ผู้ว่าฯสตง.ดอดพบ 'มีชัย' หลังร่างพรป.สตง.โละจากตำแหน่ง

ผู้ว่าฯสตง.ดอดพบ 'มีชัย' หลังร่างพรป.สตง.โละจากตำแหน่ง

"มีชัย" เผยหลังหารือ "ผู้ว่าฯสตง." มีประเด็นการทำหน้าที่-เงินเดือนในตำแหน่ง พบกรณีเข้าพบ หลังกรธ.ทำร่างพ.ร.ป.สตง.เสร็จเตรียมส่งสนช.มีบทบัญญัติ โละ "พิศิษฐ์" ออกจากตำแหน่ง บังคับให้สรรหาใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเที่ยง นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เข้าหารือเป็นการส่วนตัวกับนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) โดยภายหลังหารือ นายมีชัย เปิดเผยสั้นๆ ว่า นายพิศิษฐ์ หารือเรื่องการปฏิบัติหน้าที่ และการได้รับเงินเดือนของคณะกรรมการการตรวจเงินแผ่นดิน (คตง.) ที่จะพ้นตำแหน่งตามที่คำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 23/2560 ซึ่งประเด็นดังกล่าวไม่มีประเด็นปัญหาทางข้อกฎหมายใด และ คตง. ที่ยังอยู่ในตำแหน่งปัจจุบัน ซึ่งตามคำสั่ คสช. ไม่กำหนดให้ต้องพ้นจากตำแหน่งยังคงได้รับเงินเดือนเช่นเดิม ขณะที่ประเด็นอื่นๆ นั้นไม่มีการหารือเพิ่มเติม

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าประเด็นที่นายพิศิษฐ์ หารือกับนายมีชัยนั้น เกิดขึ้นภายหลังจากที่ กรธ. จัดทำร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน แล้วเสร็จสมบูรณ์ และเตรียมส่งสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณา ในวันที่ 28 ส.ค. นี้ โดยสาระสำคัญเกี่ยวกับวาระดำรงตำแหน่งของ คตง. และผู้ว่าสตง. ที่เขียนไว้ในบทเฉพาะกาลร่าง พ.ร.ป.ดังกล่าวนั้น กำหนดให้ ประธาน และ กรรมการ คตง. ที่อยู่ในตำแหน่งก่อนวันที่ร่างพ.ร.ป.ฉบับดังกล่าวบังคับใช้ ให้ดำรงตำแหน่งต่อไปตั้งแต่วันที่ได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง

ขณะที่ตำแหน่ง ผู้ว่า สตง.ที่ดำรงตำแหน่งก่อนวันที่ร่าง พ.ร.ป.สตง.ฉบับใหม่บังคับใช้ กำหนดให้อยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะมีการแต่งตั้งผู้ว่า สตง. คนใหม่ ตามที่ร่าง พ.ร.ป.สตง. กำหนด พร้อมกับกำหนดให้การคัดเลือก สรรหาและเสนอชื่อ ผู้ว่า สตง. คนใหม่ เป็นอำนาจของ คตง. ที่ต้องทำให้แล้วเสร็จภายใน 60วัน ส่วนกรณีที่มีการคัดเลือก ผู้ว่า สตง. ก่อนหน้าวันที่ร่าง พ.ร.ป.ฉบับใหม่ใช้ ให้ยุติและสรรหาใหม่ และเพื่อเป็นการแก้ปัญหากรณีไม่มีผู้ว่า สตง. ดำรงตำแหน่งระหว่างที่มีการสรรหาบุคคลใหม่ ให้อำนาจพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้า คสช. แต่งตั้งรองผู้ว่า สตง. คนที่หนึ่ง ทำหน้าที่รักษาการตำแหน่งผู้ว่าการสตง. ไปก่อน