บูมท่องเที่ยว‘ทะเลตะวันตก’กระจายรายได้

บูมท่องเที่ยว‘ทะเลตะวันตก’กระจายรายได้

“กอบกาญจน์” เร่งกระตุ้นแคมเปญ “ท่องเที่ยวฝั่งทะเลตะวันตก” 4 จังหวัด สร้างเส้นทางกระจายรายได้

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยในการประชุมคณะกรรมการการท่องเที่ยว ประจำเขตพัฒนาการท่องเที่ยวฝั่งทะเลตะวันตก ในกลุ่ม Royal Coast เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร ระนอง ภาคเอกชนว่า   ปี 2561 รัฐบาลกำหนดให้เป็นปีท่องเที่ยวแห่งชาติ ภายใต้แคมเปญ “ปีท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋อย่างยั่งยืน” 

ที่ผ่านมาพบว่าการท่องเที่ยวในกลุ่มท่องเที่ยวฝั่งทะเลตะวันตก ยังกระจุกตัวอยู่เฉพาะเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ แต่ชุมพร ระนอง ยังมีจำนวนน้อยและไม่เชื่อมโยงกัน

ทั้งนี้ ได้เร่งให้คณะทำงานในกลุ่มคลัสเตอร์นี้ขับเคลื่อนโครงการต่างๆ เพื่อเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวได้แก่ เพชรบุรี การท่องเที่ยวเชื่อมโยงโครงการในพระราชดำริ, ประจวบคีรีขันธ์ เน้นกลุ่มนักท่องเที่ยวครอบครัว และท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ พัฒนาท่าเรือเชื่อมฝั่งอ่าวไทยตะวันออกและตะวันตก การท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สร้างหอดูดาว

ระนอง มุ่งสู่การเป็นเมืองน้ำแร่ต้นแบบ ปรับปรุงบ่อน้ำร้อนรักษะวาริน พัฒนาเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ปรับภูมิทัศน์ประตูสู่ระนอง สร้างมาตรฐาน Nice & Clean ระนองเชื่อมกับมาตรฐานการท่องเที่ยวไทยของกรมการท่องเที่ยว

ชุมพร เพิ่มเที่ยวบิน และขยายรันเวย์ เพื่อให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาชุมพรได้ง่ายขึ้น ในราคาถูกลง

“เราต้องทำงานร่วมกันทุกฝ่ายเพื่อเร่งส่งเสริมการท่องเที่ยว เชื่อมโยง 2-3 จังหวัด แต่ละเส้นทางเน้นการซื้อของท้องถิ่น และการท่องเที่ยวโดยชุมชน เพื่อให้เกิดการกระจายรายได้อย่างทั่วถึงในทุกพื้นที่”