5 ตึกดีไซน์แปลกในไทย

5 ตึกดีไซน์แปลกในไทย

ช่วงที่ผ่านมา มีกระแสฮือฮาบนโลกออนไลน์ถึงตึกเอียงย่านใกล้เพลินจิต โดยทางเจ้าของโครงการก็ยืนยันว่า‘มันคือดีไซน์’ซึ่งจริงๆแล้ว ในบ้านเราก็มีตึกดีไซน์แปลกอยู่หลายตึก และวันนี้ กรุงเทพธุรกิจ ออนไลน์ จะพาไปชม 5 ตึกดีไซน์แปลกในไทย

โรสวู้ด

‘โรสวู้ด แบงคอก’

 ตึกที่เพิ่งเป็นประเด็นบนโลกโซเชียลเมื่อไม่นานนี้ โดยเป็นตึกของ บริษัท เรนด์ จำกัด ของ "พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์"  มีความสูง 33 ชั้น  และบริษัท แทนเด็ม อาร์คิเท็ค รับหน้าที่เป็นผู้ออกแบบ โดยการดีไซน์ได้รับแรงบันดาลใจจาก “การไหว้” อันเป็นสัญลักษณ์ของคนไทยที่ใช้ในการทักทายและการต้อนรับ ดังนั้นภาพอาคารเอียง ก็คือ ลักษณะการเอียงของมือที่ประกบทำท่าไหว้นั่นเอง

ทั้งนี้ โรสวู้ด แบงคอก จะถูกพัฒนาเป็นโรงแรมระดับ 6 ดาว ประกอบด้วยห้องพัก 146 ห้อง ร้านอาหาร 2 แห่ง บาร์ สปา สระว่ายน้ำ ฟิตเนส ห้องประชุมพร้อมพื้นที่อเนกประสงค์สไตล์ห้องพัก และ Sky Villa ชั้นบนสุดของโรงแรม ปัจจุบันได้ก่อสร้างไปแล้ว 70 % และมีกำหนดจะแล้วเสร็จในปี 2561-2562

เพิร์ล

‘เพิร์ล แบงก์ค็อก’

 ‘เพิร์ล แบงก์ค็อก’ หรือ ‘อาคารไข่มุกแห่งกรุงเทพฯ’ ฐานทัพใหญ่แห่งใหม่ ของ บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท ตั้งอยู่บนถนนพหลโยธิน ห่างจากสถานีรถไฟฟ้าอารีย์ประมาณ 200 เมตร มีพื้นที่ใช้สอยประมาณ 30,000 ตารางเมตร

ความแปลกของที่นี้ ก็คือ ตัวอาคารทรงรี ที่การออกแบบได้รับแรงบันดาลใจ จากรูปทรง โค้งมน กลมกลืน และสีสรรที่สวยงามของ ‘ไข่มุกแห่งอันดามัน’ โดยตัวตึก แบ่งเป็น 2 ส่วน ได้แก่ ‘Pearl Dome’ ด้านหน้าอาคาร ออกแบบให้เป็นพื้นที่เปิดโล่ง ด้วยโครงสร้างเหล็กปราศจากเสาภายใน ใช้สำหรับจัดแสดงผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ และ ‘Pearl Tower’ เป็นอาคารสำนักงานให้เช่าสูง 25 ชั้น ที่ออกแบบ ตามมาตรฐาน LEED อาคารเขียว (Green Building) เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มีกำหนดแล้วเสร็จในเดือนกันยายน 2560

จีแลนด์

‘จีแลนด์ ทาวเวอร์’

