เปิดเมนูพิเศษ'ซุปทุเรียน'เอาใจนักเที่ยวจีน

เปิดเมนูพิเศษ'ซุปทุเรียน'เอาใจนักเที่ยวจีน

เจาะตลาดนักท่องเที่ยวชาวจีน เชฟไทยเอาใจนักท่องเที่ยวจีนในเชียงใหม่ คิดสูตรปรุง “ซุปทุเรียนต้นตำรับ” เป็นเมนูพิเศษเป็นเจ้าแรกของประเทศไทย-เปิดขายมา 1 สัปดาห์ขายเกลี้ยงวันละ 10 กิโลกรัม เล็งต่อยอดแปรรูปเป็นน้ำสุกี้ทุเรียน

เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์การค้า Think park จังหวัดเชียงใหม่ หลังจากที่ทางกระทรวงพาณิชย์ได้จัดพื้นที่ให้มีตลาดสินค้าเฉพาะในงาน “Thailand : King Fruit paradise” โดยเปิดโอกาสให้เกษตรกรนำผลไม้นานาชนิดมาจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยว และประชาชนชาวเชียงใหม่ ปรากฎว่าตั้งแต่เปิดโครงการมาเกือบ 4 เดือน ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก โดยร้อยละ 90 จะเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ให้ความนิยมมาซื้อทุเรียนไปบริโภค โดยตั้งแต่เริ่มงานมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคมจนถึงเดือนสิงหาคม 2560 สามารถขายทุเรียนได้ตั้งแต่วันละ 100-800 กิโลกรัม 

ล่าสุด ได้มีแชมป์เชฟอาหารไทยในเครือของร้านอาหาร simply the group ที่เปิดให้บริการในเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเป็นคนไทย และกลับมาทำงานที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้ลองคิดค้นสูตรซุปทุเรียนมาจำหน่ายในงานดังกล่าว ปรากฎว่าเป็นที่ถูกใจนักท่องเที่ยวชาวจีนเป็นอย่างมาก สามารถขายซุปได้วันละ 10 กิโลกรัม ในราคาถ้วยละ 60 บาท ถือเป็นอาหารที่แปรรูปมาจากทุเรียนสด โดยจะปรุงให้หม้อที่อุ่นไว้ตลอดเวลา ซึ่งแต่เดิมชาวจีนจะเคยซื้อแต่ผลทุเรียน และทุเรียนอบแห้ง ก็เริ่มที่จะสั่งซุปทุเรียนไปกินควบคู่กันด้วย จึงถือเป็นเมนูพิเศษที่เปิดตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในจังหวัดเชียงใหม่ 

นางสาวสุริวิภา พิมพ์วิชัย เชฟอาหารไทย กล่าวว่า เพิ่งทดลองทำซุปทุเรียนขายได้ประมาณ 1 สัปดาห์ ปรากฎว่าได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวชาวจีนเป็นอย่างมาก อาศัยว่าเคยไปเป็นเชพอาหารไทยที่เซี่ยงไฮ้มา 8 ปี จึงลองนำเครื่องยาจีนมาผสมผสานกับไก่ และเนื้อทุเรียนหมอนทอง จากนั้นก็ปรับรสชาติให้ถูกปากของคนจีน  โดยรสชาติจะมีความกลมกล่อมหวานมันไม่เค็มจนเกินไป แต่สัมผัสได้ทั้งกลิ่น และเนื้อของทุเรียนจริงๆ ซึ่งซุปทุเรียนที่ทำขึ้นมานี้ ถือว่าเป็นสูตรที่ลงตัว โดยมั่นใจว่าเป็นต้นตำรับซุปทุเรียนรายแรกของประเทศไทย และต่อไปน่าจะต่อยอดไปทำเป็นน้ำซุปสุกี้ทุเรียนได้ หลังจากที่ในสาธารณรัฐประชาชนจีนมีการนำน้ำลำไย และน้ำต้มยำกุ้งของไทยไปทำเป็นน้ำซุปสุกี้กันแล้ว 

นักท่องเที่ยวจากเซี่ยงไฮ้ วัย 12 ปี กล่าวว่า มาเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ครั้งแรก และแวะมากินทุเรียน และน้ำทุเรียนปั่นในงานนี้ติดกัน 5 วันแล้ว เพราะชอบรสชาติทุเรียนของไทยอร่อยมาก และวันนี้ลองชิมซุปทุเรียนก็อร่อยไม่แพ้ทุเรียนสด 

ด้านนักท่องเที่ยวชาวจีนรายหนึ่ง กล่าวว่า เดินทางมาจากเซี่ยงไฮ้ ปกติจะเคยชิมแต่ทุเรียนเป็นลูก เพราะชื่นชอบในรสชาติของทุเรียนไทยมีความสด และราคาไม่แพงมาก แต่วันนี้มีโอกาสได้ลองชิมซุปทุเรียน ถือว่าอร่อย และถูกปากมาก