ประกาศแล้ว! 3แคนดิเดทชิง'อธิการบดี มนพ.' จ่อร้องนายกฯปมสรรหา

ประกาศแล้ว! 3แคนดิเดทชิง'อธิการบดี มนพ.' จ่อร้องนายกฯปมสรรหา

ประกาศแล้ว!! 3 แคนดิเดทชิง "อธิการบดี มนพ." เผยภาคปชช.จ่อร้อง "นายกฯประยุทธ์" กรณีปมร้อนการสรรหาฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการสรรหาอธิการบดีมหาวิทยาลัยนครพนม (มนพ.) ได้ประกาศรายชื่อผู้ผ่านการคัดกรอง จากผู้ที่มีสิทธิ์เข้ารับการสรรหาจำนวน 6 ราย หลังได้แสดงวิสัยทัศน์ต่อคณะกรรมการสรรหาฯ ที่อาคารสารสนเทศเพื่อการบริหาร สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยนครพนม (18 ส.ค.) จำนวน 3 ราย ดังนี้

1. ศ.ดร.บวรศิลป์ เชาวน์ชื่น
2. ผศ.ดร.พัฒนพงษ์ วันจันทึก
และ 3. ผศ.ดร.อรรถ นันทจักร์

โดยให้ผู้ผ่านการคัดกรองข้างต้น ต้องเข้านำเสนอวิสัยทัศน์และเสนอแนวทางการบริหารม.นครพนม ต่อสภามหาวิทยาลัย ในวันเสาร์ที่ 9 ก.ย. 2560 เวลา 09.30 น. ณ ห้องประชุมรวยเพชร ชั่น 1 โรงแรมมารวยการ์เด้น กทม. ซึ่งผู้ที่ไม่ได้มานำเสนอข้อมูลต่อสภามหาวิทยาลัยฯ ตามวัน เวลาข้างต้น ถือว่าสละสิทธิ์การเข้าสู่กระบวนการสรรหาอธิการบดีม.นครพนม

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 17 ส.ค. 2560 กลุ่มองค์กรภาคประชาชนชาวนครพนม ได้เข้ายื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ผ่านไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กรณีการสรรหาอธิการบดีมหาวิทยาลัยนครพนม (มนพ.) เพื่อการสรรหาสรรหาอธิการบดีฯ เป็นไปอย่างโปร่งใส ได้ผู้ที่มีความรู้ความสามารถและปราศจากมลทินเกี่ยวข้องคดีไม่สุจริต จึงเรียกร้องผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม จำนวน 3 ข้อดังนี้
1.ขอให้มหาวิทยาลัยนครพนมโดยประธานกรรมการสรรหาฯระงับการเข้าแสดงวิสัยทัศน์ของบุคคลที่ขาดคุณสมบัติดังกล่าวมิให้เข้าแสดงวิสัยทัศน์ในครั้งนี้
2.ขอให้นายกสภาฯ ทำหน้าที่คำนึงถึงผลประโยชน์ของมหาวิทยาลัย และประชาชนชาวนครพนมอย่างเคร่งครัด หากไม่สามารถทำได้ขอให้ท่านลาออกจากตำแหน่ง
3.ขอให้มหาวิทยาลัยนครพนมดำเนินการประชาสัมพันธ์ เชิญชวนให้บุคคลทั่วไปและผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อเข้ารับฟังการแสดงวิสัยทัศน์ ในวันเวลาดังกล่าวอย่างกว้างขวาง

ขณะเดียวกัน เมื่อวันที่ 18 ส.ค. 2560 นายชลสิทธิ์ นวลกลับ บิดาของว่าที่ร้อยตรี ชินวุฒิ นวลกลับ นักบินที่ 2 ผู้เสียชีวิตในเหตุเครื่องบินเล็กของม.นครพนมตก เมื่อต้นเดือนมิ.ย.2559 ได้เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง ผศ.ดร.พัฒนพงษ์ วันจันทึก รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยนครพนม เป็นจำเลยที่ 1 พร้อมพวกรวม 4 คน ต่อศาลจังหวัดนครพนม ในความอาญา คดีหมายเลขดำที่ 3078/2560 โดยจำเลยทั้งสี่ได้บังอาจสมคบร่วมกัน กระทำความผิดอาญา ทำให้เกิดความเสียหายแก่ทางราชการฯ สมคบร่วมกันออกคำสั่งให้นำอากาศยานขึ้นไปส่งบุคคลภายนอก จนเป็นเหตุให้เครื่องฝึกบินตก มีผู้เสียชีวิต 3 รายฯ จากการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ศาลจังหวัดนครพนมประทับรับฟ้อง โดยนัดไต่สวนนัดแรก วันที่ 18 ธ.ค. 2560

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า องค์กรภาคประชาชน ของชาวนครพนม ที่ไม่พอใจกระบวนการสรรหาหลังประกาศชื่อผู้เข้ารับสรรหา 6 ราย เพื่อตรวจสอบคุณสมบัตินั้น มีการตั้งข้อสังเกตว่า เอกสารที่เครือข่ายชุมชนและสังคมที่ถูกต้องตามกฏหมาย ได้ส่งชื่อผู้เห็นสมควรเป็นอธิการบดี แต่เหตุใดคณะกรรมการสรรหาฯจึงไม่นำมาชี้แจงหรือไม่ ซึ่งมีกระแสข่าวว่ากลุ่มองค์กรภาคปชช. จะเดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อเข้ายื่นหนังสือต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อให้ตรวจสอบความโปร่งใส

ขอบคุณภาพจาก www.npu.ac.th/president/view_news_president.php?news_id=1503052386