พาณิชย์เล็งปรับเพิ่มเป้าส่งออกปีนี้เป็น 5-6%

พาณิชย์เล็งปรับเพิ่มเป้าส่งออกปีนี้เป็น 5-6%

"พาณิชย์" เผยส่งออกเดือน ก.ค. โต 10.5% ขณะที่ 7 เดือนแรกขยายตัว 8.2% พุ่งสูงสุดรอบ 6 ปี เล็งปรับเป้าส่งออกปีนี้เป็น 5-6% หลังประเมินตลาดหลักจะเป็นบวก

นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากสัญญาณบวกของเศรษฐกิจโลก มีภาพรวมการนำเข้าโลกเติบโตขึ้น 9.6% ประกอบกับแนวโน้มราคาสินค้าเกษตร และอุตสาหกรรม โดยเฉพาะข้าวมีแนวโน้มขาขึ้นเพราะไทยลดแรงกดดันสต็อกไปแล้ว สนค.จึงปรับประมาณการณ์เป้าหมายส่งออกปีนี้เพิ่มขึ้นเป็น 5-6.5% จากเดิม 3.5-5.5% ภายใต้สมมุติฐานค่าเงินบาท 34-35 บาทต่อดอลลาร์ และราคาน้ำมัน 45-55 บาทต่อบาร์เรล

"ปัจจัยบวกช่วงที่เหลืออีก 5 เดือนนี้ หลักๆ จะมีในส่วนของแนวโน้มเศรษฐกิจของตลาดหลักขยายตัว การนำเข้าตลาดโลกยังอยู่ในช่วงขาขึ้น รวมทั้งราคาสินค้าเกษตร และอุตสาหกรรมก็มีสัญญาณปรับขึ้นต่อเนื่อง ส่วนปัญหาที่ยังต้องจับตามอง คือ เรื่องของนโยบายสหรัฐ การปรับอัตราดอกเบี้ย และนโยบายของประเทศใหญ่ๆ ส่วนค่าเงินบาทพบว่าที่ผ่านมายังกระทบส่งออกน้อย แน่ไม่ควรนิ่งนอนใจ ผู้ส่งออกต้องรองรับความเสี่ยง"

ขณะที่ภาพรวมส่งออกเดือน ก.ค.2560 ขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 ปิดตัวเลขบวก 10.5% มูลค่า 1.8 หมื่นดอลลาร์ ทำให้ภาพรวมส่งออกรอบ 7 เดือนแรก (ม.ค.-ก.ค.2560) ขยายตัว 8.2% มูลค่า 1.32 แสนล้านดออลาร์ ขยายตัวสูงสุดรอบ 6 ปี สำหรับอัตราการนำเข้าในเดือน ก.ค2560 มีมูลค่า 1.9 หมื่นล้านดอลลาร์ ขยายตัว 18.5% ส่งผลให้การนำเข้า 7 เดือนแรก มีมูลค่ารวม 1.2 แสนล้านดอลลาร์ ขยายตัว 15.5% ทำให้ภาพรวมไทยเกินดุล 6.7 พันล้านดอลลาร์

นางสาวพิมพ์ชนก ยังกล่าวอีกว่า ภาพรวมการนำเข้า - ส่งออกในเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา พบว่าเป็นครั้งแรกในรอบหลายปีไทยขาดดุลการค้า เมื่อหักสินค้าทองคำ โดยจะพบว่าไทยมีตัวเลขขาดดุลอยู่ที่ 188 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเกิดจากสินค้าทองคำ มีการนำเข้าค่อนข้างเยอะเพื่อเกร็งกำไร แต่อย่างไรก็ดีการนำเข้าของไทยที่เพิ่มขึ้น จะเป็นปัจจัยบวกที่ทำให้ปัญหาเงินบาทแข็งค่าบรรเทาลง