บุกจับโบรคเกอร์หนุ่มป.โท เชิดข้าวโรงสีเมืองย่าโม 2 ล.

บุกจับโบรคเกอร์หนุ่มป.โท เชิดข้าวโรงสีเมืองย่าโม 2 ล.

กองปราบรวบโบรคเกอร์หนุ่มปริญญาโทจอมแสบ หนีคดีตุ๋นโรงสีย่าน อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา โดยทำทีหลอกนำข้าวไปขายให้กว่า 2 พันตัน มูลค่า 20 ล้านบาท

พล.ต.ต.สุทิน ทรัพย์พ่วง ผบก.ป.  ได้สั่งการให้ พ.ต.อ.จิรภพ ภูริเดช รอง ผบก.ป. พร้อมด้วย พ.ต.อ.ธงชัย อยู่เกษ ผกก.1 บก.ป. พ.ต.ต.ณัฐพล  รัตนมงคลศักดิ์ สว.กก1 บก.ป. และเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ป. ทำการจับกุมตัว นายเดช  บังทัด อายุ 35 ปี อยู่บ้านเลขที่ 49/1 ม.9 ต.เชียงรากน้อย อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา  ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดสีคิ้วที่ จ.146/2560 ลงวันที่14 ก.ค. 2560 ในความผิดตาม พ.ร.บ. ว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็ค โดยสามารถจับกุมตัวได้ที่ บริเวณริมถนน คลองลำเจียก แขวงนวลจันทร์ เขตบึงกุ่ม

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อช่วงประมาณเดือนเมษายน ที่ผ่านมา นายเดช ผู้ต้องหารายนี้ ซึ่งเดิมทีเป็นโบรคเกอร์บริษัทหลักทรัพย์ชื่อดังแห่งหนึ่ง ได้มีพฤติกรรมเข้าไปทำทีติดต่อกับทางผู้ประกอบการโรงสีแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ก่อนจะแอบอ้างตนเองว่าเป็นนายหน้ารับซื้อข้าว เพื่อไปส่งขายให้กับโรงงานอุตสาหกรรมอาหารสัตว์  โดยตกลงกันว่า เมื่อสามารถขายข้าวได้แล้วจะนำเงินมาจ่ายค่าข้าวคืนให้กับผู้ประกอบการโรงสีผู้เสียหายรายนี้ ทำให้ผู้เสียหายจึงหลงเชื่อ ยอมนำข้าวจำนวน 2,000 ตัน มูลค่า 20 ล้านบาท มาส่งให้กับนายเดช  ผู้ต้องหารายนี้ไปขายต่อ  

กระทั่งต่อมาเมื่อนายเดช สามารถขายข้าวของผู้เสียหายได้แล้ว กลับบ่ายเบี่ยงไม่ยอมนำเงินค่าข้าวมาจ่ายคืนให้กับตามที่ตกลงกันไว้ กระทั่งเมื่อถูกทวงถามถึงเงินค่าข้าวบ่อยครั้ง จึงได้มีการตกลงกันว่าจะยอมชำระเงินค่าข้าวคืนให้กับผู้เสียหาย แต่ขอจ่ายเป็นเช็ค  กระทั่งเมื่อถึงกำหนดเวลานำเช็คไปขึ้นเงิน ปรากฏว่า เช็คใบดังกล่าวกลับไม่มีเงินอยู่ในบัญชี   ผู้เสียหายจึงได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ให้ดำเนินคดีกับผู้ต้องหา ที่ สภ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา  ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมสืบทราบว่า ผู้ต้องหารายนี้ได้หลบหนีมาพักอาศัยอยู่ในพื้นที่ แขวงนวลจันทร์ เขตบึงกุ่ม กทม. ดังนั้น จึงได้นำกำลังเข้าทำการติดตามจับกุมตัวได้ดังกล่าว

จากการสอบสวน นายเดช ให้การรับสารภาพว่า ตนเองจบการศึกษาปริญญาโทจากมหาวิทยาลัยของรัฐฯ ชื่อดังแห่งหนึ่ง กระทั่งต่อมาภายหลังเรียนจบ จึงได้มาประกอบอาชีพเป็นโบรคเกอร์ในบริษัทหลักทรัพย์ชื่อดังหลายแห่ง ก่อนจะอาศัยความรู้ด้านธุรกิจทำอาชีพเสริมเป็นนายหน้าค้าข้าวส่งขายโรงงานอุตสาหกรรมอาหารสัตว์  ที่ผ่านมาเคยติดต่อค้าข้าวให้กับโรงงานอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ ได้หลายครั้ง จึงทำให้เกิดความน่าเชื่อถือ 

จนกระทั่งกรณีล่าสุด ได้ไปตกลงกับผู้เสียหายว่า จะนำข้าวไปขายให้จำนวน 2,000 ตัน ภายในระยะเวลา 6 เดือน แต่ระหว่างนั้น กลับนำเงินที่ขายข้าวของผู้เสียหาย ไปใช้จ่ายส่วนตัวและเที่ยวเตร่จนหมด จึงไม่รู้ว่าจะนำเงินมาใช้คืนได้อย่างไร ดังนั้น จึงได้วางแผนออกอุบายจ่ายค่าข้าวคืนให้เป็นเช็คดังกล่าว   

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบประวัติของผู้ต้องหารายนี้ ยังพบว่า เคยถูกดำเนินคดี ยักยอกทรัพย์  ในสมัยที่นายเดช ทำงานเป็นพนักงานเบิกถอนเงินสดของธนาคารแห่งหนึ่งใน จ.ปทุมธานี แต่กลับวางแผนยักยอกเงินจากธนาคารไปเป็นเงินถึง 4.5 ล้านบาท เมื่อปี 2554 ในพื้นที่ของ สภ.คลองหลวง เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ฯได้แจ้งข้อกล่าวหา ตามหมายจับ ก่อนส่งตัวให้พนักงานสอบสวน สภ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป