‘ไฮเปอร์มาร์เก็ต’รุกออนไลน์ขยายฐานลูกค้า

‘ไฮเปอร์มาร์เก็ต’รุกออนไลน์ขยายฐานลูกค้า

ประเทศไทยยังเป็นตลาดศักยภาพสำหรับธุรกิจค้าปลีกที่ยังมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องในหลายแพลตฟอร์มออฟไลน์และออนไลน์

เพิ่มทางเลือกในการเข้าถึงลูกค้ากว้างขวางยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันการเติบโตของโมเดิร์นเทรดและการขายออนไลน์เหล่านี้ยังเป็น “โอกาส” สำหรับผู้ประกอบการและเกษตรกรไทยในการขยายช่องทางจำหน่ายสินค้าและบริการไปพร้อมๆ กัน 

  จอห์น คริสตี้ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด ผู้บริหารเครือข่ายร้านค้าปลีก “เทสโก้ โลตัส” กล่าวว่า เทสโก้ โลตัส มุ่งขยายการลงทุนอย่างต่อเนื่อง โดยครึ่งปีงบประมาณแรกที่ผ่านมา  เปิดสาขาไปแล้วทั้งสิ้น 30 แห่ง  เป็นสาขาขนาดใหญ่ 5 แห่งในจังหวัดบุรีรัมย์ อุทัยธานี ชัยภูมิ นครสวรรค์ และสระแก้ว อีก 25 สาขาเป็นร้านค้าปลีก เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส ในหลายจังหวัดทั่วประเทศ รวมถึงกรุงเทพฯ และปริมณฑล

เทสโก้ โลตัส ดำเนินธุรกิจในไทยเข้าสู่ปีที่ 23 ยังคงเชื่อมั่นในศักยภาพเศรษฐกิจไทย และมุ่งลงทุนอย่างต่อเนื่องเพื่อให้บริการที่ดีแก่ลูกค้าในราคาประหยัดทั่วประเทศผ่านร้านค้ากว่า 1,900 สาขา รวมทั้งช่องทางออนไลน์"

การเปิดสาขาของเทสโก้ โลตัส  เป็นไปตามแผนที่ได้วางเอาไว้ ซึ่งการเปิดสาขาใหม่  ยังเป็นการสร้างงานเพิ่มใน “ท้องถิ่น” รวมเกือบ 1,000ตำแหน่ง และเป็นโอกาสให้ผู้ประกอบการและเกษตรกรไทยได้ขยายช่องทางจำหน่ายสินค้าและบริการอีกด้วย

นอกจากการเปิดสาขาใหม่ เทสโก้ โลตัส ยังได้ลงทุน “ปรับปรุงสาขาเดิม” อย่างต่อเนื่องเพื่อให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์การชอปปิงที่ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะการลงทุนพัฒนาคุณภาพอาหารสด ให้มีความสดใหม่และปลอดภัย พร้อมราคาที่ประหยัด 

ทั้งนี้ เทสโก้ โลตัส เตรียมเปิดตัวภาพลักษณ์ใหม่แผนกอาหารสด เทสโก้ โลตัส ไฮเปอร์มาร์เก็ต สาขาสุขุมวิท ที่จะเป็นต้นแบบของสาขาที่เรียกว่า “สังคมเมืองเต็มรูปแบบ” กล่าวคือ เกาะแนวรถไฟฟ้า ลูกค้าพักอาศัยคอนโดมิเนียม ทำงานในเมือง ล้วนเป็นปัจจัยที่มีผลต่อรูปแบบการบริโภคที่เปลี่ยนไป  

สมพงษ์ รุ่งนิรัติศัย ประธานกรรมการ ฝ่ายการพาณิชย์ กล่าวว่า เทสโก้ โลตัส ไฮเปอร์มาร์เก็ต สาขาสุขุมวิท 50 จะถูกยกระดับให้มีความเป็น “พรีเมียม” มากขึ้น รองรับลูกค้าเป้าหมายซึ่งบริเวณนี้เรียกได้ว่าเป็นแหล่งคนเมือง เป็นทำเลยุทธศาสตร์ของเทสโก้ โลตัส ติดแนวรถไฟฟ้าบีทีเอส เส้นทางหลักในการเดินทางและแนวที่อยู่อาศัยของคนเมือง

