Retail Market Monitor (21 ส.ค.60)

Retail Market Monitor (21 ส.ค.60)

ความเสี่ยงจากความผันผวนที่คาดไว้ เริ่มชัดเจนมากขึ้น

ในงานสัมมนา 6 ส.ค. เราเตือนตลาดมีโอกาสเผชิญความผันผวนมากขึ้นจากความเสี่ยงของเงินไหลออกจากแรงทำกำไรเงินบาท และแรงทำกำไรในหุ้นโลกและสินทรัพย์เสี่ยงหลังตลาดขาดปัจจัยสนับสนุนใหม่ ในระยะสั้นเราเห็นความผันผวนปรับเพิ่มขึ้นทั้งจากการที่หุ้นไทยถูกปรับประมาณการกำไรลงหลังรายงานผลประกอบการ อีกทั้งมีโอกาสถูกกดดันจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ 10 ปี จะดีดตัวขึ้น ซึ่งโดยรวมทำให้ความน่าลงทุนในหุ้นเที่ยบพันธบัตร (Earnings Yield Gap: EYG) ปรับตัวลดลง ซึ่งอาจกดดันตลาดลงทดสอบ 1530-1550 จุด อย่างไรก็ตามเรามองระยะสั้นมีกลุ่มที่อาจแข็งแกร่งกว่าตลาด ได้แก่ กลุ่มที่ได้ประโยชน์จากการปรับลดลงของสินค้าโภคภัณฑ์ (โดยเฉพาะถั่วเหลือง) GFPT CPF / โรงกลั่น (ค่าการกลั่นสูงและการปิดซ่อมโรงกลั่นใหญ่) BCP IRPC / ถ่านหิน (ราคาถ่านหินเข้า high season) BANPU LANNA* / กลุ่มเดินเรือ (ค่าระวางเข้า high season) TTA* PSL* RCL* / หุ้นที่ได้ประโยชน์จากผลตอบแทนพันธบัตรปรับขึ้นอย่างกลุ่มประกัน อาทิ TIP* BLA*

ภาพรวมกลยุทธ์: ตลาดยังไม่กลับเป็นบวกหากไม่สามารถกลับมายืนเหนือ 1570 จุด การเก็งกำไรเลือกหุ้นที่ยังมีการถือครองน้อย ราคาไม่แพงเกินไป และมีแนวโน้มผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นในไตรมาส 3/60 การเก็งกำไรเน้นเลือกหุ้นที่ยัง Laggard และตั้งจุดตัดขาดทุนทุกครั้ง // หุ้นแนะนำ LANNA*, IRPC //ประเด็นเก็งกำไร TTA*, TIP*

ประเด็นการลงทุน

โภคภัณฑ์ – โภคภัณฑ์ส่วนใหญ่ได้แรงหนุ่นจากค่าเงินสหรัฐฯ ที่อ่อนลง น้ำมันปรับขึ้นหลังสต็อคน้ำมันลดลงต่อเนื่องและจำนวนแท่นขุดเจาะลดลง 5 แท่น / สินค้าเกษตรส่วนใหญ่ปรับขึ้นจากแรงซื้อ cover short / โลหะปรับขึ้น / ค่าระวางเรือ BDI ปิด 1260 จุด (+1.04%) / ถ่านหิน Newcastle ปิด 98.30 (+0.25%) / ค่าการกลั่นสิงคโปร์ ปิด 8.66 เหรียญ/บาร์เรล (+0.23%)

การท่องเที่ยวเดือน ก.ค. ขยายตัว - กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเผยตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติเดือน ก.ค. ขยายตัว 4.81% YoY ตามการขยายตัวของนักท่องเที่ยวทุกภูมิภาค ขณะที่การใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวที่ก่อให้เกิดรายได้ ขยายตัว 6.16% YoY ในส่วนของครึ่งปีหลังคาดสถานการณ์การท่องเที่ยวในประเทศไทยจะยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องจากอัตราการจองห้องพักล่วงหน้าเดือน ก.ย.60 ที่อยู่ระดับ 26.21% ขยายตัวขึ้น 2.01% YoY

ไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ไม่ทันปีนี้ - จ่อเลื่อนขายกองทุนไทยแลนด์ ฟิวเจอร์ ฟันด์ ออกไปไม่ทันปีนี้ เหตุ กทพ.ยังไม่ส่งสัญญาโอนสิทธิและรายได้ 45% ให้กับกองทุนให้อัยการตรวจสอบ

เปิดช่องเซ้งที่ดินสปก. - สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เตรียมเสนอครม.พิจารณาร่างกฎกระทรวงเปิดทางเอกชนใช้ที่ดินสปก.ลงทุนด้านพลังงาน เหมืองแร่ สัมปทานได้เกิน 30 ปี เป็นบวกกับ

โซลาร์รูฟเสรี - กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) ระรับทราบผลการศึกษาโครงการนำร่องผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคาที่อยู่อาศัยแบบเสรี (โซลาร์รูฟท็อปเสรี)ภายในส.ค. จากนั้นจะสรุปเสนอกระทรวงพลังงานพิจารณาระดับนโยบายภายในก.ย.

ประเด็นติดตาม: 21 ส.ค. – รายงาน GDP ไตรมาส 2 ของไทย/ 21-22 ส.ค. – ประชุมครม.สัญจร / 25 ส.ค. – ประชุมที่ Jackson Hole / 25 ส.ค. – ศาลนัดอ่านคำพิพากษา

คดีจำนำข้าว / 31 ส.ค. - ธปท.ผลักดันมาตรฐานกลาง QR code เพื่อการชำระเงิน /16 ก.ย. ภาษีสรรพสามิตใหม่

แนวรับ 1560/แนวต้าน : 1570 จุด สัดส่วนการลงทุน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%
(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ หรือที่ไม่ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH)

หุ้นแนะนำ

• LANNA* (15) : แนวโน้มผลการดำเนินงานฟื้นตัวตามราคาถ่านหิน ขณะที่ยอดขายในประเทศปรับดีขึ้นจากภาวะการแข่งขันที่ลดลงอย่างมาก

• IRPC (6.20) : ผลการดำเนินงานปกติยังมีแนวโน้มดีขึ้นต่อเนื่องจากประสิทธิภาพการผลิตที่ดีขึ้น ขณะที่ค่าการกลั่นที่สูงหนุน GIM และราคาน้ำมันมีเสถียรภาพทำให้คาดไม่มี stok gain/loss อย่างมีนัยสำคัญ

• ประเด็นลงทุน: TTA* (ดัชนี BDI เข้าสู่ช่วง high season และคาดผลการดำเนินงานฟื้นตัว และบริษัทมีแถลงข่าวผลการดำเนินงานวันนี้ 17 ส.ค.) / TIP* (ราคาปัจจุบันซื้อขายที่เพียง 8.4x PER ขณะที่ปันผลทั้งปีราว 6% โดยคาดจ่ายระหว่างกาล 0.75-1.00 บาท หรือคิดเป็น Div Yield 1.7-2.2%)