แจงผบ.ทบ.บ่ายนี้! แม่ทัพภาค4ลุยมทบ.45 ปมพลทหารถูกซ้อมตาย

แจงผบ.ทบ.บ่ายนี้! แม่ทัพภาค4ลุยมทบ.45 ปมพลทหารถูกซ้อมตาย

ขอเวลาชี้แจง "ผบ.ทบ." บ่ายนี้! "แม่ทัพภาค4" ลงพื้นที่ลุย "มทบ.45" สอบปมพลทหารถูกซ้อมตายอีกแล้ว

พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 เปิดเผยถึงกรณี พลทหารนภดล วรกิจพันธ์ อายุ 21 ปี สังกัดกองบัญชาการมณฑลทหารบกที่ 45 (มทบ.45) ค่ายวิภาวดีรังสิต อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี เสียชีวิตเนื่องจากลิ้นหัวใจภายในฉีกขาดและมีเลือดคั่งภายในจำนวนมาก โดยคาดว่าจะถูกซ้อมจนเสียชีวิตว่า ขณะนี้ตนกำลังสอบสวนข้อเท็จจริงอยู่ เบี้ยงต้นทราบว่า พลทหารนภดล หนีไปจากกองร้อย เมื่อเวลาประมาณ 4 ทุ่มครึ่ง ของคืนวันที่ 20 ส.ค.ที่ผ่านมา กับเพื่อนอีก2คน กลับไปบ้านและเสียชีวิตที่บ้าน ซึ่งตนกำลังสอบสวนถึงข้อเท็จจริงร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทั้งสาเหตุการหนีออกจากกองร้อย และการเสียชีวิตของพลทหารคนดังกล่าว

เมื่อถามว่า เมื่อปีที่แล้ว เคยเกิดเหตุการณ์ซ้อม พลทหารยุทธภินันท์ บุญเนียม จนเสียชีวิตใน มทบ.45 และพล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสารท ผู้บัญชาการทหารบก เน้นย้ำไม่ให้มีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก พล.ท.ปิยวัฒน์ กล่าวว่า ตนขอตรวจสอบข้อมูลก่อนว่า พลทหารนภดล ถูกซ้อม โดนซ่อม หรือเป็นอะไรเสียชีวิต ยืนยันว่าต้องตามให้ถึงที่สุด และหากมีทหารเข้าไปเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของพลทหารนภดล ก็ต้องถูกดำเนินการทุกคน

“สำหรับกรณีของพลทหารยุทธภินันท์ ขณะนี้ในส่วนของขั้นตอนทหารจบไปแล้ว อยู่ระหว่างการดำเนินคดีของตำรวจ หากคดีถึงที่สุดแล้วมีความผิด ก็ต้องปลดจากทหาร ในส่วนของทหารที่เกี่ยวข้องก็ยอมรับผิดหมด ก็ดำเนินการไป ยืนยันเราไม่ช่วยใครอยู่แล้ว ทุกอย่างทำตามกฎหมาย ใครผิดว่าไปตามผิด เมื่อเป็นทหารทำผิด ก็ต้องปลดและติดคุกไป ส่วนผู้บังคับบัญชา ต้องรับผิดชอบตามวินัยอยู่แล้ว เป็นตามระเบียบของกองทัพบก ขณะนี้ ผบ.ทบ.คงจะทราบข้อมูลคร่าวๆ เหมือนกับที่ผมทราบ ซึ่งผมยังไม่ได้รายงาน ผบ.ทบ. เพราะต้องรอข้อมูลการตรวจสอบทั้งหมด คาดว่า ประมาณช่วงบ่ายของวันนี้ ผมจะนำข้อมูลไปรายงาน ผบ.ทบ.ให้ทราบ” พล.ท.ปิยวัฒน์ กล่าว