ค่าบาท 'ทรงตัว' ต่างชาติปิดรับความเสี่ยง

ค่าบาท 'ทรงตัว' ต่างชาติปิดรับความเสี่ยง

บาทเปิดตลาดเช้านี้ทรงตัว "33.25 บาทต่อดอลลาร์" นักลงทุนต่างชาติปิดรับความเสี่ยงหลังธปท. ออกมาตรการดูแลพิเศษเรื่องธุรกรรมเงินบาทของผู้มีถิ่นฐานนอกประเทศคาดบาทอ่อนอีกเล็กน้อย

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่าค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ที่ระดับ33.25บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันก่อน

ในคืนที่ผ่านมาตลาดยังค่อนข้างปิดรับความเสี่ยง (Risk off) เงินดอลลาร์อ่อนค่าเมื่อเทียบกับยูโรก่อนหน้าการประชุมที่ Jackson Hole ในขณะที่ปัจจัยการเมืองสหรัฐ ยังเป็นเรื่องหลักที่กดดันดอลลาร์ โดนัล ทรัมป์มีแผนที่จากแถลงนโยบายเกี่ยวกับอัฟกานิสถานในช่วงเช้าวันนี้ โดยจะเป็นการ “เพิ่มกำลังทหาร” เข้าสู่สงครามในตะวันออกกลาง แตกต่างจากที่เคยหาเสียงไว้ ส่งผลให้บอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ 10ปีปรับตัวลงมาที่ระดับ 2.19% แม้ราคาน้ำมันจะสามารถปรับตัวขึ้นเรื่อย ๆ (ล่าสุดน้ำมันดิบเบรนท์ซื้อขายที่ระดับ 51 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำหรับตลาดเงินที่กรุงเทพ สิ่งที่ต้องจับตาเป็นพิเศษ คือการเคลื่อนไหวของเงินบาทหลังมาตรการดูแลพิเศษเรื่องธุรกรรมเงินบาทของผู้มีถิ่นฐานนอกประเทศที่ธปท. พึ่งออกหนังสือเวียนมาเมื่อวาน โดยรวมเชื่อว่าถ้ามีการให้ข้อมูลเพิ่มเติมในวันนี้ก็อาจส่งผลให้เงินบาทอ่อนค่าขึ้นได้อีกเล็กน้อย เพราะนักลงทุนต่างชาติอาจปิดความเสี่ยงและออกจากตลาด อย่างไรก็ตาม เชื่อว่ากระแสหลักยังเป็นการอ่อนค่าของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินเอเชีย

มองกรอบเงินดอลลาร์ที่ระดับ 33.21-33.31 บาท/ดอลลาร์