ส.อ.ท.ไม่หวั่นคดี 'ยิ่งลักษณ์' มั่นใจรัฐบาลรับมือได้

ส.อ.ท.ไม่หวั่นคดี 'ยิ่งลักษณ์' มั่นใจรัฐบาลรับมือได้

"ส.อ.ท." หวังรัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นการจับจ่ายช่วยดันเศรษฐกิจในประเทศ ยันไม่หวั่นคดี "ยิ่งลักษณ์" มั่นใจรัฐบาลคุมสถานการณ์ได้

นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวยอมรับว่า ขณะนี้คาดหวังว่ารัฐบาลจะมีมาตรการกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยในประเทศออกมามากขึ้น เพื่อช่วยกระตุ้นการขยายตัวเศรษฐกิจของประเทศ เช่น มาตรการลดหย่อนภาษีจากการใช้จ่าย สินเชื่อดอกเบี้ยพิเศษ การมีตัวแทนภาครัฐช่วยประสานการลงทุน การเจรจาหาคู่ค้า รวมถึงการจัดตั้งบริษัท เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการไทยที่ออกไปลงทุนในต่างประเทศ โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายเล็ก เป็นต้น

ส่วนการส่งออกเดือน ก.ค.60 ที่ขยายตัว 10.5% ถือเป็นเรื่องดี แต่ส่วนใหญ่เป็นราคาที่ตกลงกันไว้ก่อนหน้านี้ จึงยังไม่รู้ว่าหากตีเป็นมูลค่าส่งออกจะดีหรือไม่ เพราะต้องยอมรับว่ายังมีผู้ประกอบการส่งออกบางส่วนที่ได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของเงินบาท ที่จะมีกำไรน้อยลงแน่นอน

สำหรับมาตรการช่วยเหลือภาคเกษตรกรรมในอนาคต เห็นว่ารัฐบาลไม่ควรเลือกเป็นการให้ความช่วยเหลือเฉพาะหน้า แต่รัฐบาลควรกำหนดมาตรการที่ช่วยเพิ่มขีดความสามารถให้เกษตรกรในระยะยาว เพราะประเทศไทยมีจุดแข็งอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ภาคเอกชนไม่ได้มีความกังวลต่อกรณีศาลฎีกา แผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองจะพิพากษาคดีโครงการรับจำนำข้าวของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 25 ส.ค.นี้ เพราะไม่ได้เป็นประเด็นที่ต้องกังวล และเชื่อว่ายังไม่น่าจะเป็นชนวนที่ก่อให้เกิดปัญหาความไม่สงบทางการเมือง จนส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ จึงไม่มีการหยิบยกประเด็นนี้ขึ้นมาหารือแต่อย่างใด

"ขณะนี้ผู้ประกอบการไม่ได้ให้น้ำหนักเรื่องมากนัก และให้เครดิตรัฐบาลว่าจะสามารถคุมสถานการณ์ได้ ผมคิดว่าทุกฝ่ายเตรียมการไว้แล้วพอสมควร ผมไม่คิดว่าจะเกิดเหตุความรุนแรง และเราไม่นำมาเป็นประเด็นที่ต้องกังวล"