รฟม.เลื่อนแผนสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู - เหลือง

รฟม.เลื่อนแผนสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู - เหลือง

"รฟม." เลื่อนแผนสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู - เหลืองเป็นช่วงธันวาคมนี้ เหตุรอส่งมอบพื้นที่ ส่วนสายสีส้มตะวันตก เลื่อนเข้าครม.เป็นปีหน้า

นายฤทธิกา สุภารัตน์ รักษาการผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า วานนี้ (21 ส.ค.) คณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม. ได้รับทราบการปรับแผนก่อสร้างรถไฟฟ้าเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน โดยแผนใหม่จะเลื่อนเวลาเริ่มก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสายสีเหลืองจาก มิ.ย. ที่ผ่านมา เป็นเดือน ธ.ค. 60 เพื่อรอการส่งมอบพื้นที่ ขณะเดียวกันได้เลื่อนเป้าหมายการเสนอโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกให้ ครม. เห็นชอบจากเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา เป็น เม.ย. 61 เพื่อศึกษาการให้เอกชนร่วมทุน (PPP) ด้านงานโยธาและการเดินรถตามนโยบายของรัฐบาล ส่งผลให้รถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกเปิดให้บริการล่าช้ากว่าเป้าหมายเดิม 9 เดือน แต่จะไม่กระทบต่อการเปิดเดินรถสายสีส้มตะวันออกซึ่งจะก่อสร้างแล้วเสร็จก่อน

นอกจากนี้เตรียมประกวดราคารถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้เดือน ธ.ค. นี้ แต่ตอนนี้ยังไม่ได้สรุปว่าจะเปิดประมูลกี่สัญญา เพราะขึ้นอยู่กับสภาพพื้นที่และมูลค่างานก่อสร้าง เบื้องต้นคาดว่าจะได้ตัวผู้รับเหมาเดือน พ.ย. 61 และเริ่มก่อสร้างภายในปี 61

ที่ประชุมบอร์ด รฟม. ยังเห็นชอบ พ.ร.ฎ.ให้อำนาจการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยดำเนินการรถไฟฟ้าในเขตเชียงใหม่ ภูเก็ต และพังงา ซึ่งจะทำให้ รฟม. มีอำนาจดำเนินโครงการรถไฟฟ้านอกเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยคาดว่าจะเสนอ พ.ร.ฎ. ให้ ครม. เห็นชอบได้ในปลายปีนี้ จากนั้น รฟม. จะศึกษาความเหมาะสมของโครงการต่อไป

เบื้องต้นคาดว่าจะนำเสนอโครงการระบบขนส่งมวลชนและรถไฟฟ้าภูเก็ตให้ ครม. เห็นชอบเดือน ต.ค. 61 ก่อสร้างในเดือน ธ.ค. 62 เปิดให้บริการกลางปี 66 ส่วนรถไฟฟ้าเชียงใหม่จะเสนอให้ ครม. เห็นชอบเดือน ม.ค. 62 เริ่มก่อสร้าง มี.ค. 63 เปิดให้บริการปลายปี 66