ส่งตำรวจ 4,000 นายคุมวันพิพากษาจำนำข้าว

ส่งตำรวจ 4,000 นายคุมวันพิพากษาจำนำข้าว

"รอง ผบช.น." เตรียมกำลังตำรวจ 4,000 นายดูแลความเรียบร้อยวันพิพากษาจำนำข้าวของ "ยิ่งลักษณ์" พร้อมติดตั้งกล้องวงจรปิดรอบศาล

ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.ภาณุรัตน์ หลักบุญ รอง ผบช.น. (รับผิดชอบงานความมั่นคง) เปิดเผยเรื่องมาตรการรักษาความปลอดภัยและการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร ในวันที่ 25 สิงหาคม ที่คณะผู้พิพากษาศาลฎีกาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดอ่านคำพิพากษาคดีโครงการรับจำนำข้าว ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่าสำหรับกำลังพลที่ใช้รักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวก โดยแยกเป็นกองร้อยควบคุมฝูงชนจากกองบัญชาการต่างๆจำนวน 24 กองร้อย กองร้อยละ 155 นาย รวม 3,700 นาย และฝ่ายสืบสวน (นอกเครื่องแบบ) และฝ่ายจราจร รวม 4,000 นาย

สำหรับพื้นที่กำหนดเขตศาล จำนวนประมาณ 15,995 ตารางเมตร ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เปิดโล่ง โดยเปิดเป็นพื้นที่สำหรับประชาชนที่มาให้กำลังประมาณ 1,500 ตารางเมตร ประเมินประชาชนที่มาให้กำลังใจประมาณ 3,000 คน ส่วนที่เหลือทางเจ้าหน้าที่จึงต้องจัดวางกำลังนำแผงเหล็กมากั้นไว้ขอบเขตเพื่อมิให้ลุกล้ำเข้าไปในเขตอำนาจศาล จึงต้องมีการวางกำลังไว้จำนวนมากควบคู่กับแผงเหล็กเนื่องจากเป็นพื้นที่โล่ง เพื่อรักษาความปลอดภัยสถานที่มากที่สุด พึงระวังบุคคลที่สามและเป็นการป้องกันเหตุจากผู้ไม่หวังดี ซึ่งในวันดังกล่าวโดยรอบจุดที่ประชาชนมารอให้กำลังใจและรอบๆตัวอาคารศาลจะติดตั้งกล้องวงจรปิด (CCTV) จำนวน 40 ตัว เพื่อบันทึกภาพหากมีบุคคลบุกรุกและฝ่าฝืนยุยงปลุกปั่นเพื่อให้เกิดความวุ่นวาย ก็จะมีหลักฐานเพื่อออกหมายจับภายหลัง

รองผบช.น.กล่าวอีกว่าด้านการรักษาความปลอดภัย ได้นำเครื่องวอล์คทรู 3 เครื่องมาติดตั้งบริเวณจุดคัดกรองโดยรอบ พร้อมรถควบคุมฝูงชน 20 คัน เฮลิคอปเตอร์ 3 ลำ รถพยาบาล 4 คัน เป็นต้น