สุดเก๋! ศิลปะบนแปลงนาชวนเที่ยวเชิงเกษตรอินทรีย์

สุดเก๋! ศิลปะบนแปลงนาชวนเที่ยวเชิงเกษตรอินทรีย์

สุดเก๋! ชาวนาจังหวัดยโสธรปลูกต้นข้าวสลับสีศิลปะแปลกตาบนแปลงนาข้าว ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตรอินทรีย์

นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร เปิดเผยว่า จังหวัดได้ส่งเสริมให้เกษตรกรเจ้าของแปลงนาได้ร่วมทำศิลปะบนแปลงนา โดยการปลูกข้าวให้เป็นภาพ ซึ่งปีนี้ได้ให้ทุกอำเภอปลูกอำเภอละ 1 แปลง รวม 9 แปลง ใช้พื้นที่ประมาณ 1-2 ไร่ต่อแปลง โดยการปลูกข้าวสลับสี ซึ่งเป็นข้าวต้นใบเขียวทั่วไปทั้งข้าวเหนียวข้าวหอมมะลิ ส่วนข้าวต้นใบดำที่จะทำให้เกิดภาพสลับสีกันเป็นข้าวก่ำ ข้าวไรซ์เบอรี่ ที่ได้รับความนิยมอยู่แล้ว

20170821143341725

ซึ่งขั้นตอนแต่ละแปลงได้มีการร่าง และวาดภาพหรือสัญญลักษณ์แต่ละแปลงจะคิดขึ้นมา จากนั้นก็ปักดำตามแบบ ซึ่งมีหลากหลายแตกต่างกันไป ทั้งรูปเกี่ยวกับเดินตามารอยพ่อ ภาพชาวนาเกี่ยวข้าว หรือลวดลายอื่นๆที่ทำให้เกิดความสวยงามแปลกตาจากแปลงนาข้าวทั่วไป ซึ่งปกติแปลงนาข้าวจะให้ความสดชื่นเขียวสวยงามตามธรรมชาติอยู่แล้ว

“ได้เลียนแบบจากญี่ปุ่นที่ทำศิลปะบนแปลงนาจนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อ ซึ่งในเมื่อเรามีพื้นที่อยู่แล้ววิธีการทำก็ไม่ยุ่งยากจนเกินไป ที่สำคัญจะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับจังหวัด โดยเฉพาะการท่องเที่ยวเชิงเกษตรอินทรีย์ บางแปลงต้นข้าวเริ่มโตแต่บางแปลงก็เพิ่งปักดำ แต่ก็สามารถบันทึกภาพได้ และสามารถชมความสวยงามบันทึกภาพได้ไปจนถึงฤดูเกี่ยวข้าว”

20170821143341494

นายบุญธรรม กล่าวอีกว่า ปัจจุบันพื้นที่จังหวัดยโสธรมีพื้นที่ปลูกข้าวเกษตรอินทรีย์ไม่น้อยกว่า 1 แสนไร่ มีผลผลิตข้าวอินทรีย์เข้าสู่ตลาดาและสร้างรายได้มูลค่าไม่น้อยกว่า 1,500 ล้านบาท และอนาคตจะมีการเพิ่มพื้นที่ โดยขณะนี้มีผู้ลงทะเบียนสมาชิกกลุ่มแล้วกว่า 1.4 แสนไร่

20170821143341804