GGC - ซื้อ

GGC - ซื้อ

2 ปัจจัยหลักที่หนุนการเติบโตของกำไรขับเคลื่อนพร้อมกัน

ประเด็นการลงทุน

การขยายตัวของปริมาณขายและส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์จะส่งผลักดันให้กำไรหลักของบริษัทเติบโตขึ้น YoY ไปจนถึงไตรมาส 4/60 และ คาดการณ์อัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีของกำไรสุทธิอยู่ที่ 14% ในปี 2560-2562 เทียบกับอัตราการเติบโตของกำไรสุทธิของ SET ที่เพียง 9% CAGR นอกจากนี้ยังมีโอกาสในการปรับเพิ่มประมาณการกำไรหาก
ปริมาณขาย และ/หรือ ส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ที่สูงกว่าคาดและการลงทุนในอนาคต ปัจจุบัน GGC ซื้อขายอยู่ในระดับ PBV ปี 2560 ที่ 1.2 เท่า ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยกลุ่มเคมีภัณฑ์ในภูมิภาคที่ 1.8 เท่าและค่าเฉลี่ยกลุ่มโอลีโอเคมีในภูมิภาคที่ 1.6 เท่า เรายังคงคำแนะนำ ซื้อ

ข้อกำหนดที่เข้มงวดขึ้นและอุปสงค์ที่แข็งแกร่งหนุนการเติบโตของปริมาณขาย

เราคาดกำไรหลักจะขยายตัวอย่างมีนัยสำคัญ YoY ในช่วงครึ่งหลังของปี 2560 (ทั้งไตรมาส 3/60 และไตรมาส 4/60) โดยได้แรงหนุนจากปริมาณขายที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นและส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ที่ขยายตัวขึ้นปริมาณขายเมทิลเอสเตอร์ (B100) ของบริษัทน่าจะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ YoY ในช่วงครึ่งหลังของปี 2560 หนุนโดยข้อกำหนดการใช้ B7 เป็นเวลา 6 เดือนเทียบกับ B3, B5 และ B7 ในช่วงครึ่งหลังของปี 2559 เราคาดว่าปริมาณขายแฟตตี้แอลกอฮอล์ (FA) จะปรับตัวเพิ่มขึ้น YoY ในช่วงครึ่งหลังของปี 2560 จากอุปสงค์ที่แข็งแกร่ง (ราคาถูกกว่าแฟตตี้แอลกอฮอล์สังเคราะห์) นอกจากนี้โดยปกติในไตรมาสที่สี่ยังเป็นช่วงไฮซีซั่นของอุปสงค์สำหรับทั้ง B100 และ FA เนื่องจากเป็นช่วงที่ผู้คนเดินทางท่องเที่ยวมากขึ้นและซื้อผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและของใช้ส่วนตัวเพิ่มมากขึ้นเพื่อเป็นของขวัญในช่วงเทศกาล

...บวกกับส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ที่ขยายตัว จะหนุนกำไรหลักให้เติบโต YoY ในช่วงครึ่งหลังของปี 2560

นอกเหนือจากการเติบโตของปริมาณขายแล้ว ส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ของ GGC (ทั้ง B100 และ FA) น่าจะปรับตัวเพิ่ม YoY ซึ่งได้แรงหนุนจากต้นทุนวัตถุดิบที่ลดลง (น้ำมันปาล์มดิบและน้ำมันเมล็ดในปาล์ม) เนื่องมาจากผลผลิตปาล์มน้ำมันที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก ในด้าน QoQ เราคาดว่ากำไรหลักไตรมาส 3/60 จะปรับตัวลดลง เนื่องจากส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ FA กลับสู่ภาวะปกติ (แต่ปริมาณขาย B100 ที่เพิ่มขึ้น QoQ น่าจะช่วยชดเชยกำไรที่ปรับตัวลดลง QoQ ได้บางส่วน) กำไรหลักไตรมาส 4/60 คาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้น QoQ เนื่องจากปริมาณขายที่เพิ่มขึ้นจะกลบผลกระทบจากส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ที่ลดลงจากต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้นได้ (โดยปกติในเดือน พ.ย.-ธ.ค. จะช่วงเป็นที่มีผลผลิตปาล์มน้ำมันต่ำตามฤดูกาล)


ปริมาณปาล์มน้ำมันที่มีเป็นจำนวนมากน่าจะหนุนให้ส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์แข็งแกร่งจนถึงปีหน้า

เราคาดส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์หลักของ GGC ทั้ง B100 และ FA จะยังคงแข็งแรงในปี 2561 หนุนโดยอุปทานปาล์มน้ำมันที่มีเป็นจำนวนมาก กระทรวงเกษตรสหรัฐคาดว่าผลผลิตปาล์มน้ำมันทั่วโลกจะเพิ่มขึ้น 8% YoY มาอยู่ที่ 66.9 ล้านตันในปี 2560/2561 (เดือนต.ค./ก.ย.) นำโดยผลผลิตจากประเทศอินโดนีเซีย, มาเลเซียและไทย จากการคาดการณ์ผลผลิตที่สูงขึ้นสต็อกปาล์มปลายงวดของโลกคาดว่าจะปรับตัวสูงขึ้น 28% YoY มาอยู่ที่ 9.6 ล้านตันในปี 2560/2561 นอกจากนี้ความสัมพันธ์เชิงบวกระหว่างสต๊อกปาล์มปลายงวดกับส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ B100 (72%) และ FA (91%) (สต๊อกปาล์มปลายงวดที่อยู่ในระดับสูง=ส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ที่เพิ่มขึ้น) นอกาจากนั้นอุปทานปาล์มที่มีเป็นจำนวนมากน่าจะทำให้รัฐบาลยังคงข้อกำหนดการใช้ B7 ไว้ตลอดปี 2561 ดังนั้นปริมาณขาย B100 ของ GGC น่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นในปีหน้า