ท่องเที่ยวตลาดไทยไตรมาส 4 ยังโต 

ท่องเที่ยวตลาดไทยไตรมาส 4 ยังโต 

ททท.คาดคนไทยใช้จ่ายเพิ่มส่งท้ายไตรมาส 4  แห่เที่ยว 45.8 ล้านคนครั้ง จับตาค่าเงินบาทแข็ง-โลว์คอสท์รุกหนักเปิดบินเส้นทางต่างประเทศ ดันเที่ยวนอกเพิ่ม ธุรกิจโรงแรมโชว์ ยอดพักยังดี

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า จากการประเมินสถานการณ์ท่องเที่ยวตลาดในประเทศช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ พบว่ายังเติบโตระดับกลาง คาดว่า จะมีคนไทยเดินทางราว 45.8 ล้านคนครั้ง เพิ่มขึ้น 4% แต่รายได้จะขยายตัวสูงที่ราว 8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว 

มองว่าแนวโน้มเดือน ต.ค. คนไทยจะเดินทางเข้ามาถวายสักการะพระบรมศพตลอดทั้งเดือนจนถึงวันพระราชพิธีถวายพระเพลิง ดังนั้นจึงอาจชะลอแผนการท่องเที่ยวในที่อื่นๆ ออกไป และบรรยากาศท่องเที่ยวจะกลับมาคึกคักอีกครั้งช่วงสิ้นปี

อย่างไรก็ตามยอมรับว่ามีปัจจัยท้าทายตลาดในประเทศ 3 เรื่องหลัก ได้แก่ การรุกทำตลาดเส้นทางบินต่างประเทศ (เอาท์บาวด์) ของสายการบินโลว์คอสท์ ในจุดหมายที่คนไทยนิยมเดินทางอยู่แล้ว เช่น ไทยสมายล์ เปิดบินจากกรุงเทพฯ-เกาสง (ไต้หวัน), ไทย ไลอ้อนแอร์ เปิดเส้นทางกรุงเทพฯ-ไทเป (ไต้หวัน) และเจ็ทสตาร์ เอเชีย เปิดเส้นทาง หาดใหญ่-สิงคโปร์

ปัจจัยต่อมาคือ ภาวะค่าเงินบาทแข็ง ที่กระตุ้นคนไทยตัดสินใจเดินทางต่างประเทศง่ายขึ้น อีกทั้งตัวแปรด้านสภาพอากาศของภาคตะวันออก จากการคาดการณ์ว่าอ่าวไทยและภาคใต้ตอนบน มีโอกาสสูงที่จะมีฝนตกชุกหนาแน่นในเดือน ต.ค. ดังนั้นคาดว่าไตรมาสสุดท้ายนี้ ภาคตะวันออกจะมีนักท่องเที่ยว 4.5 ล้านคนครั้ง, ภาคใต้ 5.5 ล้านคนครั้ง

สำหรับกรุงเทพฯ ยังเป็นจุดหมายที่ได้รับความนิยมสูงสุด ด้วยจำนวนนักท่องเที่ยว 11 ล้านคนครั้ง ตามด้วยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 7.2 ล้านคนครั้ง และภาคตะวันตก 7 ล้านคนครั้ง

ส่วนปัจจัยบวกส่งเสริมท่องเที่ยวในประเทศ ได้แก่ เศรษฐกิจไทยที่ยังมีแนวโน้มเติบโต สะท้อนจากดัชนีอุตสาหกรรมต่างๆ ที่ปรับฐานขึ้น นอกจากนั้นยังมีการต่ออายุการคงอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% ออกไปอีก 1 ปี (1 ต.ค.-30 ก.ย.2561) 

ขณะที่การเตรียมเปิดตัวปีแห่งการท่องเที่ยววิถีไทย 2561 ที่คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบแล้ว จะเริ่มมีกิจกรรมกระตุ้นตลาดคนไทยและต่างประเทศต่อเนื่อง ตั้งแต่ช่วง 3 เดือนสุดท้าย ได้แก่ การสวนสนามทางเรือนานาชาติครบรอบ 50 ปีอาเซียน, การแข่งขันแอร์เรซวัน เป็นต้น โดยควบคู่ไปกับการส่งเสริมประเพณีไทยให้ได้รับความนิยมเพิ่มเติม เช่น ลอยกระทง เป็นต้น

นางสาวศุภวรรณ ถนอมเกียรติภูมิ นายกสมาคมโรงแรมไทย (ทีเอชเอ) กล่าวว่า ช่วงไตรมาส 4 คาดว่าอัตราเข้าพักเฉลี่ยโรงแรมทั่วประเทศจะเติบโตราว 10% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ประเมินสถานการณ์เป็นบวกแม้ว่าในเดือน ต.ค.จะมีพระราชพิธีสำคัญ เนื่องจากตรวจสอบจากแนวโน้มการจองล่วงหน้า พบว่า ตลาดต่างประเทศยังคงสอบถามและทำการจองเข้ามาเป็นปกติ 

ดังนั้นประเมินธุรกิจโรงแรมไตรมาส 4 ยังสดใส หลังจากที่ไตรมาส 3 มีอัตราเข้าพักเฉลี่ยราว 65-70%