คำพูดจากใจ 'บิ๊กตู่' ถึง 'ยิ่งลักษณ์'

คำพูดจากใจ 'บิ๊กตู่' ถึง 'ยิ่งลักษณ์'

คำพูดจากใจ "บิ๊กตู่" ถึง "ยิ่งลักษณ์" ไหนว่าจะมาศาล พร้อมถามทำไมไม่อยู่ในระบบ ยังนึกดีใจว่าเป็นคนกล้าหาญ!!

ที่อิมแพ็คเมืองทองธานีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.กล่าวถึงกรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่มารับฟังคำพิพากษาในคดีโครงการรับจำนำข้าวว่า ได้รับรายงานแล้ว เห็นว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์ ขอเลื่อนรับฟังคำพิพากษา ซึ่งการอ้างป่วยเป็นเรื่องของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่ขอเลื่อนแต่ศาลไม่อนุญาต และการที่ศาลออกหมายจับ ไม่เกี่ยวอะไรกับตนด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่าเกี่ยวเพราะเป็นผู้บริหารประเทศ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า "ผมสั่งขบวนการยุติธรรมได้หรือไม่ เขาทำตามกฏหมายหรือเปล่าล่ะผมทำได้แต่เพียงว่า กำชับฝ่ายความมั่นคงให้ดู แล้วป่วยจริงหรือเปล่า อยู่ที่ไหน พร้อมกำชับเส้นทางเข้าออก ทั้งช่องทางปกติและไม่ปกติ ซึ่งต้องดูตรงนั้น เมื่อเช้ายังนึกดีใจอยู่ ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นคนกล้าหาญ มารับการพิจารณา แต่ต่อมาได้รับการแจ้งว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ไม่ได้มา เพราะป่วยปัญหาน้ำในหู"

เมื่อถามว่าได้รับแจ้งหรือไม่ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ อยู่ในประเทศหรือไม่พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่ายังไม่มีการรายงานเข้ามาแต่ให้ดูอยู่แล้วซึ่งยังไม่พบอะไร ขณะนี้ยังหาตัวอยู่

เมื่อถามว่าการที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ไม่อยู่จะกระทบต่อกระบวนการปรองดองหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อยู่ที่ประชาชนประชาชนจะไปอะไรกับเขา เขาไม่อยู่แล้วเขาจะไปไหน แล้วใครทำให้เขาไป รัฐบาลหรือ เรื่องนี้เป็นเรื่องของกฎหมาย ถ้าไม่อยู่แล้วกฏหมายว่าอย่างไร น.ส.ยิ่งลักษณ์ มีหมายอะไรหรือไม่ก็ไม่รู้ไม่ว่าจะเป็น หมายเรียกหมายจับ อีก 1 เดือนก็พิจารณาใหม่ ถ้าไม่มาก็เป็นเรื่องใหญ่โต

"แล้วทำไมไม่เข้าไปอยู่ในระบบ ในเมื่อมั่นใจ ผมก็ให้เกียรติ เข้าไปอยู่ในระบบสิครับ บรรดาคนที่มาอออยู่ที่ศาล มากันทำไม มาแล้วทุกอย่างวุ่นวาย ปั่นป่วนเพราะคนมันเยอะไหนจะคนรอบๆข้างวุ่นวายไปอีก ตอนแรกก็ว่าดี ที่บอกจะมาฟังคำพิพากษา ผมก็สบายใจ ซึ่งศาลเขาก็ดูแลในส่วนของการพิจารณาให้เกิดความเป็นธรรม แต่ไม่มาเพราะว่าป่วย ป่วยแล้ว แต่ยังหาตัวไม่เจออยู่เลย"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เมื่อถามว่าจากนี้กังวลหรือไม่ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะมาหรือไม่มา พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า "คนกังวลไม่ใช่ผม เขาต้องเป็นคนกังวลเพราะเป็นคนโดนคดี ในเมื่อบอกว่าไม่มีอะไรผิดก็ต้องสู้คดีให้ได้ แล้วกฎหมายเขาก็ช่วยแก้ปัญหาแล้ว ว่าไม่เป็นทำอย่างไร และกฎหมายใหม่สามารถอุทธรณ์ได้ด้วยแต่การที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่อยู่ หมายความว่าอย่างไรจะบอกว่าไม่เป็นธรรมอีกหรือไม่

เมื่อถามว่าแสดงว่ามีเจตนาจะหลบหนีหรือไม่พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่าไม่รู้ต้องไปถาม น.ส.ยิ่งลักษณ์ มาถามตนแล้วจะรู้ไหมล่ะ เพราตนไม่ใช่น.ส.ยิ่งลักษณ์

เมื่อถาม น.ส.ยิ่งลักษณ์สามารถอุทธรณ์ ได้ภายใน 30 วันพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า"สื่อฯ ก็รู้ พูดไปหลายครั้งแล้ว และศาลเองก็พูด"เมื่อถามว่าจะมีการประเมินหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า "ผมไม่เคยประเมิน ไม่เคยตัดสินก่อนศาล เพราะผมไม่ใช่ผู้พิพากษา ผมไม่ได้เรียนกฎหมาย"

เมื่อถามว่า คิดก่อนหรือไม่ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะหนีไป พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ไม่เคยคิดเพราะท่านแสดงว่าจะมาต่อสู้คดีมาโดยตลอด แล้วบรรดาพรรคเพื่อไทย ก็ออกมาบอกว่าจะสู้คดีแน่นอน แต่ถ้าไม่สู้แล้วจะเชื่อมั่นกันได้หรือไม่ ขอให้ไปดูคนอื่นด้วยที่เคลื่อนไหวกันอยู่ขณะนี้ ทุกคนออกมาพูดบอกว่าจะมาเจอกันโดยจะมากันทั้งหมด แล้วทำไมไม่มา ขอให้ไปถามคนที่มีปัญหา อย่ามาถามผมเลยเพราะผมไม่มีปัญหาอะไรทั้งสิ้น ผมกำลังทำเรื่องที่สร้างสรรค์"

เมื่อถามว่าการที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่อยู่นั้นจะทำให้มวลชนแผ่วลงหรือไม่พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่าไม่รู้ ประชาชนคือประชาชนคนไทย ไม่ใช่คนของใคร ความรักเป็นเรื่องของแต่ละคน แต่หากทำให้บ้านเมืองวุ่นวาย ไม่ว่าจะพวกไหนก็ตาม จะมีปัญหากับกฎหมายทั้งสิ้นทุกพวก