‘ซีพีเอ็น’ปั้นเอสเอ็มอีดาวรุ่ง ชูแม่เหล็กใหม่ฉีกแนวคู่แข่ง 

‘ซีพีเอ็น’ปั้นเอสเอ็มอีดาวรุ่ง ชูแม่เหล็กใหม่ฉีกแนวคู่แข่ง 

นโยบายของรัฐบาลมุ่งส่งเสริมธุรกิจเอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพให้มีความแข็งแกร่งเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย

สอดคล้องยุทธศาสตร์ธุรกิจของ “ซีพีเอ็น” ผู้บริหารศูนย์การค้าที่มีเครือข่ายทั่วประเทศภายใต้แบรนด์เซ็นทรัล พลาซา, เซ็นทรัล เฟสติวัล และเซ็นทรัลเวิลด์ มุ่งสร้างโอกาสทางการค้าใหม่สำหรับผู้ประกอบการทั้งขนาดใหญ่ กลาง และเล็ก โดยเฉพาะ “เอสเอ็มอี” ที่ถูกวางบทบาทเป็นหนึ่ง “แม่เหล็ก” สำคัญในการสร้างเอกลักษณ์ความโดดเด่นที่แตกต่างจากคู่แข่ง

ปรีชา เอกคุณากูล กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอ็น ผู้บริหารเครือข่ายศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซา, เซ็นเทรัล เฟสติวัล และเซ็นทรัลเวิลด์ กล่าวว่า ตลาดค้าปลีกมีความท้าทายมากขึ้นด้วยกระแสเทคโนโลยีและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและซับซ้อนมากขึ้นต่อความต้องการสินค้าและบริการ ทั้งซีีพีเอ็นและ “คู่ค้า” ต้องปรับปรุงและสร้างความแข็งแกร่งให้กับตัวเองในทุกด้าน 

ซีพีเอ็น ในฐานะผู้ประกอบการรายใหญ่และมีความพร้อมในทุกด้าน บทบาทหนึ่งเป็นเสมือน “พี่เลี้ยงทางธุรกิจ” ให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่จำเป็นต้องพัฒนาและเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันไปพร้อมๆ กันใน 3 มิติหลัก ได้แก่ องค์ความรู้ทางด้านค้าปลีก โอกาสในการขาย ซึ่งกลุ่มเซ็นทรัลมีศูนย์การค้ากระจายทั่วประเทศในทำเลการค้าสำคัญ มีกิจการค้าปลีกทุกรูปแบบในการรองรับกิจการเอสเอ็มอีที่มีศักยภาพ มิติสุดท้ายการพัฒนานวัตกรรมใหม่เพื่อ “ติดอาวุธ” ต่อยอดสร้างความยั่งยืนให้ธุรกิจ

 ปีที่ผ่านมา ซีพีเอ็น ส่งเสริมศักยภาพเอสเอ็มอีกว่า 1,000  ราย ปีนี้ตั้งเป้าหมายขยายครอบคลุม 3,000 ราย มีการดำเนินงานผ่านหลายโครงการ  เช่น SMEs Think Big และ SMEs Market Place-ไทยช่วยไทย บายประชารัฐ  ล่าสุด  “CPNlead” (CPN Leading Entrepreneur Advanced Development) ภายใต้ความร่วมมือกับ ศูนย์ให้คำปรึกษาและพัฒนาบริหารทางธุรกิจแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  ซึ่งผู้เรียนจะได้ Know-How และ Business Modules ที่จำเป็นต่อการทำธุรกิจทุกด้านจากผู้บริหารระดับสูงของกลุ่มเซ็นทรัล ซีพีเอ็น และหลากหลายธุรกิจ

ปกรณ์ พรรธนะแพทย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานปฏิบัติการ กล่าวเสริมว่า หลักสูตร CPNlead  เป็น “Gateway to Success” ที่รวบรวมทุกกลยุทธ์ทางธุรกิจไว้ในโปรแกรมเดียวบนพื้นฐาน “Customer Centric” ที่มองความต้องการของผู้บริโภคเป็นหลัก เพื่อให้เอสเอ็มอีทุกระดับนำไปปฏิบัติได้จริง

ซีพีเอ็นใช้ความเชี่ยวชาญและจุดแข็ง 3 ด้านในการพัฒนาหลักสูตร คือ องค์ความรู้ในเชิงกว้างและลึกจากความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ในธุรกิจกว่า 36 ปี ช่องทางการจัดจำหน่ายในศูนย์การค้าทั่วประเทศทั้ง 30 ศูนย์ในทุกภูมิภาคที่เข้าถึงผู้คนในท้องถิ่นต่างๆ และการสร้างพาร์ทเนอร์ชิพจากเครือข่ายทางธุรกิจที่แข็งแกร่งของเซ็นทรัลกรุ๊ปภายในกลุ่มเซ็นทรัล คู่ค้า หรือหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน

ซีพีเอ็น ต้องการปั้นดาวรุ่งเอสเอ็มอีหน้าใหม่ สร้างผู้ประกอบการที่มีศักยภาพ เสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับวงการค้าปลีกและเศรษฐกิจไทย"

ดาวรุ่งเอสเอ็มอียังจะมีสถานะเป็นหนึ่งใน “แม่เหล็ก” สำคัญของศูนย์การค้าเครือเซ็นทรัลดึงดูดลูกค้าใช้บริการ ภายใต้จุดขาย “เอกลักษณ์” แตกต่างจากคู่แข่งชัดเจน  

ล้อมกรอบ 

ทุ่ม400.ชิงกำลังซื้อ2เดือนสุดท้าย

ช่วง 2 เดือน พ.ย.-ธ.ค. จะเป็นห้วงเวลาที่ผู้ประกอบการค้าปลีกแข่งขันทำตลาดอย่างหนักเพื่อกระตุ้นยอดขายโค้งสุดท้าย 

ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด กล่าวว่า  ซีพีเอ็น เตรียมงบกว่า 400 ล้านบาท จัดกิจกรรมเชิงรุกและแคมเปญส่งเสริมการขาย เน้นกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะมาเยือนไทยจำนวนมากในช่วงปลายปีซึ่งเป็นไฮซีซันของการท่องเที่ยว 

โดยซีพีเอ็น ยังได้เตรียมจัดงานเคาท์ดาวน์ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ในคอนเซปต์ใหม่ที่แตกต่างจากทุกปีอีกด้วย 

พร้อมกันนี้ เตรียมเปิดศูนย์การค้าใหม่ 2 แห่ง ได้แก่ เซ็นทรัล พลาซา นครราชสีมา วันที่ 3 พ.ย. และ เซ็นทรัล พลาซา มหาชัย วันที่ 28 พ.ย. จะสร้างสีสันและกระตุ้นบรรยากาศใช้จ่ายได้เป็นอย่างดี

ซีพีเอ็น ยังอยู่ระหว่างปรับปรุงศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ครั้งใหญ่ ภายใต้งบ 2,000 ล้านบาท คาดโฉมใหม่เสร็จสมบูรณ์ เดือน พ.ค.ปีหน้า ซึ่งจะมีการเปิดศูนย์การค้าเซ็นทรัล ภูเก็ต ภายในไตรมาสแรก รวมทั้งปรับปรุงใหญ่ เซ็นทรัล พลาซา พระราม 3