ไร้วี่แววแหล่งกบดาน 'บอส กระทิงแดง'

ไร้วี่แววแหล่งกบดาน 'บอส กระทิงแดง'

"รองโฆษกตร." เผยตำรวจสากลประสาน 190 ประเทศ ตามล่าตัว "บอส กระทิงแดง" ระบุยังไร้วี่เเววแหล่งกบดาน ยันไม่มีการดึงเวลาให้ล่าช้า

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. กล่าวถึงการติดตามตัว นายวรยุทธ อยู่วิทยา ทายาทเครื่องดื่มชูกำลัง ที่ขับรถชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ ผบ.หมู่ ป.สน.ทองหล่อ เสียชีวิต ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการหลบหนีว่า ตำรวจกองการต่างประเทศ หรือตำรวจสากลประเทศไทยได้ส่งเอกสารไปยังพนักงานอัยการฝ่ายต่างประเทศ และมีการออกหมายน้ำเงินคือ หมายเพื่อทราบข้อมูลไปยังประเทศต่างๆ 190 ประเทศสมาชิก ทราบว่ามีหลายประเทศได้ตอบกลับมาแล้วยังไม่พบการพักพิงของนายวรยุทธ พร้อมกันนี้ตำรวจสากลไทยได้ยกระดับขอเป็นบุคคลที่ทางการไทยต้องการตัว นอกจากคดีนี้และคดีอื่นๆทางการไทยก็ต้องการตัวผู้ต้องหาที่หลบหนีไปต่างประเทศทุกคนอยู่แล้ว ก็ต้องทราบว่าผู้ที่หลบหนีคดีไปต่างประเทศเขาก็ต้องศึกษากฎหมายของประเทศไหนมีความปลอดภัย หน้าที่ตำรวจคือติดตามตัวมาดำดเนินคดี

ส่วนประเด็นที่พูดกันว่ามีเจ้าหน้าที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งให้การช่วยเหลือ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.นำเรียนว่าถ้าทราบเชื่อว่าใครให้การช่วยเหลือให้แจ้งมาได้เลย อย่าไปพูดลอยๆ ยืนยันเจ้าหน้าที่ไม่ได้ดึงเวลาให้ล่าช้า

"ส่วนก่อนหน้านั้นที่พบว่านายวรยุทธ ไปอาศัยอยู่ที่ประเทศอังกฤษ ก็ขึ้นอยู่กับความร่วมมือระหว่างประเทศเรากับประเทศนั้นๆ เมื่อเราถามไปเขาไม่เจอก็แจ้งกลับมา ถ้าเจอก็แจ้งกลับมาเป็นกรอบความร่วมมือในรูปแบบปกติ ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่มีการติดตามทวงถามอยู่ตลอดเวลา ประเด็นที่สำคัญคือการทราบที่อยู่ของผู้ต้องหา ถ้าไม่รู้ถิ่นที่อยู่ก็ไม่สามารถดำเนินการต่อไปได้ แต่ขณะที่ยังไม่ทราบแหล่งพักพิงก็มีการทวงถามตามกรอบระยะเวลามาตรฐานเดียวกันกับผู้ต้องหารายอื่นๆ" รองโฆษก ตร. กล่าว