สั่ง 'BOI' จัดแผนกระตุ้นการลงทุนภาคการเกษตร

สั่ง 'BOI' จัดแผนกระตุ้นการลงทุนภาคการเกษตร

"สมคิด" สั่ง "บีโอไอ" เร่งหามาตรการและสิทธิประโยชน์เพื่อกระตุ้นการลงทุนภาคการเกษตร-บริการแบบครบวงจร ก่อนชงบอร์ดพิจารณา ก.ย.นี้

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในการประชุมและมอบนโยบายการทำงานแก่หัวหน้าสำนักงานเศรษฐกิจการลงทุนในต่างประเทศ ของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ทั้ง 14 แห่ง ร่วมกับนายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลบีโอไอว่า ได้มอบหมายให้บีโอไอเร่งหามาตรการและสิทธิประโยชน์ดึงดูดการลงทุนในภาคเกษตรและภาคบริการแบบครบวงจรอย่างจริงจัง เพื่อนำกลับมาเสนอให้ที่ประชุมบีโอไอ (บอร์ด) ซึ่งมีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิจารณาภายในเดือนก.ย.นี้

นอกจากนี้ ยังเน้นย้ำให้บีโอไอสร้างแบรนด์ประเทศไทยที่มีความโดดเด่นให้เป็นที่ยอมรับในสายตานักลงทุน โดยเน้นการสร้างยุทธศาสตร์การสื่อสารมากกว่าเป็นเพียงแค่การโฆษณา เพื่อดึงดูดการลงทุนเข้ามาในไทยมากขึ้น

"ผมได้สั่งการให้บีโอไอหาสิทธิประโยชน์และมาตรการต่างๆ ส่งเสริมการลงทุนภาคเกษตรและบริการ เพื่อช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้าเกษตรตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ทำให้เกิดการจ้างงาน สร้างรายได้กระจายไปสู่ชุมชน และเป็นเสาหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจเต็มที่ในช่วงที่เหลือของปีนี้"

ทั้งนี้ ระหว่างวันที่ 11-13 ก.ย.นี้ กระทรวงเศรษฐกิจการค้าและอุตสาหกรรมแห่งประเทศญี่ปุ่น (เมติ) จะนำคณะนักลงทุนญี่ปุ่นกว่า 500 บริษัทเดินทางเยือนไทย จึงอยากให้บีโอไอกำหนดแผนการให้ข้อมูล การนำคณะลงพื้นที่ศึกษาดูงานที่ชัดเจนด้วยตัวของเลขาบีโอไอเอง เพื่อสร้างเข้าใจและสร้างความเชื่อมั่นต่อนักลงทุน