TKN - ซื้อ

TKN - ซื้อ

เปิดประตูสู่โอกาส....จากราคาหุ้นที่ปรับตัวลดลง

ประเด็นการลงทุน

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เราได้เข้าประชุมนักวิเคราะห์และเข้าเยี่ยมชมโรงงานแห่งใหม่ของ TKN ที่โรจนะ (ซึ่งเริ่มเปิดดำเนินการในเดือนมี.ค)หลังจากที่เข้าประชุมเรารู้สึกเป็นกังวลต่อความเสี่ยงทั้งเรื่องต้นทุนสาหร่ายที่สูงขึ้นและกำลังการผลิตจากโรงงานใหม่ที่ไม่สามารถรองรับยอดสั่งซื้อจากประเทศจีนได้ทั้งหมด ดังนั้นเพื่อที่จะสะท้อนอัตรากำไรขั้นต้นและยอดขายในจีนที่ต่ำกว่าคาด เราจึงปรับประมาณการกำไรใรปี 2560 ลง 9% และในปี2561 ลง 24% รวมทั้งปรับราคาเป้าหมายลงจาก 30.25 เหลือ 26 บาท เราเชื่อว่ากำไรในไตรมาส 2/60ที่ออกมาค่อนข้างน่าผิดหวัง ได้สะท้อนในราคาหุ้นเรียบร้อยแล้ว รวมถึงกำไรได้ผ่านจุดต่ำสุดแล้ว ดังนั้นตอนนี้ถือเป็นโอกาสดีที่จะเข้าซื้อเนื่องจากำ ไรในช่วงครึ่งปีหลังมีแนวโน้มที่จะเติบโตอย่างแข็งแกร่ง โดยณ ระดับราคาปัจจุบันยังมีอัพไซด์ 30% จากราคาเป้าหมายปี 2560 โดยเรายังคงคำแนะนำ “ซื้อ”

โรงงานใหม่ยังดำเนินการได้ต่ำกว่าที่ประมาณการไว้

โรงงานใหม่นั้นสามารถลดจำนวนของเสียและพนักงานลงได้เมื่อเทียบกับโรงงานเก่า แต่ในไตรมาส2/60 นั้นต้นทุนต่อหน่วยเพิ่มขึ้นเนื่องจากอัตราการผลิตนั้นค่อนข้างต่ำ(ประมาณ50%) ดังนั้นเมื่ออัตราการผลิตเพิ่มขึ้น ต้นทุน ต่อหน่วยควรจะลดลงในระยะยาว แต่อย่างไรก็ตามพบว่า อัตราการผลิตนั้น เพิ่มขึ้นช้ากว่าที่เราได้ประมาณการไว้ เนื่องจากยังมีเครื่องย่างสาหร่ายอีก 40 เครื่องที่คาดว่าจะติดตั้งในเดือนกันยายนจากปัจจุบันที่มีอยู่เพียง 5 เครื่อง ดังนั้น เรามองว่าโรงงานแห่งใหม่อาจจะไม่สามารถรองรับคำสั่งซื้อสาหร่าย
(โดยเฉพาะสาหร่ายย่างที่ชาวจีนชื่นชอบ)จากประเทศจีนได้ทั้งหมด

คาดอัตรากำไรขั้นต้นจะเพิ่มขึ้นอย่างช้าๆ แต่ยังต่ำกว่าที่เราเคยมองไว้

ผู้บริหารเชื่อว่าอัตรากำไรขั้นต้นจะดีขึ้นเนื่องจาก 1)อุปทานของสาหร่ายที่จะเพิ่มมากขึ้นในปีหน้า เนื่องจากมีโรงงานอบสาหร่ายแห่งใหม่ถึง 30 แห่งที่จะเปิดตัวในประเทศเกาหลี นอกจากนี้ฟาร์มสาหร่ายในประเทศจีนจะกลับมาปลูกสาหร่ายสายพันธุ์เดิมอีกครั้งหลังจากที่ปีนี้มีการทดลองปลูกสาหร่ายสายพันธุ์ใหม่และไม่ประสบความสำเร็จ ซึ่งเป็นสาเหตุให้อุปทานของสาหร่ายลดลงในปีนี้ 2)บริษัทได้เตรียมออกสินค้าใหม่ซึ่งมีอัตรากำไรที่สูงกว่าเพื่อเพิ่มอัตรากำไรขั้นต้น อย่างไรก็ตามเราคาดว่าต้นทุนในการผลิตต่อหน่วยจะยังคงสูงอยู่และคาดว่าจะยาวต่อเนื่องตลอดปีและอาจนานถึงปี 2561 เพราะว่าอัตราการผลิตของโรงงานใหม่ต้องใช้เวลาในการปรับตัวเพิ่มขึ้น

การเพิ่มขึ้นของสินค้าคงคลังที่ค่อนข้างมาก

TKNได้ชี้แจงเรื่องการเพิ่มขึ้นของสินค้าคงคลังว่าเป็นผลมาจากการกักตุนสาหร่ายเนื่องจากทางบริษัทมีความกังวลต่อสงครามเกาหลีไม่ใช่การเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญของสินค้าสำเร็จรูป

แนวโน้มกำไรปี 2560-61 มีแนวโน้มอ่อนตัวกว่าที่คาด

เนื่องจากอัตราการผลิตของโรงงานแห่งใหม่น่าจะต่ำกว่าที่ได้คาดไว้ เราจึงปรับลดการประมาณการการเติบโตของยอดขายในประเทศจีนจาก 26%ในปี 2560 เหลือ 17% และ 50% ในปี 2561 หลือ 32% ตามลำดับ นอกจากนี้ การที่อัตราการผลิตยังคงอยู่ในระดับต่ำนั้น ส่งผลให้ต้นทุนต่อหน่วยยังคงสูงอยู่ ดังนั้นเราจึงปรับลดอัตรากำไรขั้นต้นลงจาก 34.7% ในปี 2560 และ 36.7% ในปี 2561 มาอยู่ที่ 34% และ 35% ตามลำดับ