อนาคตของพลังงานหมุนเวียน 100% ได้ใช้แน่นอน

อนาคตของพลังงานหมุนเวียน 100% ได้ใช้แน่นอน

ดร.อดิสร ย่อผลสรุปรายงานโลกด้านอนาคตพลังงานหมุนเวียน Renewable Energy Policy Network for the 21st century ว่ามีความเป็นไปได้ที่โลกของเราจะใช้พลังงานจากแหล่งพลังงานหมุนเวียนได้ 100% โดยสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงาน 114 คนจากทุกทวีปทั่วโลก

เชื่อหรือไม่ว่าอนาคตของพลังงานจะอยู่ในรูปพลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy) เนื่องจากราคาของแผงโซลาร์เซลล์ที่ถูกลงมากนับตั้งแต่ปี ค.ศ. 1975 ที่ราคามากกว่า 100 ดอลลาร์ต่อวัตต์ จนกระทั่งปัจจุบันที่ราคาเหลือเพียง 0.30 ดอลลาร์ต่อวัตต์ และราคาแบตเตอรี่แบบลิเธียมไอออนที่ถูกลงอย่างมากในช่วง 6-7 ปีที่ผ่านมา ลดลงจากราคาประมาณ 1,000 ดอลลาร์ (หรือประมาณ 35,000 บาท) ต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง ลดลงเหลือต่ำกว่า 250 ดอลลาร์ (หรือประมาณ 8,750 บาท) ต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง หรือลดลงมากกว่า 4 เท่า ภายในเวลา 6 ปีที่ผ่านมา


ถ้าเชื่อเช่นนั้นแล้วอนาคตของพลังงานหมุนเวียนจะเป็นแบบใด?
จากที่ปัจจุบันมีสัดส่วนการใช้พลังงานหมุนเวียนอยู่ที่ 19% มีการถกเถียงกันว่า พลังงานหมุนเวียนจะทดแทนการใช้พลังงานทั่วโลกได้ 100% จริงหรือไม่ภายในปี 2050 รายงานล่าสุดเรื่อง Renewables Global Futures Report: Great debates towards 100% renewable energy ศึกษาโดย REN21 หรือ Renewable Energy Policy Network for the 21st century ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหากำไรก่อตั้งโดยเครือข่ายองค์กรทั้งสิ้น 61 แห่งประกอบด้วยองค์กรของรัฐ หน่วยงานวิจัย มหาวิทยาลัย และหน่วยงานจากอุตสาหกรรม ได้เปิดเผยผลการศึกษาความเป็นไปได้ที่โลกของเราจะใช้พลังงานจากแหล่งพลังงานหมุนเวียนได้ 100% โดยไปสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงาน 114 คนจากทุกทวีปทั่วโลก ปรากฏว่า มากกว่า 71% เชื่อว่าแหล่งพลังงานของโลกจะเปลี่ยนเป็นพลังงานหมุนเวียนได้ 100% ได้แน่นอน อีก 12% ไม่แน่ใจ และอีก 17% ไม่เห็นด้วย


ผู้เชี่ยวชาญจากทวีปออสเตรเลียและยุโรปส่วนใหญ่เชื่อว่า เป็นไปได้ทั้งทางเทคโนโลยีและความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจ แต่ผู้เชี่ยวชาญจากทวีปอเมริกาและญี่ปุ่นส่วนใหญ่เชื่อว่าไม่คุ้มค่าทางเศรษฐศาสตร์และยังเชื่อว่าจะมีปัญหาเกี่ยวกับระบบกักเก็บพลังงานและการขนส่งพลังงาน และผู้เชี่ยวชาญจากประเทศด้อยพัฒนาและกำลังพัฒนา ส่วนใหญ่ก็ไม่เชื่อว่าจะเป็นจริงได้เนื่องจากยังเชื่อว่าแหล่งพลังงานจากฟอสซิลจะยังคงคุ้มค่ากับภาวะเศรษฐกิจต่อไปและการเข้าถึงเงินลงทุนที่จำกัด


ผลการศึกษาอีกประเด็นที่น่าสนใจคือ อะไรคืออุปสรรคที่จะขัดขวางให้เราไม่สามารถใช้พลังงานหมุนเวียนได้ 100 % ผลการศึกษาพบว่า ผู้เชี่ยวชาญจากอุตสาหกรรมคิดว่าการขัดขวางจากผู้ผลิตพลังงานแบบเดิมและกฏระเบียบที่ไม่ชัดเจนจากภาครัฐและการออกแบบการใช้พลังงานหมุนเวียนที่ไม่ดีจะเป็นอุปสรรคการเปลี่ยนผ่านไปใช้พลังงานหมุนเวียน 100% แต่ผู้เชี่ยวชาญจากประเทศด้อยพัฒนาและกำลังพัฒนาเชื่อว่า การเข้าหาแหล่งเงินทุน เทคโนโลยีและองค์ความรู้จะเป็นอุปสรรคที่สำคัญ อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานทุกคนทุกทวีปทั่วโลกต่างลงความเห็นว่า พลังงานหมุนเวียน คืออนาคตของพลังงานบนโลก และอนาคตของพลังงานหมุนเวียนจะสดใส และจะมาทดแทนพลังงานจากฟอสซิลบนโลกเพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอนไม่ช้าก็เร็วภายในศตวรรษนี้

*บทความโดย ดร. อดิสร เตือนตรานนท์ ที่ปรึกษา สำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