เตรียมแจงโครงการซื้อไฟฟ้าสตึงมนัมต่อครม.พรุ่งนี้

เตรียมแจงโครงการซื้อไฟฟ้าสตึงมนัมต่อครม.พรุ่งนี้

"พลังงาน" เตรียมแจ้งรายละเอียดโครงการซื้อไฟฟ้าพลังน้ำสตึงมนัม ประเทศกัมพูชา ต่อครม.พรุ่งนี้ เชื่อเป็นประโยชน์ต่อการใช้น้ำในอีอีซี

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในวันนี้ (22 ส.ค.) กระทรวงพลังงาน โดยสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.) จะนำเสนอข้อมูลโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำสตึงมนัม ในประเทศกัมพูชา เพื่อรายงานต่อคณะรัฐมนตรี(ครม.) รับทราบ และพิจารณารายละเอียดโครงการ

นายธรรมยศ ศรีช่วย รองปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า โครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำสตึงมนัม ในประเทศกัมพูชา เป็นเพียงโครงการโรงไฟฟ้าขนาดเล็ก 24 เมกะวัตต์ ซึ่งนอกจากจะได้ไฟฟ้าแล้ว ยังได้ประมาณน้ำจากเขื่อน 300 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี มาสนับสนุนความต้องการใช้น้ำจืดในภาคตะวันออก ซึ่งไทยกำลังพัฒนาเป็นพื้นที่ระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC เพื่อรองรับการลงทุนตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 โดยจะทำให้เกิดความใช้น้ำในพื้นที่เติบโตขึ้น และจะเป็นประโยชน์ต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจในอนาคต
ก่อนหน้านี้ สนพ. ระบุว่า โครงการโรงไฟฟ้าสตึงมนัมเป็นการทำงานในลักษณะบูรณาการระหว่างกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ซึ่งยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาว่าจะใช้ทางเลือกใดที่คุ้มค่าการลงทุนและเป็นประโยชน์ต่อ 2 ประเทศอย่างแท้จริง โดยอัตราการรับซื้อไฟฟ้าจากโครงการพลังน้ำสตึงมนัมเมื่อรวมกับการบริหารจัดการน้ำทั้งระบบอาจจะสูงกว่ากรณีผลิตไฟฟ้าแต่เพียงอย่างเดียว โดยกระทรวงพลังงานจะพิจารณาราคารับซื้อให้คุ้มค่า และจะไม่สูงเกินไป เนื่องจากส่วนหนึ่งเพราะเป็นโครงการขนาดเล็กไม่เกิน 30 เมกะวัตต์ ซึ่งเมื่อพิจารณาต้นทุนดังกล่าวกระทรวงพลังงานขอยืนยันว่าจะไม่กระทบอัตราค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (Ft)

นอกจากนี้ ยังต้องพิจารณาประเด็นอื่นๆ ร่วมกับผู้พัฒนาโครงการ เช่น สัดส่วนการลงทุน มูลค่าของโครงการเพิ่มเติมด้วย ในส่วนขั้นตอนการผันน้ำเข้ามาใช้ประโยชน์นั้น จะมีกรมทรัพยากรน้ำเป็นเจ้าภาพหลักในการกำหนดแนวทางเพื่อรองรับความต้องการใช้น้ำ และกรมชลประทานจะเข้ามาร่วมพิจารณาในรายละเอียดความเหมาะสมของเส้นทางการผันน้ำ การใช้เครือข่ายคลองและระบบส่งน้ำต่างๆ เพื่อรองรับการใช้ในช่วงที่ขาดแคลนในพื้นที่ภาคตะวันออก โดยเฉพาะการใช้น้ำในภาคอุตสาหกรรมและภาคการผลิตที่สำคัญของประเทศ โครงการฯ ดังกล่าวถึงแม้จะช่วยเสริมความมั่นคงทางด้านไฟฟ้าไม่มากนัก แต่จะช่วยแก้ปัญหาเรื่องการบริหารจัดการน้ำได้อย่างมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุม กพช.เมื่อวันที่ 15 พ.ค. 2560 ได้รับทราบความคืบหน้าโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำสตึงมนัม เบื้องต้นกระทรวงพลังงานได้เลือกรูปแบบดำเนินโครงการโดยตั้งโรงไฟฟ้าฝั่งกัมพูชาขนาด 24 เมกะวัตต์ ไฟฟ้าที่ผลิตได้ 105.6 ล้านหน่วยต่อปี ราคาค่าไฟฟ้า 10.75 บาทต่อหน่วย มูลค่าไฟฟ้า 2.60 บาทต่อหน่วย และมูลค่าน้ำ 2.87 บาทต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งโครงการนี้ทางกัมพูชาจะไม่คิดค่าน้ำ รวมทั้งมอบหมายให้บริษัท กฟผ.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด สามารถร่วมพัฒนาโครงการจากบริษัท Steung Meteuk Hydropower Co., Ltd. (SMH)