คาดปีนี้เงินบาทแข็งค่าแตะ 34-35 บาท/ดอลลาร์

คาดปีนี้เงินบาทแข็งค่าแตะ 34-35 บาท/ดอลลาร์

"สศช." มองปีนี้เงินบาทแข็งค่าขึ้นแตะ 34 - 35 บาท/ดอลลาร์ มั่นใจไม่กระทบการส่งออก ประเมินน้ำมันดิบดูไบอยู่ที่ 47 - 57 ดอลลาร์/บาเรล

นายปรเมธี วิมลศิริ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช. กล่าวว่า สศช.ได้ปรับประมาณการค่าเงินบาทปี 2560 แข็งค่าขึ้นมาอยู่ที่ 34-35 บาทต่อดอลลาร์ จากเดิมที่คาดการณ์ที่ระดับ 35-36 บาทต่อดอลลาร์ และมองว่าค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นนั้น ไม่ส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออกโดยภาพรวม ส่วนแต่ละอุตสาหกรรมจะรองรับค่าเงินบาทได้ที่ระดับใดนั้น คงไม่สามารถระบุได้ เนื่องจากขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการของแต่ละอุตสาหกรรม โดยมองว่าในช่วงครึ่งปีหลังแรงกดดันของค่าเงินบาทยังมีต่อเนื่องจากการดำเนินนโยบายทางการเงินของสหรัฐ เป็นต้น ส่วนราคาน้ำมันดิบดูไบยังคงประมาณการไว้ที่ 47-57 ดอลลาร์ต่อบาเรล

"ค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น ยังไม่เป็นอันตรายของการส่งออก เนื่องจากเศรษฐกิจโลกยังขยายตัวได้ดี ส่วนผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรรมนั้นคงมีความแตกต่างกันในการรองรับความเสี่ยง" นายปรเมธี กล่าว

อย่างไรก็ตาม การบริหารนโยบายเศรษฐกิจในปี 2560 นี้ รัฐบาลควรให้ความสำคัญกับการป้องกันและบรรเทาปัญหาภัยพิบัติทางธรรมชาติ เนื่องจากมองว่า สถานการณ์น้ำท่วมอาจส่งผลกระทบต่อภาคการผลิตด้านการเกษตรในช่วงครึ่งหลังของปี ซึ่งถือเป็นปัจจัยที่ยังต้องเฝ้าระวังและติดตามอย่างใกล้ชิด การเบิกจ่ายงบประมาณ การสร้างความเข้มแข็งให้กับเอสเอ็มอีและเศรษฐกิจฐานราก โดยการดำเนินการตามมาตรการสินเชื่อและการสนับสนุนด้านเงินทุนที่สำคัญๆของรัฐบาล

นอกจากนี้ ยังต้องติดตาม การดำเนินการตามโครงการแผนพัฒนากลุ่มจังหวัดภายใต้กรอบงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม การดูแลเสถียรภาพอัตราแลกเปลี่ยนและการป้องกันความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงของค่าเงิน การดูแลรายได้เกษตรกรและผู้มีรายได้น้อย โดยการเตรียมมาตรการรองรับผลผลิตทางการเกษตรที่จะออกสู่ตลาดมากขึ้น การส่งเสริมการเกษตรแปลงใหญ่ การเพิ่มส่วนแบ่งรายได้เกษตรกรในราคาจำหน่ายผลผลิต รวมถึงการสร้างความเชื่อมั่นและสนับสนุนการฟื้นตัวของการลงทุนภาคเอกชน โดยการดำเนินการตามแผนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง เป็นต้น

ขณะเดียวกันยังต้องเดินหน้าการสนับสนุนการขยายตัวของภาคการท่องเที่ยว โดยการดูแลรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ท่องเที่ยวสำคัญ การแก้ไขปัญหาความแออันและการอำนวยความสะดวกของด่านตรวจคนเข้าเมือง การส่งเสริมการขายในตลาดกลุ่มนักท่องเที่ยวรายได้สูงและนักท่องเที่ยวระยะไกล การท่องเที่ยวในประเทศควบคู่กับการกระจายรายได้ไปสู่แหล่งท่องเที่ยวในระดับชุมชนและชนบท