มอบของขวัญคนโคราช2,600ล้าน สร้างทางรถไฟลอยฟ้า

มอบของขวัญคนโคราช2,600ล้าน สร้างทางรถไฟลอยฟ้า

นายกฯยาหอมประดับใจคนโคราช มอบของขวัญ 2,600ล้าน สร้างทางรถไฟลอยฟ้า แก้ปัญหารถติด ลั่นไม่สนใจโพลปรับคะแนนนิยมเหลือศูนย์เปอร์เซ็นต์ก็จะอยู่ เผยเอกชนมั่นใจรบ.มีเสถียรภาพ

เมื่อเวลา 13.00 น. ที่มหาวิทยาลัยสุรนารี จ.นครราชสีมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ว่า การประชุมครม.สัญจรครั้งนี้ ตนมีความรู้สึกที่ดีกับชาวอีสาน ตนได้ให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาต่างๆ จึงขอบคุณทุกกำลังใจที่ให้มา ซึ่งการลงพื้นที่เมื่อวันที่ 21 ส.ค.ที่ผ่านมา มีข่าวว่าประชาชนที่ไม่เห็นด้วยมายื่นหนังสือ และสื่อได้รายงานว่าตนทำสีหน้าไม่พอใจกลับไปด้วย อย่างไรก็ตามยังมีคนที่ยืนหนังสือแสดงความขอบคุณรัฐบาล โดยขอให้ปฏิรูปสื่อด้วย

"ยังมีประชาชนยื่นหนังสือให้กำลังใจรัฐบาล พร้อมขอให้ผมเป็นนายกรัฐมนตรีตลอดไป แต่เรื่องนี้ผมไม่รับ เพราะจะเป็นการหาเรื่อง ผมอยากขอบคุณและดีใจที่ได้มา ผมไม่ได้ต้องการว่าจะท่านจะสนับสนุนผมหรือไม่ ผมประทับใจทุกอย่างที่เป็นโคราช ไม่ว่าจะผู้คน อาหารการกิน สถานที่ น้ำใจไมตรี ถือว่านี่คือดินแดนของประเทศไทยที่มีความสุข แม้จะมีรายได้น้อย ผมก็ยิ่งต้องทำให้เขา และแผ่นดินผืนนี้เป็นพื้นที่ประวัติศาสตร์ เพราะบรรพบุรุษไทยตายทับถมไปเท่าไรก็ไม่รู้" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า การประชุมครม.สัญจรครั้งนี้ ได้มีมติเกี่ยวกับการจัดหาเครื่องมือเพื่อใช้ในการขุดหาแหล่งน้ำ เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีเครื่องมือเตรียมการจัดเก็บน้ำ นอกจากนี้ยังจัดหาเครื่องมือด้านการเก็บเกี่ยวให้สหกรณ์การเกษตร เนื่องจากรัฐบาลจำเป็นต้องเร่งรัดโครงการประชารัฐ ส่วนการท่องเที่ยวนั้น มีปัญหาด้านความเสื่อมโทรม ตนจึงสั่งการให้ปรับปรุงซ่อมแซมและอำนวยความสะดวกในการเดิน เนื่องจากสถานที่ท่องเที่ยวยังอยู่ห่างไกลกัน เพื่อเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยว และได้สั่งการให้ทุกภาคขึ้นทะเบียนแหล่งท่องเที่ยวว่ามีสถานที่ใดเป็นจุดเด่นน่าสนใจบ้าง โดยจัดลำดับ 5 แห่งต่อภูมิภาค และเชื่อมโยงกันทั่วประเทศ เพื่อทำการประชาสัมพันธ์ดึงคนเข้ามาเที่ยว

"ผมขอให้ทุกคนติดตามประเด็นความมั่นคงด้วยว่าเกิดอะไรขึ้นในต่างประเทศ ไม่เช่นนั้นจะมุ่งแต่ความขัดแย้งภายในของเราเอง โดยลืมเฝ้าระวังเหตุการณ์ภายนอก บางประเทศแม้จะมีความเจริญแล้วก็ตาม แต่ก็เกิดเหตุการณ์ขึ้นได้ เราจึงต้อช่วยกันระงับเหตุและความขัดแย้งให้ได้โดยเร็ว อย่าให้มีอะไรเข้ามาแทรกซ้อน แล้วเกิดอันตรายต่อประเทศไทย" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ครม.มีมติอนุมัติงบประมาณ 2,600 ล้านบาท เพื่อดำเนินโครงการสร้างทางรถไฟยกระดับ เป็นระยะทาง 5 กิโลเมตร เพื่อแก้ไขปัญหาด้านการจราจรในตัวเมืองนครราชสีมา ส่วนจังหวัดอื่นที่มีปัญหาการจราจรก็จะพิจารณาหาแนวทางแก้ไขปัญหาต่อไป สำหรับการพบปะผู้ว่าราชการจังหวัด 20 จังหวัดนั้น ตนได้กำชับให้รับทราบปัญหาว่าศักยภาพของภาคอีสานเป็นอย่างไร มีพื้นที่จำนวนเท่าไร มีรายได้อยู่ในเกณฑ์ต่ำมาก รวมถึงปัญหาด้านน้ำท่วม ปัญหาฝนแล้ง ทั้งนี้ภาคอีสานมีศักยภาพและความเสี่ยง ดังนั้นการทำงานต้องศึกษายุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูป โดยทุกภาคส่วนต้องทำความเข้าใจร่วมกัน

"สำหรับการรับฟังความเห็นจากประชาชน ภาคเอกชน และนักธุรกิจ ในพื้นที่ภาคอีสานไม่ได้เป็นห่วงสถานการณ์ทางการเมือง แต่กลับพอใจในเสถียรภาพของประเทศ ที่สามารถทำให้ประกอบธุรกิจ ติดต่อราชการ และหาลู่ทางในการลงทุนได้ ผมพร้อมทำงานแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน ไม่ต้องเอาผลโพลมาให้ผมดู เพราะผมไม่สนใจ และถึงจะได้ความนิยมศูนย์เปอร์เซ็นต์ผมก็ยังอยู่ ไม่ต้องเขียนให้คะแนนนิยมน้อยลงไปเรื่อยๆ เพราะผมยังจะอยู่ต่อไปตามกฎหมาย" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว