ครม.ไฟเขียวโครงการมอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช

ครม.ไฟเขียวโครงการมอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช

"กอบศักดิ์" เผย ครม.อนุมัติโครงการมอเตอร์เวย์บางปะอิน-นครราชสีมา และบางใหญ่-กาญจนบุรี รูปแบบ PPP Gross Cost

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจร จังหวัดนครราชสีมาว่า ที่ประชุม ครม.มีมติเห็นชอบให้กรมทางหลวงดำเนินโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางปะอิน-นครราชสีมา หรือ M6 และสายบางใหญ่-กาญจนบุรี หรือ M81 ในรูปแบบให้เอกชนร่วมลงทุนในการดำเนินงานและบำรุงรักษา โดยเอกชนเป็นผู้ออกแบบและลงทุนค่าก่อสร้างงานระบบและองค์ประกอบอื่นที่เกี่ยวข้องโดยรัฐเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ทรัพย์สินที่เอกชนลงทุนก่อสร้าง รวมถึงรายได้ทั้งหมดจากค่าธรรมเนียมผ่านทาง

สำหรับโครงการทั้งหมด ในส่วนงานโยธาที่รัฐเป็นผู้ลงทุนและงานส่วนที่เอกชนเป็นผู้ลงทุน รวมทั้งการบริหารจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางนั้น ให้เอกชนได้รับค่าตอบแทนเป็นเงินค่าก่อสร้างงานระบบและองค์ประกอบอื่นที่เกี่ยวข้อง ค่าบำรุงรักษา และค่าบริหารจัดเก็บค่าธรรมเนียม โดยมีระยะเวลาร่วมลงทุนไม่เกิน 30 ปี ส่วนกรอบวงเงินโครงการ M6 วงเงินไม่เกิน 33,285 ล้านบาท และโครงการ M81 วงเงินไม่เกิน 27,828 ล้านบาท

ทั้งนี้ จากการรายงานผลการศึกษาและวิเคราะห์โครงการ ทั้งสองโครงการ พบว่า กรมทางหลวงเห็นว่า การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐในรูปแบบ PPP Gross Cost เป็นรูปแบบการให้เอกชนร่วมลงทุนที่เหมาะสมที่สุด เนื่องจากมีต้นทุนค่าใช้จ่ายของรัฐต่ำสุดและมีความคุ้มค่าของเงินมากที่สุด รัฐมีผลตอบแทนระยะยาวจากรายได้ค่าธรรมเนียมผ่านทางคงเหลือสุทธิสูง แม้ว่าจัมีความเสี่ยงจากการเกิดภาวะรายได้ไม่เพียงพอกับรายจ่ายของรัฐ แต่สามารถบริหารจัดการได้ โดยอาศัยกลไกของเงินทุนค่าธรรมเนียมผ่านทางมาใช้เปนแหล่งเงินสมทบ โดยไม่ต้องพึ่งพางบประมาณรายจ่ายประจำปี

ทั้งนี้ การประชุม ครม.เมื่อวันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา ครม.ได้อนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2560 งบกลางรายการสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการก่ออสร้างทั้ง 2 โครงการ วงเงินรวม 5,112 ล้านบาท โดยเป็นค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน 500 ล้านบาท ในโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางปะอิน-สระบุรี-นครราชสีมา และ โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายบางใหญ่-กาญจนบุรี เป็นค่ากรรมสิทธิ์ทีดิ่น 1,842 ล้านบาท และค่าก่อสร้างงานโยธา 2,770 ล้านบาท