ความเป็นชุมชนเมืองชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ ลูกค้ากลุ่มนี้ต้องการประสบการณ์แปลกใหม่มากกว่าราคา"

ไม่เพียงเท่านี้ เทสโก้ โลตัส  ยังเตรียมยกเครื่องอาหารสดในร้านขนาดเล็ก “เอ็กซ์เพรส” ซึ่งมีกลุ่มสินค้าอาหารสด เป็นจุดขายที่แตกต่างจากคู่แข่งร้านสะดวกซื้ออื่นๆ

​ปัจจุบัน เทสโก้ โลตัส มีเครือข่ายสาขากว่า 1,900 แห่งทั่วประเทศ ปี 2560 นี้ เปิดสาขาใหม่ 100 แห่ง เน้นร้านขนาดเล็ก เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส ซึ่งปัจจุบัน มีสาขาประมาณ 1,600 แห่ง ร้านขนาดใหญ่รูปแบบไฮเปอร์มาร์เก็ต 200 สาขา ร้านขนาดกลาง “ตลาดโลตัส” 100 สาขา

ทางด้านคู่แข่งอย่าง “บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์” มองเทรนด์ผู้บริโภคเริ่มหันมาซื้อสินค้าออนไลน์มากขึ้น และซื้อซ้ำบ่อยครั้ง ทำให้บิ๊กซีมุ่งพัฒนาธุรกิจเพื่อให้ลูกค้าได้รับความสะดวกในการจับจ่ายทั้งหน้าร้านและออนไลน์

วรวุฒิ วาริการ ประธานฝ่ายการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ในกลุ่มบีเจซี กล่าวว่า  ปีนี้ได้ปรับหน้าตาเว็บไซต์ให้น่าสนใจและเข้าถึงง่าย เพื่อรองรับลูกค้าที่ไม่คุ้นเคยกับอีคอมเมิร์ซ เช่น ทำเซลฟ์สินค้าในแอพลิเคชั่นให้เหมือนสโตร์ ทำให้ลูกค้าช้อปสะดวกยิ่งขึ้น เพียงลากสินค้าลงตะกร้า 

พร้อมกันนี้ ได้เปิดตัวรายการอาหารสดกว่า 5,000 รายการ ที่สั่งได้ผ่านออนไลน์ พร้อมส่งภายใน 2 ชั่วโมง ด้วยบริการจาก “บิ๊กซี เฟรสเอ็กซ์เพรส” ควบคู่บริการปรุงสุก ทอด นึ่ง ย่าง รองรับลูกค้าคอนโดมิเนียมที่ไม่สามารถทำอาหารได้ โดยมีการจัดทำวีดีโอคลิปวิธีทำปรุงอาหาร ที่มีรายชื่อวัตถุดิบเพื่อให้ลูกค้าที่อยากลงมือทำอาหารเองได้ทำตาม และสามารถสั่งซื้อวัตถุดิบได้สะดวก กับฟังก์ชัน“ช้อปทั้งเมนู” เพียงคลิกเดียว

นอกจากนี้ ได้ทำการเชื่อมต่อระหว่าง “ร้านค้า” และ “ออนไลน์” เพื่อทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าการเดินทางมาชอปปิงที่สาขามี “ต้นทุนถูกลง” และคุ้มค่ายิ่งขึ้นผ่านโปรแกรมส่งเสริมการขาย เช่น ซื้อสินค้าครบตามกำหนดได้สิทธินั่งแท็กซี่ฟรี  

บิ๊กซี  ตั้งเป้าหมายต้องการเป็น “ท็อป 5”  ในทุกด้าน รวมถึงธุรกิจอีคอมเมิร์ซ