เจ๋ง! เครื่องสับมะละกออัตโนมัติช่วยร้านส้มตำสะดวกสบายขึ้น

เจ๋ง! เครื่องสับมะละกออัตโนมัติช่วยร้านส้มตำสะดวกสบายขึ้น

สุดเจ๋ง! คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.อุบลราชธานี คิดค้นเครื่องสับมะละกออัตโนมัติ ใช้เวลาในการสับมะละกอ 1 ลูก ประมาณ 1 นาที อีกหนึ่งทางเลือกสำหรับส้มตำไฮเทคในยุไทยแลนด์ 4.0

เมื่อวันที่ 21 ส.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมัคร อินถาตำแหน่งนายช่างเทคนิค สังกัดภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีได้คิดค้นเครื่องทุ่นแรงในการสับมะละกอ ที่มีเส้นเหมือนกับใช้มือสับ ช่วยให้ร้านส้มตำได้รับความสะดวกรวดเร็ว ลดต้นทุนค่าแรง เพิ่มรายได้ ด้วยนวัตกรรม "เครื่องสับมะละกออัตโนมัติ" ใช้เวลาในการสับมะละกอ 1 ลูก ประมาณ 1 นาที ในเวลา 1 ชั่วโมงสามารถที่จะสับมะละกอได้ถึง 60 กิโลกรัม อีกหนึ่งทางเลือกสำหรับส้มตำไฮเทคในยุไทยแลนด์ 4.0

นายสมัคร กล่าวว่า ชอบรับประทานส้มตำ ร้านที่อร่อยลูกค้าเยอะ จึงต้องใช้เวลานานกว่าจะได้รับประทาน จากที่มีพื้นฐานหลักการทำงานของระบบเครื่องกล จึงคิดค้นเครื่องสับมะละกออัตโนมัติขึ้น ความโดดเด่นของเครื่องสับมะละกออัตโนมัติ คือเส้นมะละกอสับออกมาจากเครื่อง มีลักษณะมีเส้นเล็กเส้นใหญ่เหมือนสับด้วยมือ รสชาติไม่ต่างจากสับด้วยมือ

การทำงานของเครื่องสับมะละกออัตโนมัติ ตัวเครื่องประกอบด้วยมอเตอร์เป็นตัวขับชุดใบมีดชึ่งจะมีเภาทำให้เส้นมะละกอเหมือนใช้มือสับ เป็นการออกแบบง่ายๆ ขั้นตอนปลอกมะละกอเอาเปลือกออกเอาเมล็ดออกให้หมดแล้วหย่อนมะละกอลงลงเครื่องทำการสับมะละกอโดยซึ่งสามารถสับได้มะละกอ 1 ลูก ประมาณ 1 กิโลกรัม สามารถใช้เวลาในการสับประมาณ 1-2 นาที หรือ เวลา 1 ชั่วโมง สับมะละกอได้ 60 กก. โดยเครื่องสับมะละกอ ยังมีที่ปรับความช้า-เร็ว ตามความต้องการอีกด้วย

ในส่วนของ เครื่องสับมะละกออัตโนมัติ ได้รับการสนับสนุนทุนวิจัย จากโครงการอุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ล่าสุดเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม ที่ผ่านมา สามารถคว้ารางวัล เงินทุนสนับสนุนธุรกิจ จำนวน 100,000 บาท ในโครงการ Startup Thailand Luague โดยมี นักศึกษาจากสถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศ เข้าร่วมนำเสนอแผนการดำเนินงานสู่ความสำเร็จของธุรกิจ ณ อาคารศูนย์เครื่องมือกลาง มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี และเครื่องนี้ยื่นจดสิทธิบัตรไปแล้ว

หากผู้ที่สนใจสามารถติดต่อมาได้ นายสมัคร อินถา ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกลคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี หรือสอบถามได้ที่ 086-245-0399