'ชพน.' ขอบคุณ 'บิ๊กตู่' จัดครม.สัญจรโคราช

'ชพน.' ขอบคุณ 'บิ๊กตู่' จัดครม.สัญจรโคราช

"หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา" ขอบคุณ "นายกรัฐมนตรี" ประชุมครม.สัญจรโคราช เชื่อเป็นจุดพัฒนาอีสานโรดแมพ

นายแพทย์วรรณรัตน์ ชาญนุกูล หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา กล่าวถึงการไปประชุม ครม.สัญจร ที่จังหวัดนครราชสีมาว่า ขอบคุณรัฐบาลและนายกรัฐมนตรีที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาภาคอีสานและโคราช ซึ่งการมาประชุม ครม. ในครั้งนี้เป็นเรื่องที่ดีที่รัฐบาลจะได้มีโอกาสติดตามความคืบหน้าของโครงการการพัฒนาที่สำคัญตามนโยบายของรัฐบาล และรับทราบปัญหาต่างๆของประชาชนในพื้นที่ รัฐบาลได้เริ่มต้นดำเนินการโครงการโครงสร้างพื้นฐานด้านเศรษฐกิจที่มีความสำคัญมากต่อภาคอีสาน คือ โครงการรถไฟความเร็วสูง รถไฟรางคู่ และทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหรือมอเตอร์เวย์ ด้วยงบประมาณไม่ต่ำกว่า 400,000 ล้านบาท เพื่อเชื่อมโยงกรุงเทพมหานครกับภาคอีสานผ่านโคราชและจังหวัดอื่น ถือว่าเป็นการกระจายความเจริญครั้งใหญ่ของการจัดสรรงบประมาณการลงทุนของภาครัฐสู่ชนบทและภูมิภาคอีสาน และจะเชื่อมโยงระบบเศรษฐกิจภาคอีสานสู่กลุ่มประเทศอินโดจีนและลุ่มน้ำโขง รวมทั้งเชื่อมโยงถึงเศรษฐกิจโลกผ่านเส้นทางสายไหมของจีน

ทั้งนี้ ขอฝากข้อคิดเห็นถึงรัฐบาลว่า ถ้ามีการวางแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาด้านเศรษฐกิจของภาคอีสานอย่างเป็นระบบและต่อเนื่องแบบอีสานโร้ดแม็พ เพื่อต่อยอดความเจริญด้านเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้นจากโครงการพื่นฐานดังกล่าวที่รัฐบาลได้เริ่มต้นไว้แล้ว

"เชื่อมั่นได้ว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาความยากจนและสามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตและเศรษฐกิจที่มั่นคงและยั่งยืนให้กับชาวอีสานได้ อาทิเช่น การพัฒนาด้านการท่องเที่ยว ซึ่งปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวเพียงประมาณ 5% เท่านั้นที่มาเที่ยวอีสาน ทั้งๆที่อุดมสมบูรณ์ด้วยทรัพยากรการท่องเที่ยวที่มีอยู่มากมายอาทิเช่น แหล่งประวัติศาสตร์ โบราณสถาน วัฒนธรรม ฟอสซิล โอทอป เป็นต้น รวมทั้งการพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อการเกษตรอย่างยั่งยืนและการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม การพัฒนาอุตสาหกรรมการเกษตรและเทคโนโลยี่การเกษตรเพื่อมูลค่าเพิ่มในระบบเศรษฐกิจและเพิ่มรายได้ของเกษตรกร การพัฒนาผู้ประกอบการขนาดกลางและย่อมเพื่อสร้างฐานการผลิตและธุรกิจ" นพ.วรรณรัตน์ กล่าว