ตลาดรับสร้างบ้าน 3-5 ล้านบาทมาแรง

ตลาดรับสร้างบ้าน 3-5 ล้านบาทมาแรง

สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน โชว์ยอดงาน “รับสร้างบ้านและวัสดุ” 4 วันโกย 2,680 ล้านบาท ชี้ตลาดบ้าน 3-5 ล้านบาทมาแรง

นายพิชิต อรุณพัลลภ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน  เปิดเผยถึงการจัดงาน “รับสร้างบ้านและวัสดุ Home Builder & Materials Expo 2017” ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 17–20 สิงหาคม 2560 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ว่าตลอด 4 วันของการจัดงานมียอดผู้เข้าชมงานกว่า 42,000 ราย ใกล้เคียงกับการจัดงาน“มหกรรมรับสร้างบ้าน Home Builder Expo 2016 GET MORE :ที่เดียวจบครบเรื่องสร้างบ้าน” และกลุ่มแบบบ้านตั้งแต่ 3-5 ล้านบาทขึ้นไปได้รับยอดจองจากลูกค้ามากสุด

            โดยกลุ่มคนที่ปลูกสร้างบ้านส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่แยกครอบครัวจากครอบครัวเก่าและเป็นกลุ่มคนที่มีเงินออมมาระดับหนึ่ง ซึ่งรวมถึงกลุ่มคนที่เป็นพ่อแม่ปลูกสร้างบ้านให้กับบุตรหลานนอกจากนี้ยังมีกลุ่มคนที่เริ่มทำธุรกิจใหม่หรือกลุ่มสตาร์ทอัพ มีความพร้อมในการปลูกสร้างบ้านมากขึ้น

            “สิ่งที่เราเห็นในปีนี้ก็คือมีกลุ่มคนที่มีอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไปมาจองปลูกสร้างบ้านในงานจำนวน 2 หลังในพื้นที่บริเวณเดียว จาการสอบถามก็พบว่าตั้งใจปลูกสร้างบ้านไว้ให้ลูกสองคน”

            จากการพูดคุยกับลูกค้าทั่วไปที่มาจองปลูกสร้างบ้านภายในงานมีเงินออมอยู่แล้วส่วนหนึ่งอีกส่วนก็จะขอสินเชื่อกับธนาคารที่เป็นพันธมิตรที่ร่วมออกบูธกับสมาคมฯซึ่งสามารถตอบโจทย์ลูกค้าในเรื่องคุณภาพและบริการครบวงจร

            นายพิชิต กล่าวด้วยว่า ปีนี้เป็นปีแรกที่สมาคมฯได้ปรับกลยุทธ์ด้วยการจับมือกับพันธมิตรผู้ผลิตและจำหน่ายวัสดุก่อสร้าง ได้นำวัสดุฯมาโชว์นวัตกรรมซึ่งพบว่าได้รับความสนใจจากประชาชนที่มาชมงานเข้าไปชมบูธพร้อมกับสอบถามข้อมูลต่างจากเจ้าหน้าที่และคนกลุ่มนี้ส่วนใหญ่ไม่มีความจำเป็นหรือไม่ต้องการที่จะปลูกสร้างบ้านใหม่ แต่ต้องการที่จะเลือกหาวัสดุ ซึ่งการจับมือกับพันธมิตรวัสดุฯผลที่ได้ก็ตรงตามวัตถุประสงค์ของสมาคมฯ นั้นคือ เป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคที่ต้องการปรับปรุงบ้านหลังเก่าแทนการปลูกสร้างบ้านหลังใหม่

            สำหรับยอดจองในงานกว่า 2,680 ล้านบาท และคาดว่าจะมียอดติดตามหลังงานเข้ามา 4,000 ล้านบาท เนื่องจากลูกค้ายังไม่ตัดสินใจในงานมีอีกมาก

            “สมาคมตั้งเป้าไว้ที่ 2,500-2,700 ล้านบาท ซึ่งยอดจองที่เกิดขึ้นในงานนั้นถือว่าเกินกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้” นายพิชิตกล่าว