'รมช.คลัง'ปัดบริษัทเหล้า-เบียร์วิ่งเต้นล็อบบี้!!

'รมช.คลัง'ปัดบริษัทเหล้า-เบียร์วิ่งเต้นล็อบบี้!!

"รมช.คลัง" ปัดบริษัทเหล้า-เบียร์วิ่งเต้นล็อบบี้ตั้งเพดานภาษี ลั่นคิดตามเหตุและผล เล็งส่งอัตราภาษีใหม่ให้ ครม.เคาะต้นเดือนหน้า

นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ (ครม.สัญจร) ถึงความคืบหน้าการจัดทำอัตราภาษีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ใหม่ ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ภาษีสรรพสามิต ที่จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 16 ก.ย.นี้ว่า ในส่วนของภาษีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และภาษีเกี่ยวกับยาสูบ คาดว่าจะนำเข้าที่ประชุม ครม.ได้พิจารณาในช่วงต้นเดือน ก.ย. เพราะภาษีเหล้าและภาษียาสูบมีผลต่อการกักตุนสินค้า จึงไม่ได้นำมาให้ ครม.พิจารณาพร้อมกับภาษีตัวอื่น รวมทั้งต้องหลีกเลี่ยงการกำหนดภาษีล่วงหน้านานเกินไป

นายวิสุทธิ์ ยังกล่าวถึงความกังวลในการจัดเก็บภาษีระหว่างเบียร์และไวน์ที่มีเพดานภาษี 3,000 บาทต่อลิตร ในขณะที่ภาษีสุรามีเพดานภาษีเพียง 1,000 บาทต่อลิตรว่า ตนยืนยันว่าจะติดตามราคาและปริมาณแอลกอฮอล์เป็นหลัก ไม่มีอะไรนอกเหนือไปมากกว่าที่กฎหมายกำหนด เพราะเราต้องยึดตามข้อกฎหมายเป็นหลัก อย่างไรก็ตามเชื่อว่าอัตราภาษีที่จะออกมานั้นไม่กระทบผู้บริโภคอย่างแน่นอน

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีกระแสข่าวว่ามีการวิ่งเต้นและล็อบบี้จากบริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รายใหญ่ ในการกำหนดเพดานภาษีของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แต่ละชนิด นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า บริษัทไหนจะเข้ามาวิ่งเต้นให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบอะไรกันไม่ได้ การกำหนดอัตราภาษีจะต้องพิจารณาตามหลักเกณฑ์ที่กฎหมายได้กำหนดเอาไว้ โดยเฉพาะปริมาณแอลกอฮอล์ ผมไม่ให้ใครมาวิ่งเต้นหรอก จะวิ่งก็วิ่งไป แต่ผมจะคิดตามเหตุและผล