'สมคิด' ลุ้นจีดีพีปีนี้ขยายตัวแตะ 4%

'สมคิด' ลุ้นจีดีพีปีนี้ขยายตัวแตะ 4%

"สมคิด" ลุ้นจีดีพีปีนี้อาจขยายตัวถึง 4% ย้ำยังจำเป็นต้องปฏิรูป หลังไทยยังมีปัญหาเรื่องโครงสร้างรายได้ ลั่น "ความจน" เป็นเรื่องหนักที่ต้องเร่งแก้

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตัวเลขอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือ จีดีพี ไตรมาส 2/2560 ที่ขยายตัวได้ 3.7% ยอมรับว่า เป็นตัวเลขที่น่าพอใจ ซึ่งเป็นสัญญาณว่า เศรษฐกิจไทยในภาพรวมใหญ่ฟื้นตัวดีอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันในมองว่า เศรษฐกิจไทยในปีนี้ มีโอกาสขยายตัวได้ถึง 4% อย่างไรก็ตาม แม้ว่า เศรษฐกิจไทยจะกลับมาขยายตัวดี แต่ยังจำเป็นที่ต้องปฏิรูปประเทศทั้งหมด เพราะปัจจุบัน พบว่า ประเทศไทยมีปัญหาเชิงโครงสร้างรายได้ โดยเฉพาะการเติบโตแบบกระจุกตัว ขณะที่ชนชั้นรากหญ้ายังมีรายได้ต่ำ

"แม้ตอนนี้ เศรษฐกิจไทยโตถึง 3.7% แต่โครงสร้างเรายังเหมือนเดิม และอาจจะแย่กว่าเดิม ซึ่งเราต้องประคองให้ผ่านพ้นไปให้ได้ ตัวเลขจีดีพีมันเป็นเรื่องหมูมากจะทำเท่าไหร่ก็ได้ แต่สิ่งสำคัญ คือ จะทำให้เติบโตขึ้นเรื่อยๆ มันยาก ตอนมารับตำแหน่งใหม่ๆ จีดีพี อยู่ที่ 0.8% ขยับมา 2.9% และ 3.2% และตอนนี้ที่ 3.7% คนก็พูดกันอีกว่ามันดีกว่าคาด เพราะมันเป็นความคิดของคนที่เคยผ่านวิกฤติมาเยอะ เกิดการขาดความไว้วางใจ ขาดความเชื่อใจในการเมือง มีคำถามเชิงลบตลอดเวลา ดังนั้น หลังจากนี้เราจะต้องรักษาโมเมนตัมนี้ เพื่อให้เติบโตได้ ซึ่งอาจทำให้เศรษฐกิจโตได้ถึง 4-5% แน่นอน" นายสมคิด กล่าว

นายสมคิด กล่าวว่า ในการประชุม คณะรัฐมนตรี หรือ ครม.สัญญา ที่นครราชสีมาที่ผ่านมา พบว่า แม้เศรษฐกิจไทยเริ่มดี แต่พบว่า คนต่างจังหวัดยังจน สะท้อนว่า ไทยยังมีปัญหาเชิงโครงสร้างที่ต้องเร่งแก้ไจอย่างจริงจัง ซึ่งหากดูตัวเลข พบว่า โคราชมีพื้นที่คิดเป็น 1 ใน 3 ของประเทศ แต่สร้างจีดีพีได้เพียง 1 ใน 10 เท่านั้น เนื่องจากส่วนใหญ่มองว่า เป็นพื้นที่แห้งแล้ง ไม่สามารถบูรณาการหรือใช้ประโยชน์ได้ สิ่งสำคัญหลังจากนี้ คือ จะต้องหาแนวทางร่วมกันทุกหน่วยงานเพื่อให้คนในพื้นที่ต่างจังหวัด หรือ คนยากจน หลุดพ้นจากเส้นความยากจน สร้างระบบเกษตรแบบผสมผสาน เป็นต้น

"โครงสร้างความจนเป็นปัญหาหนักที่ต้องเร่งแก้ อย่างอีสานรายได้ขึ้นอยู่กับ ข้าว ยาง ซึ่งปี 1 ครั้งเดียว แต่เกษตรกรกลับมีประมาณ 25 ล้านคน คิดเป็นเกือบ 40% ของคนไทยทั้งหมด ที่รอคอยแค่รายได้จากข้าว ยางทั้งปี ดังนั้น จะต้องเร่งหาแนวทางให้เกตตรกรมีความรู้ เพิ่มมูลค่าสินค้า พัฒนาด้วยเทคโนโลยีใหม่ และผลักดันการเข้าถึงตลาดออนไลน์ ตลาดอีคอมเมิรซ์ อย่างเช่น อาลีบาบา หรือ อเมซอนที่มีความแข็งแกร่งมาก" นายสมคิด กล่าว