หนึ่งเดียวในไทย!! รอยพระพุทธบาทบนเพดานวัด

หนึ่งเดียวในไทย!! รอยพระพุทธบาทบนเพดานวัด

หนึ่งเดียวในประเทศไทย!! รอยพระพุทธบาทติดอยู่บนเพดานศาลาวัดอายุมากกว่า 200 ปี

ผู้สื่อข่าวเดินทางได้เดินทางไปยังวัดถนน ในพื้นที่หมู่ที่ 1 ต.โผงเผง อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง หลังทราบว่าที่วัดดังกล่าวได้มีความแปลก โดยมีรอยพระพุทธบาทจำลองประดิษฐานอยู่บนเพดานศาลาการเปรียญของวัด โดยเมื่อเดินทางไปถึงได้พบกับนายโอภาส แช่มชื่น อายุ 66 ปี อดีตข้าราชการครูโรงเรียนวัดถนน และเป็นมัคนายกของวัด จึงได้ทำการสอบถาม โดยนายโอภาสได้พาผู้สื่อข่าวขึ้นไปยังศาลาธนะพัฒน์ ซึ่งเป็นศาลาการเปรียญของวัด โดยเมื่อไปถึงผู้สื่อข่าวก็ต้องตกตะลึง เนื่องจากบนเพดานของศาลาได้มีรอยพระพุทธบาทจำลองซึ่งแกะสลักด้วยไม้สักเป็นลายก้นหอยอย่างประณีตสวยงาม ขนาดโดยประมาณกว้าง 30 นิ้ว ยาว 70 นิ้ว ประดิษฐานอยู่ โดยหากไม่มีใครแหงนมองก็จะไม่เห็น และที่สำคัญนั้นรอยพระพุทธบาทนั้นมีความเก่าแก่เป็นอย่างมาก สอบถามทราบว่าประดิษฐานอยู่บนศาลานี้มากว่า 280 ปีแล้ว

"รอยพระพุทธบาทจำลองนี้ประดิษฐานอยู่คู่กับวัดแห่งนี้มากว่า 280 ปีแล้ว ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา โดยเมื่อเริ่มสร้างศาลาการเปรียญก็ก็นำรอยพระพุทธบาทจำลองไปประดิษฐานไว้บนเพดาน โดยเมื่อสมัยก่อนทางพระอาจารย์ทองอยู่ (ท่านวัดถนน) เจ้าอาวาสองค์แรกของวัด เห็นว่ารอยพระพุทธบาทจำลองนี้เป็นของศักดิ์สิทธิ์ ไม่สมควรมาอยู่ที่ต่ำ ต้องอยู่ที่สูงกว่าคนปกติ จึงได้นำไปประดิษฐานไว้บนแพดานของศาลา ซึ่งนำไปประดิษฐานไว้ตั้งแต่แรกเริ่ม จนกระทั่งปัจจุบัน ถึงแม้ว่าจะมีการบุรณะปรับปรุง ซ่อมแซม ศาลาอย่างไร แต่ก็ยังคงไม่เคลื่อนย้ายรอยพระพุทธบาท เพราะเห็นว่าเป็นที่ที่ดีที่สุดแล้ว อยู่สูงสุดแล้ว ซึ่งหากใครขึ้นมาบนศาลาแห่งนี้ หากไม่แหงนมองหรือไม่สังเกตุก็จะไม่มีใครเห็นรอยพระพุทธบาทดังกล่าว" นายโอภาส กล่าว

นอกจากรอยพระพุทธบาทจำลองที่ศักดิ์สิทธิ์นี้แล้ว ที่วัดยังมีความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อพุทธรำพึง พระพระพุทธรูปเก่าแก่ที่อยู่คู่มากับวัดอีกองค์หนึ่ง โดยพระพุทธรำพึงนี้เป็นพระพุทธรูปปางรำพึง ขนาดสูง แกะด้วยไม้ ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นไม้จันทน์ลงรักปิดทอง ซึ่งสันนิษฐานว่าลอยมากับแพซุงจากจังหวัดภาคเหนือ โดยทางพระอาจารย์ทองอยู่ เจ้าอาวาสองค์แรกได้ไปเจอลอยอยู่ แล้วอัญเชิญขึ้นมาประดิษฐานที่วัดแห่งนี้ โดยมีพี่น้องประชาชนในจังหวัดอ่างทอง พระนครศรีอยุธยา ลพบุรี และอีกหลายที่ให้ความเคารพ ศรัทธากันเป็นจำนวนมาก โดยพี่น้องประชาชนใครที่มากราบไหว้บูชา หลายคนก็มาบนบานต่อหลวงพ่อพุทธรำพึง โดยการตั้งไข่ ซึ่งเมื่อได้ตามหวังก็มาแก้บนกัน ซึ่งขอพรสิ่งใดก็มักได้ในที่สิ่งที่ต้องการกันแทบทั้งนั้น

ด้านนายบุญชอบ สำแดงฤทธิ์ อายุ 65 ปี อยู่บ้านเลขที่ 411 หมู่ที่ 8 ต.หนองม่วง อ.หนองม่วง จ.ลพบุรี ชาวบ้านที่มากราบไหว้หลวงพ่อพุทธรำพึง กล่าวว่า ตนและครอบครัวศรัทธาและกราบไหว้หลวงพ่อพุทธรำพึงนี้มานานหลายสิบปีแล้ว โดยก่อนหน้านี้กว่าจะมาจากลพบุรีก็ลำบาก ถนนหนทางยังไม่สบายแบบนี้ จะมาแต่ละทีต้องมาทางเรือ แต่พวกตนก็ไม่ย่อท้อเนื่องจากศรัทธาในความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อ จนกระทั่งทุกวันนี้ลูกหลานก็ต่างศรัทธาตาม ๆ กันมา ขอพรสิ่งใดก็มักได้ตามใจปรารถนา