดูแลสำหรับการปล่อยเช่าพื้นที่ให้กลุ่มที่ต้องการพักอาศัยแบบรายวัน สัปดาห์ รายเดือนและรายปีด้วยเช่นกัน 

นอกจากนี้วางแผนพัฒนาโปรเจคในเมืองท่องเที่ยวสำหรับตลาดสูงวัยต่างประเทศ ทั้งที่สมุย พื้นที่ 400 ไร่ ,ภูเก็ต พื้นที่ 150 ไร่, กระบี่ พื้นที่ 380 ไร่ สำหรับโครงการในจังหวัดชายทะเล ราคาอยู่ที่ 1.5 แสนบาทต่อตร.ม. ส่วนเชียงรายมีที่ดินหลายแปลงรวมพื้นที่กว่า 1,000 ไร่ โครงการเมืองท่องเที่ยวต่างจังหวัดมีกลุ่มเป้าหมายทั้งตลาดจีน ญี่ปุ่น และยุโรป

การพัฒนาโครงการเมืองวัยเกษียณ นอกจากการขายพื้นที่ที่อยู่อาศัยแล้ว ยังมีรายได้จากการให้บริการดูแลกลุ่มผู้สูงวัยทั้งด้านป้องกันสุขภาพและการดูแลผู้ป่วย ซึ่งผู้ใช้บริการจะมีค่าใช้จ่าย 1.5-5 หมื่นบาทต่อเดือน  

“การลงทุนเมืองวัยเกษียณโปรเจคต่อไป จะดูฟีคแบ็คจากการเปิดขายโครงการแรกที่รังสิต หากมีการตอบรับดี จะพัฒนาโครงการอื่นต่อทันที โดยมีความพร้อมหลายโครงการทั้งทำเลใกล้กรุงเทพฯ ภูเก็ตและสมุย” 

ใน 4-5 ปีข้างหน้าจะมีผู้สูงอายุ 13.5 ล้านคน ภาคเอกชนดูแลได้ราว 9 แสนคน  กลุ่มธนบุรี วางเป้าหมายดูแลกลุ่มสูงวัย 10% หรือ 9 หมื่นคน  ซึ่งถือเป็นตลาดขนาดใหญ่ที่ยังมีโอกาสขยาตัวต่อเนื่องในช่วง 5 ปีจากนี้ 

ทางด้านภาพรวมตลาดเมดิคัล ทัวริซึมปีนี้ ถือว่ายังเติบโต แม้ว่าชาวต่างชาติ ญี่ปุ่นและตะวันออกกลางลดลง แต่มีกลุ่มอาเซียนเข้ามาทดแทน ทั้งจากเมียนมา กัมพูชา และเวียดนาม 

สำหรับตลาดโรงพยาบาลในไทยมีทิศทางเติบโตลดลง เนื่องจากมีการลงทุนโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น เฉลี่ยเหลือตัวเลขหลักเดียว ดังนั้นยุทธศาสตร์ของกลุ่มธนบุรี จึงหนีการแข่งขันโดยหันมามาขยายสถานพักฟื้นและดูแลกลุ่มสูงวัยแทน