ทำคอนโดรังนกและแปรรูปขายเป็นรายได้เสริม

ทำคอนโดรังนกและแปรรูปขายเป็นรายได้เสริม

สร้างคอนโดรังนก เก็บรังแปรรูปขายเป็นอาชีพเสริมสร้างรายได้เป็นอย่างดี และจะเป็นอาชีพหลักหลังเกษียณอายุราชการ

ที่บ้านเลขที่ 63/1 ม.1 ต.นาตาล่วง อ.เมือง จ.ตรัง นางอัจฉรา ว่องวรานนท์ อายุ 51 ปี กล่าวว่า ตนกับสามี (นายเกรียงไกร ว่องวรานนท์ อายุ 57 ปี) ได้ทำคอนโดรังนกไว้เกือบ 3 ปีแล้ว เพื่อเก็บรังส่งขายเป็นรายได้เสริม และจะเป็นอาชีพที่รองรับหลังเกษียณอายุราชการ เพราะสามีมีอาชีพหลักคือ ทำงานเป็นพนักงานเทศบาลนครตรัง

จึงได้มีการวางแผนอนาคตเอาไว้ร่วมกันว่าหากเกษียณแล้ว จะทำอาชีพอะไรดี จึงได้คิดทำคอนโดรังนก ซึ่งในตอนนี้เป็นที่ต้องการของตลาดสูงมาก มีหลายที่ที่ได้ทำคอนโดรังนกไว้ แต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด ซึ่งคอนโดนกที่ทำไว้มี 4 ชั้น และนกนางแอ่นได้เข้ามาอยู่อาศัยจนถึงชั้นล่างแล้ว สามีของตนจะเป็นคนไปเก็บ แต่ละรอบเดือนจะได้ประมาณ 2-3 กิโลกรัม จะมีพ่อค้าคนกลางมาขอซื้อเฉพาะรังดิบ ตกกิโลกรัมละ 24,000-30,000 บาท เกรดรังนกของตนจะเป็นเกรดกลางจะมีการคละกันไป ซึ่งนับว่าเป็นรายได้เสริมที่ดีที่เดียว

นอกจากนั้น ยังนำรังนกมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อาหารเสริมสุขภาพ “น้ำรังนกสูตรน้ำตาลกรวด” วิธีการทำแต่ละครั้งจะต้องนำรังนกมาแช่น้ำทิ้ง 5-6 ชั่วโมง และหลังจากนั้นต้องนำขนนกออกให้หมด โดยการล้างน้ำหลายๆน้ำแล้วนำมาตุ๋นพร้อมกับใส่น้ำตาลกรวด ทั้งนี้ รังนกสูตรน้ำตาลกรวด จะไม่ใส่สารกันบูด เป็นแบบธรรมชาติ โดยรังนกขนาดเล็กสามารถนำมาตุ๋นบรรจุในขวดขนาด 45CCได้ 2-3 ขวด หากรังใหญ่จะได้ถึง 5 ขวด และเก็บได้นานถึง 2 เดือนโดยการแช่ตู้เย็น

เริ่มแรกตั้งใจทำกินกันเอง แต่ตอนหลังเพื่อนบ้านมาลองชิม แล้วบอกน่าจะวางขายได้ ปัจจุบันมีลูกค้าประจำแถวบ้านที่รู้จักก็จะมาขอซื้อ ซึ่งจะขายขวดละ 70 บาทเท่านั้น โดยใช้เวลาหลังเสร็จจากงานบ้านก็จะมานั่งทำรังนก เคยขณะมีคนสิ่งซื้อเข้ามาต่อเนื่องนับรวมแล้วประมาณ 10 โหล นับว่าเป็นรายได้เสริมที่ดีอีกรายได้หนึ่ง ซึ่งสรรพคุณของรังนก ช่วยในการบำรุงร่างกาย บำรุงสมอง มีคุณค่าต่อระบบเลือด จึงช่วยบำรุงผิวพรรณให้อ่อนกว่าวัย ชะลอความแก่ และทำให้อายุยืน

นอกจากนี้ลูกค้าประจำที่ชอบดื่มรังนกก็จะมาขอน้ำที่ล้างครั้งสุดท้าย เพื่อจะนำไปตุ๋น เพราะลูกค้าจะชอบนำน้ำล้างรังนกไปมาส์คหน้า ช่วยให้หน้าเต่งตึง ดูอ่อนเยาว์อีกด้วย นับว่ารังนกมีประโยชน์ทุกส่วน