ผบ.ตร.ชี้ผบช.ทุกสังกัด มีสิทธิ์นั่ง 'ผบช.น.' คุมกรุงเทพฯ

ผบ.ตร.ชี้ผบช.ทุกสังกัด มีสิทธิ์นั่ง 'ผบช.น.' คุมกรุงเทพฯ

"จักรทิพย์" นัดก.ตร.จ่อถกเเต่งตั้งนายพล30ส.ค. ปัดข่าวลือเพิ่มเวลาครองตำเเหน่งรองผบก. ชี้ผบช.ทุกสังกัดมีสิทธิ์นั่งผบช.น.

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 24 สิงหาคม ที่ห้องศรียานนท์ อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 8/2560 แทน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ประธาน ก.ตร. ที่ไม่ได้ร่วมประชุม โดยมีรองผบ.ตร.และจเรตำรวจแห่งชาติ ร่วมประชุม ใช้เวลาประชุมเพียง 30 นาที

พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวภายหลังประชุมว่า การประชุมก.ตร.ในวันนี้ยังไม่มีการพิจารณาวาระแต่งตั้งโยกย้ายระดับนายพล ในตำแหน่งผู้บังคับการ (ผบก.) ถึงรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) แต่อย่างใด เพราะตนได้ถอนวาระออกไป โดยนัดประชุมก.ตร.วันนี้ว่า จะพิจารณาวาระแต่งตั้งฯในวันที่ 30 สิงหาคม ซึ่งเป็นการแต่งตั้งในคราวเดียวกันตั้งแต่ ผบก. -รองผบ.ตร. จำนวนหลายตำแหน่ง โดยยึดหลักเกณฑ์ตามกฎก.ตร.ว่าด้วยการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ พ.ศ.2559 ไม่มีนโยบายปรับคุณสมบัติ หรือที่ลือกันว่าจะเพิ่มจำนวนปีในการครองตำแหน่งรองผบก.ขึ้นเป็นผบก. จาก 5 ปี เป็น 6 ปีแต่อย่างใด ขณะที่ตำแหน่งในศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศชต.) นั้นยังคงมีอยู่ การพิจารณาสับเปลี่ยน ผบก.ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ก็ขึ้นอยู่กับหน่วยว่ามีการเสนอสับเปลี่ยนมาหรือไม่ จนกว่าจะมีกฎหมายให้ยุบรวมหน่วย เช่นเดียวกับกองบัญชาการตำรวจตำรวจท่องเที่ยวก็ยังไม่แต่งตั้ง เว้นแต่หน่วยใหม่มีผลทันการแต่งตั้งก็ทำทันที

เมื่อถามถึงคุณสมบัติของ ผบช.น. ที่มีกระแสข่าวโยกย้าย พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช ผบช.ภ.1 เป็น ผบช.น. นั้น ผบ.ตร. กล่าวว่า การพิจารณาก็ดูหลายองค์ประกอบ ก็อาจไม่ใช่อย่างนั้น ตนเชื่อว่าผู้บัญชาการ ภ. 1-9 และ ศชต. บช.ก. เป็นได้ทุกคน ผบช.สพฐ.ตร.ก็โตมาจากนี้ ก็เป็นได้ ขณะนี้กำลังพิจารณาอยู่ ทั้งนี้สำหรับตำแหน่ง รองผบ.ตร. ถึงผู้ช่วยผบ.ตร. ครั้งนี้ปรับลดตามการกำหนดตำแหน่งใหม่ เก้าอี้ รองผบ.ตร.จะหายไป 1 เก้าอี้ อย่างไรก็ตามไม่หนักใจในการทำบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายครั้งนี้ เหมือนปกติทุกครั้งมีทั้งคนสมหวัง ผิดหวัง แต่ตนจะทำให้ดีที่สุด

“การแต่งตั้งครั้งนี้ไม่ได้ล่าช้า ยังอยู่ในกรอบเวลาตามกฎหมาย คือภายในเดือนสิงหาคม หากเกินวันที่ 31 สิงหาคม ถึงจะว่าล่าช้า และต้องขอ ก.ตร. ขยายเวลาแต่งตั้งออกไป แต่วันนี้ก็ไม่ได้ขอเวลาเเต่อย่างใด ถ้าสถานการณ์เป็นปกติ อันไหนทำได้ ทำอยู่แล้ว วันนี้ยืนยันในที่ประชุมไปแล้วว่าแต่งตั้งในวันที่ 30 สิงหาคม แต่ถ้าไม่ทันจริงๆในวันที่ 30 สิงหาคมก็จะขอขยายเวลา แต่ก็จะพยายามทำให้ทัน การแต่งตั้งครั้งนี้ต้องยอมรับว่าตำแหน่งหายไปตามการปรับยุบ ระบบโครงสร้างตำแหน่งใหม่ ต้องเข้าใจด้วย อย่างไรก็ตามแนวทางการแต่งตั้งในพื้นที่ผบช.เกษียณฯก็ต้องเปลี่ยนคนอยู่แล้ว เช่นภ.4 ภ.8 ก็ต้องเลือกคนที่คุ้นเคยพื้นที่ มีประสบการณ์ มีความรู้ความสามารถ แต่ความรู้ความสามารถพอๆกันอยู่แล้ว แต่จะเลือกใครนั้นมีการพิจารณาหลายองค์ประกอบขึ้นอยู่กับปัจจัยทั้งหลายทั้งปวงด้วย ซึ่งตนขอยืนยันไม่มีเรื่องการเมืองมาแทรกแซง ผมทำคนเดียว เรื่องนี้ผมต้องรับผิดชอบคนเดียวอยู่แล้ว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรรณ รองนายกรัฐมนตรี ก็ไม่ยุ่ง บอกเพียงว่าให้ความเป็นธรรมทุกคน ทำให้เหมาะสม ถ้ามีอะไรขึ้นมา ผบ.ตร.ก็โดนก่อน บอกแค่ไปดูให้ดี ไม่แนะนำอะไร ไม่ยุ่งอยู่แล้ว” ผบ.ตร.กล่าว