'ศรีวราห์' ถกแผนรับม็อบเชียร์ 'ยิ่งลักษณ์'

'ศรีวราห์' ถกแผนรับม็อบเชียร์ 'ยิ่งลักษณ์'

“ศรีวราห์” ถกแผนรับม็อบเชียร์ “ยิ่งลักษณ์” ชี้ชะตาคดีจำนำข้าว 25 ส.ค.นี้ พร้อมงัด พ.ร.บ.ชุมนุมปี 2558 และแผนกรกฎ 52 คุมสถานการณ์

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผบช.น.  พล.ต.ต.ภาณุรัตน์ หลักบุญ รอง ผบช.น. พล.ต.ต.สมบัติ มิลินทจินดา รอง ผบช.ภ.1  พล.ต.ต.ภาณุมาศ บุญญลักษม์ ผบก.น.2  พล.ต.วิจารณ์ จดแตง หัวหน้าฝ่ายกฎหมายคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)  พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ คณะทำงานฝ่ายกฎหมาย คสช. และประชุมผ่านวิดีโอคอนเฟอเร๊นซ์ ร่วมกับ ผบช.ภ.1-9  เพื่อกำหนดมาตรการรักษาความปลอดภัยและการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร ในวันที่ 25 ส.ค. ที่คณะผู้พิพากษาศาลฎีกาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดอ่านคำพิพากษาคดีโครงการรับจำนำข้าว ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ใช้เวลาประชุมประมาณ 2 ชั่วโมง จึงเสร็จสิ้น 

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวภายหลังการประชุมว่า วันนี้เป็นการประชุมร่วมกันกับทุกฝ่าย เพื่อประเมินจำนวนของมวลชนที่จะมาให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่คาดว่าจะเป็นกลุ่มคนจากต่างจังหวัดที่เดินทางมามากขึ้น  ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะใช้มาตรการตาม พ.ร.บ.ชุมนุมปี 2558 และแผนกรกฎ 52 ในการควบคุมสถานการณ์ ซึ่งอยากจะฝากไปถึงประชาชนที่จะเดินทางมาว่า หากไม่จำเป็นก็ให้ฟังคำพิพากษาอยู่ที่บ้าน ก็สามารถทราบข่าวได้ โดยจากการข่าวยืนยันว่า ไม่มีเรื่องมือที่สาม อย่างไรก็ตาม ขอฝากไปถึงรถตู้สาธารณะ รถโดยสาร ที่จะขนคนเข้ามา หากไม่จำเป็นอย่าเข้ามาบริเวณถนนแจ้งวัฒนะ เพราะปกติการจราจรก็ติดขัดอยู่แล้ว

“ศาลประกาศเขตอำนาจศาลเอาไว้แล้ว ตำรวจก็ทำตามที่ท่านสั่ง คือไปวางรั้วเหล็ก  ส่วนป้ายเขตอำนาจศาลนั้น ศาลท่านจะเป็นผู้ดำเนินการนำมาปิดเอง หากประชาชนที่มาในเขตที่ปิดป้ายไว้ จะถือว่าละเมิดอำนาจศาล ซึ่งลักษณะที่ละเมิดอำนาจศาล แค่เข้ามาในศาลก็ถือว่าผิดแล้ว มาแล้วไม่รักษาความสงบเรียบร้อย ปิดป้าย ใช้เสียงโห่ฮา เรียกร้องคัดค้าน สนับสนุน อย่างใดอย่างหนึ่งในขณะที่มีการอ่านคำพิพากษา จึงขอว่าอย่าฝ่าฝืนกฎหมาย แต่ยืนยันว่า รัฐบาลไม่ได้ห้ามว่าไม่ให้มา แต่ท่านที่มากรุณาอย่าทำผิดกฎหมาย หากทำผิดกฎหมายก็ต้องบังคับใช้กฎหมาย”พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าว

พล.ต.อ.ศานิตย์ กล่าวอีกว่า สำหรับกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่จะเข้ามาดูแลความปลอดภัยได้รับการสนับสนุนจากตำรวจภูธรภาค 8 และ ภาค 9 จำนวน 21 กองร้อย และจาก บช.น. อีก 3 กองร้อย โดยจะมีการตั้งจุดตรวจค้น จำนวน 3 จุด บริเวณทางเข้า และที่คาดว่าจะมีมวลชนเดินทางเข้า-ออก ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยของทุกคน ซึ่งพื้นที่ค่อนข้างจะแคบ และไม่อนุญาตให้เข้าไปบริเวณศาล จะกั้นพื้นที่ตั้งแต่แนวถนนด้านนอก จะมีแผงกั้นและมีเจ้าหน้าที่ยืนอยู่ หากเดินทางมาก็ไม่ได้เข้าไปข้างใน เพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจ ต้องกั้นพื้นที่อำนาจศาลไว้  หากมาก็จะหมิ่นเหม่เกิดการละเมิดต่อกฎหมายขึ้นมา ซึ่งมี พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะปี 58 และประกาศ คสช.ฉบับที่ 3 รวมทั้งอาจจะละเมิดเขตอำนาจศาลด้วย จึงอยากให้ประชาชนฟังข่าวอยู่ที่บ้านดีกว่า