'รองผบช.น.' ตรวจความพร้อมรับมือมวลชน 'ยิ่งลักษณ์'

'รองผบช.น.' ตรวจความพร้อมรับมือมวลชน 'ยิ่งลักษณ์'

"รองผบช.น." ตรวจความพร้อมเตรียมกำลังประจำจุด "ศาลฎีกาแผนกคดีอาญา" เผยยังไม่มีรายงานคนป่วน เตือนมวลชนให้กำลังใจ "ยิ่งลักษณ์" อย่าฝ่าฝืนกฎหมาย

พล.ต.ต.ภาณุรัตน์ หลักบุญ รอง ผบช.น.ดูแลความมั่นคง พร้อม พล.ต.ต.ภาณุมาศ บุญญลักษม์ ผบก.น.2 และ ผบ.ร้อย จำนวน 24 กองร้อย ลงพื้นที่เพื่อเตรียมความพร้อมในการประจำจุดพื้นที่ต่างๆ ที่ บริเวณศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ (อาคารA) ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาฯ ถ.แจ้งวัฒนะ

พล.ต.ต.ภาณุรัตน์ กล่าวว่า วันนี้ได้รับมอบหมายจาก พล.ต.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร.ให้นำ ผบ.ร้อย ควบคุมฝูงชน 24 กองร้อย มาดูพื้นที่ศาลเพื่อวางกำลังดูแลความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชนที่จะมาให้กำลังใจท่านอดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ความปลอดภัยขององค์คณะผู้พิพากษาและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง โดยได้มีการกำหนดพื้นที่ศาลประมาณ 15,995 ตารางเมตร ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่โล่ง จะมีการนำแผงเหล็กมากั้นและมีกองร้อยตำรวจควบคุมฝูงชนบริเวณจุดคัดกรองประมาณ 3,000 กว่านาย และจะมีป้ายคำเตือนกำหนดเขตโทษของการละเมิดศาล ประมาณ 400 แผ่น ติดโดยรอบบริเวณศาล

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในส่วนของการเฝ้าระวังความรุนแรงที่เกิดมีมาตรการอย่างไร พล.ต.ต.ภานุรัตน์ กล่าวว่า ในการสืบสวนหาข่าวยังไม่ได้รับรายงานว่าจะมีใครมาป่วน แต่ว่าในส่วนของมาตรการป้องกัน ได้มีการเพิ่มกล้อง cctv ประมาณ 40 ตัว บริเวณโดยรอบ และยังมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนปะปนไปกับมวลชนที่มาค่อยให้กำลังใจ ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด โดยในวันพรุ่งนี้( 24 ส.ค.)เวลา 19.00น.เจ้าหน้าที่ EOD จะเข้าตรวจพื้นที่โดยรอบ

"ในส่วนของแผนการควบคุมฝูงชนเรามีลำดับขั้นตอนตามแผนกรกฎ คือจากเบาไปหาหนัก คือ มีการแจ้งเตือนว่าท่านกำลังฝ่าฝืนกฎหมาย หากบอกแล้วพี่น้องประชาชนยังฝ่าฝืน เราก็จะมีการผลักดันโดยโล่ และเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง และแก๊สน้ำตา ตามขั้นตอน ในการปฏิบัติงานในครั้งนี้ทางผู้บังคับบัญชาไม่อนุณาตให้พกอาวุธทุกชนิดมีเพียงแค่โล่กำบังเท่านั้น นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่ทางฝ่ายทหารเข้าร่วมประชุมสถานการณ์ โดยมีคำสั่ง คสช.ที่3 /58 เป็นเครื่องมือในการดูแลควาบคุมฝูงชนอีกทาง" พล.ต.ต.ภานุรัตน์ กล่าว