ตลท.เตรียมมาตรการสกัด บจ.ส่วนทุนติดลบเตือนผู้ลงทุน

ตลท.เตรียมมาตรการสกัด บจ.ส่วนทุนติดลบเตือนผู้ลงทุน

ตลท.เตรียมมาตรการสกัด บจ.ส่วนทุนติดลบ แจ้งเตือนผู้ลงทุนก่อนเสียหาย

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเตรียมออกมาตรการแจ้งเตือนนักลงทุน กรณีที่บริษัทจดทะเบียนมีส่วนผู้ถือหุ้นติดลบ หรือส่วนทุนปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจจะเป็นเหตุให้บริษัทถูกเพิกถอนออกจากตลาดหลักทรัพย์ฯในอนาคต เพื่อให้นักลงทุนสามารถนำข้อมูลไปใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจและเลือกลงทุนในแต่ละบริษัท

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ระบุว่า มาตรการที่อยู่ระหว่างการพิจารณาในเบื้องต้นอาจจะเป็นการประกาศขึ้นเครื่องหมายเพื่อแจ้งเตือนผู้ลงทุนให้ทราบว่าส่วนผู้ถือหุ้นของบริษัทกำลังปรับตัวลดลง ซึ่งสะท้อนว่าบริษัทกำลังประสบปัญหาในการดำเนินธุรกิจ

โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการกำหนดเงื่อนไขบริษัทที่จะเข้าเกณฑ์ ซึ่งต้องพิจาราณาในหลายส่วน เช่น ส่วนผู้ถือหุ้นที่ติบลบนั้นเกิดจากอะไรและจะต้องติดลบต่อเนื่องเป็นระยะเวลาเท่าไหร่จึงจะต้องมีการแจ้งเตือน ซึ่งทั้งหมดน่าจะได้ข้อสรุปและประกาศใช้เกณฑ์ใหม่ได้ภายในปีนี้

ทั้งนี้มาตรการที่จะออกมาคงไม่ได้มีการระบุว่า ส่วนผู้ถือหุ้นที่ติดลบนั้นเกิดจากอะไร นักลงทุนต้องไปศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม

ด้านนักวิเคราะห์จากบล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) ระบุว่า การที่ตลาดหลักทรัพย์ฯเตรียมออกมาตรการใหม่เพื่อแจ้งเตือนนักลงทุนถึงบริษัทที่มีส่วนผู้ถือหุ้นติดลบ ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีเนื่องจากช่วยยกระดับมาตรฐานตลาดหุ้นไทยฯ ทำให้นักลงทุนได้ทราบถึงพื้นฐานการดำเนินธุรกิจ

นอกจากนี้ยังเป็นการช่วยแจ้งเตือนในกรณีที่บริษัทกำลังประสบปัญหาทางการเงิน ผลประกอบการมีแนวโน้มขาดทุนอย่างต่อเนื่อง มีหนี้สินมากกว่าสินทรัพย์จนทำให้ส่วนของผู้ถือหุ้นติดลบ และอาจจะต้องถูกเพิกถอนออกจากตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อที่นักลงทุนจะได้หลีกเลี่ยงการลงทุนในบริษัทเหล่านี้

อย่างไรก็ตามต้องรอติดตามว่า มาตรการที่กำลังจะออกมานั้นจะมีการบังคับใช้อย่างไร รวมทั้งเงื่อนไขในการกำหนดบริษัทที่จะต้องเข้าเกณฑ์ นอกจากนี้การตัดสินใจว่าจะลงุทนในบริษัทไหนนอกจากต้องดูแผนการดำเนินธุรกิจ งบกำไรขาดทุนแล้ว นักลงทุนควรดูในส่วนของงบกระแสเงินสดด้วยว่าบริษัทมีเงินสดเพียงพอที่จะนำมาใช้ในการดำเนินธุรกิจและจ่ายคืนหนี้ด้วยหรือเปล่า