หุ้นCPALLสะเทือนเมื่อเกิดข่าวลือ'เซเว่น'จะไม่อยู่ในปั๊มปตท.

หุ้นCPALLสะเทือนเมื่อเกิดข่าวลือ'เซเว่น'จะไม่อยู่ในปั๊มปตท.

หุ้น CPALL ถึงกับสะเทือน..เมื่อเกิดข่าวลือ“เซเว่น”จะไม่อยู่ในปั๊มปตท.

หลังจากมีข่าวออกมาว่า ทางบริษัท ปตท. หรือ PTT อาจจะไม่ต่อสัญญาร้าน 7-Eleven ในปั๊มน้ำมัน ปตท. เนื่องจาก ปตท. มีแผนที่จะนำร้าน Jiffy ซึ่งเป็นแบรนด์ของตนเองเข้ามาแทนที่ 7-Eleven ทำให้วันนี้ (23 ส.ค.) หุ้นของบริษัท ซีพี ออลล์ หรือ CPALL เจ้าของ 7-Eleven มีมุลค่าการซื้อขายติด 1 ใน 5ของมูลค่าการซื้อขายสูงสุดของวัน

แม้ว่าล่าสุดทางผู้บริษัททั้ง 2 บริษัทจะออกมาปฏิเสธกระแสข่าวที่เกิดขึ้นแล้ว โดยยืนยันว่าทั้ง 2 บริษัทจะยังคงเดินหน้าร่วมธุรกิจ และยังเป็นพันธมิตรที่ดีต่อกัน หลังร่วมมือกันมานานกว่า 15 ปีแล้ว

โดยปัจจุบันมีร้าน 7-Eleven ในปั๊มปตท.แล้วกว่า 1,400 สาขา และมีแผนที่จะเปิดสาขาร่วมกันเพิ่มเป็นกว่า 1,700 สาขา ภายใน 4-5 ปีนับจากนี้ โดยสัญญาจะสิ้นสุดในช่วงต้นปี 2566

ด้านนักวิเคราะห์ จากบริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง ระบุว่า แนวคิดการนำร้าน Jiffy มาเปิดให้บริการแทน 7-Eleven ในปั๊มน้ำมัน ปตท.นั้นไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะเกิดขึ้นตั้งแต่ ปตท.ได้เข้าซื้อกิจการของปั๊ม Jet และ Jiffy ตั้งแต่ปี 2552 แล้ว แต่ที่ผ่านมายังไม่มีความพร้อมที่จะขยายสาขาเพิ่ม โดยปัจจุบันปั๊มน้ำมันปตท.มีร้าน Jiffy อยู่149 แห่ง ในขณะที่ 7-Elevenณ สิ้นเดือนมิ.ย. 2560 มีสาขาทั้งหมด 1,386 สาขา หรือ คิดเป็น 13.9% ของสาขาทั้งหมด

นักวิเคราะห์ ยังระบุอีกว่า ในกรณีเลวร้ายสุดหาก ปตท.ไม่ต่อสัญญากับทาง 7-Eleven ร้าน 7-Eleven ถูกปิดประมาณ 100-200 สาขาต่อปี ในช่วงระหว่างปี 2566-2576 แต่คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อผลประกอบการของ CPALL ไม่มากนัก เนื่องจากจำนวนสาขาต่อปีที่จะถูกปิดลงคิดเป็นเพียง 0.5-1.3% ของจำนวนสาขารวมทั้งหมด และคาดว่าจะกระทบกับยอดขายรวมไม่เกิน 2% ต่อปี

ขณะที่ทางบริษัทก็คงจะเร่งเปิดสาขาในพื้นที่อื่นแทนเพื่อลดผลกระทบจากการปิดสาขาในปั๊มปตท. ดังนั้นยังคงแนะนำ “ซื้อ” หุ้น CPALL ที่ราคาเป้าหมาย 75 บาท