 อาคารรูปตัว ‘G’ ตั้งอยู่หัวมุมสี่แยกตัดระหว่างถนนพระราม 9 และถนนรัชดาภิเษก มีมูลค่าก่อสร้าง 3,750 ล้านบาท ซึ่งเจ้าของโครงการ ก็คือ บริษัท แกรนด์ คาแนล แลนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ จีแลนด์ ถูกพัฒนาเป็นอาคารสำนักงานระดับพรีเมียม มีพื้นที่ทั้งสิ้น 134,779 ตารางเมตร ประกอบด้วยอาคารสูง 36 และ 26 ชั้น พร้อมด้วยที่จอดรถใต้ดิน 2 ชั้น สำหรับพลาซ่า และที่จอดรถ 6 ชั้นสำหรับสำนักงาน โดยช่วงที่ก่อสร้างก็มีกระแสในโลกโซเชียลเหมือนกันว่า ด้วยดีไซน์ตัว G ที่มีความเอียง การก่อสร้างอาจไม่ปลอดภัย แต่ทางเจ้าของได้ยืนยันถึงความปลอดภัย และปัจจุบันตึกดังกล่าวได้เปิดให้บริการแล้ว

super

เดอะ ซุปเปอร์ ทาวเวอร์

ตึกที่ขึ้นชื่อว่า เมื่อสร้างเสร็จ จะสูงที่สุดในประเทศไทย (ลบสถิติตึกมหานคร ที่ปัจจุบันครองตำแหน่งอยู่ ด้วยความสูง 314 เมตร และ ตึกไอคอนสยาม ที่จะขึ้นเป็นตึกที่สูงสุดในไทยในปลายปี 2560 ที่มีความสูง 315 เมตร) รวมถึงสูงที่สุดอาเซียน และติด 1 ใน 10 ตึกที่สูงที่สุดในโลก ด้วยความสูง 615 เมตร ประกอบด้วยจำนวนชั้นทั้งหมดประมาณ 125 ชั้น รวมพื้นที่ใช้สอยประมาณ 320,000 ตารางเมตร

โดย เดอะ ซุปเปอร์ ทาวเวอร์ เป็นอีกหนึ่งโครงการของบริษัท แกรนด์ คาแนล แลนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ จีแลนด์ ใช้เงินลงทุน 18,000 ล้านบาท ซึ่งจะพัฒนาให้เป็นศูนย์รวมไลฟ์สไตล์ที่มีบริการแบบครบวงจรตลอด 24 ชั่วโมง ประกอบด้วย อาคารสำนักงาน, โรงแรมระดับ 6 ดาว, ห้องประชุม, ภัตตาคารและชั้นบนสุดจะเป็นจุดชมวิว ส่วนที่ตั้งของโครงการนั้น คือ ตั้งอยู่ติดกับ จีแลนด์ ทาว์เวอร์ คาดว่าจะแล้วเสร็จและเปิดให้บริการได้ในปี 2563

มหานคร

‘มหานคร’

           ตึกมหานคร ที่สร้างกระแสฮือฮาในวันเปิดตัวไปเมื่อเดือนสิงหาคม 2559 ด้วยความแปลกของตัวตึกที่ออกแบบสถาปัตยกรรมลวดลายริบบิ้น 3 มิติพันวนรอบโครงการ กรุกระจกทั้งตึก และจากการที่ต้องการเจ้าของห้องชุดสามารถเทกวิว 270 องศา หน้าตาหรือฟาซาด (Facade) จึงออกมาเป็นห้องชุดตะปุ่มตะป่ำ คล้ายกับหนูแทะ

โดย มหานคร เป็นโครงการบริษัท เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) ใช้เงินลงทุน22,000 ล้านบาท มีพื้นที่โครงการทั้งหมด 135,000 ตร.ม. ตั้งบนถนนนราธิวาสราชนครินทร์ ใกล้สถานีบีทีเอสช่องนนทรี มีความสูง 314 เมตร จำนวน 77 ชั้น ปัจจุบันยังครองตำแหน่งตึกสูงที่สุดในประเทศไทย ก่อนสิ้นปีนี้จะถูกทำลายสถิติลงด้วยตึกไอคอน สยาม ทาว์เวอร์ เอ ย่านเจริญกรุง ด้วยความสูง 315 เมตร (เฉือนกันไปเมตรเดียว)