ราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัวขานรับดอลลาร์อ่อนค่า

ราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัวขานรับดอลลาร์อ่อนค่า

ราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัวขานรับดอลลาร์อ่อนค่า ท่ามกลางความกังวลคาบสมุทรเกาหลี

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้นในวันนี้ จากแรงหนุนของดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง และความกังวลเกี่ยวกับคาบสมุทรเกาหลี

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ดีดตัวขึ้นปิดที่ราคา 1,296.70 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง จะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น และดอลลาร์ร่วงลงต่ำกว่าระดับ 109 เยนในวันนี้ ท่ามกลางความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี และความไม่แน่นอนของปัจจัยการเมืองในสหรัฐ

ดอลลาร์ได้รับแรงซื้อเมื่อวันศุกร์ หลังมีข่าวว่า นายสตีฟ แบนนอน ได้ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้านักวิเคราะห์ประจำทำเนียบขาว

ที่ผ่านมา นายแบนนอนถือว่าเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการจัดทำนโยบายทั้งภายในและภายนอกประเทศสำหรับฝ่ายบริหารของปธน.โดนัลด์ ทรัมป์

อย่างไรก็ดี ในระยะหลัง นายแบนนอนมีท่าทีขัดแย้งกับนายแกรี โคห์น ที่ปรึกษาเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว และพลโท เฮอร์เบิร์ต เรย์มอนด์ แมคมาสเตอร์ ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ ส่งผลให้เกิดความแตกแยกขึ้นภายในคณะที่ปรึกษาของปธน.ทรัมป์

นักลงทุนมีความวิตกต่อคาบสมุทรเกาหลี จากการที่เกาหลีใต้และสหรัฐได้เปิดฉากการซ้อมรบในวันนี้ โดยมีทหารนับหมื่นนายเข้าร่วมปฏิบัติการ

การซ้อมรบร่วมเป็นระยะเวลา 10 วันภายใต้ชื่อปฏิบัติการ “อุลชิ-ฟรีดอม การ์เดียน” มีขึ้น ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือที่ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ หลังจากที่เกาหลีเหนือทำการทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีปจำนวน 2 ลูกในเดือนที่แล้ว